Thế giới

10 nền kinh tế hấp dẫn nhân tài nhất thế giới: Bất ngờ không có Mỹ, một quốc gia Đông Nam Á lọt top 2

Thiên Kim 25/09/2024 - 07:45

Bảng xếp hạng đánh giá các quốc gia dựa trên khả năng duy trì và phát triển nguồn nhân tài của họ.

Theo Bảng xếp hạng Nhân tài thế giới IMD 2024, Thụy Sĩ đã đứng đầu danh sách năm thứ 11 liên tiếp với tư cách là quốc gia có sức hút nhân tài nhất thế giới.

Điều này cho thấy nguồn nhân tài mạnh mẽ và ổn định của quốc gia này bất chấp sự thay đổi nhanh chóng của môi trường làm việc toàn cầu.

Bảng xếp hạng này đánh giá hiệu suất của các nền kinh tế trên toàn thế giới trong việc duy trì nguồn nhân tài của họ. Năm nay, danh sách đã kết hợp giữa khảo sát và dữ liệu cứng từ trung tâm World Competitiveness Center IMD cùng nhiều nguồn bên ngoài trên 67 nền kinh tế trên toàn cầu để phát triển bảng xếp hạng.

10 nền kinh tế hấp dẫn nhân tài nhất thế giới: Bất ngờ không có Mỹ, một quốc gia Đông Nam Á lọt top 2 - ảnh 1
Thụy Sĩ đứng đầu danh sách năm thứ 11 liên tiếp. Ảnh: CNBC

Dữ liệu được chia thành 3 nhóm: đầu tư và phát triển nhân tài trong nước, sức hấp dẫn (khả năng thu hút nhân tài từ nước ngoài) và tính sẵn sàng (sự hiện diện của các kỹ năng và năng lực trong nguồn nhân tài).

Dưới đây là 10 nền kinh tế có sức hút nhân tài nhất trên toàn cầu.

  1. Thụy Sĩ
  2. Singapore
  3. Luxembourg
  4. Thụy Điển
  5. Đan Mạch
  6. Iceland
  7. Na Uy
  8. Hà Lan
  9. Hồng Kông (Trung Quốc)
  10. Áo

Các nước châu Âu thống trị bảng xếp hạng năm nay, chiếm 8 trong 10 vị trí hàng đầu. Hai nền kinh tế ở châu Á cũng lọt vào danh sách với Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) lần lượt đạt vị trí thứ 2 và thứ 9.

Dù là nền kinh tế số 1 thế giới, nhưng Mỹ lại không lọt vào top 10 mà tụt 6 bậc xuống vị trí thứ 21 trong năm nay. Đáng chú ý, Mỹ cũng tụt từ hạng 2 vào năm 2020 xuống hạng 14 năm 2024 trong hạng mục sức hấp dẫn, bị ảnh hưởng bởi chi phí sinh hoạt và thuế thu nhập cá nhân của nước này.

Quốc gia này được đánh giá là dưới mức trung bình về kỹ năng ngôn ngữ hoặc khả năng cung cấp các kỹ năng ngôn ngữ để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đứng thứ 47 trong số 67 nền kinh tế trên toàn cầu.

10 nền kinh tế hấp dẫn nhân tài nhất thế giới: Bất ngờ không có Mỹ, một quốc gia Đông Nam Á lọt top 2 - ảnh 2
Singapore là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt top 10. Ảnh: Veena World

Trong khi đó, Thụy Sĩ vẫn dẫn đầu về khả năng cạnh tranh nhân tài, duy trì top 1 kể từ khi bảng xếp hạng được thành lập vào năm 2014.

Quốc gia châu Âu này đứng đầu ở một số tiêu chí như chất lượng cuộc sống, cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục đại học, mức lương tối thiểu theo quy định, khả năng thu hút nhân sự nước ngoài có trình độ cao và nhiều hạng mục khác.

Singapore cũng là một ứng viên nổi bật trong danh sách năm nay. Báo cáo viết: "Cú thăng hạng từ vị trí thứ 18 năm 2014 lên vị trí thứ 2 trong năm nay của quốc gia này có thể đặt ra thách thức đối với sự thống trị của Thụy Sĩ trong tương lai gần".

Sự tăng trưởng ổn định của Singapore được thúc đẩy bởi sự sẵn sàng của nhóm nhân tài nước này, được xếp hạng số 1 trong số các quốc gia của bảng xếp hạng.

Báo cáo chỉ ra, quốc gia này cũng có mức độ không phân biệt đối xử cao nhất và xếp hạng nhất về tăng trưởng lực lượng lao động, sự sẵn có của lao động có tay nghề và kỹ năng tài chính.

Theo CNBC

>> Danh sách 10 quốc gia tốt nhất trên thế giới, duy nhất một đại diện châu Á lọt top

10 thành phố có nhiều triệu phú 'centi' nhất trên thế giới, duy nhất một đại diện Đông Nam Á lọt top

Danh sách 10 thiên đường thuế lớn nhất thế giới, 4 cái tên châu Á lọt top

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/10-nen-kinh-te-hap-dan-nhan-tai-nhat-the-gioi-bat-ngo-khong-co-my-mot-quoc-gia-dong-nam-a-lot-top-2-127274.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
10 nền kinh tế hấp dẫn nhân tài nhất thế giới: Bất ngờ không có Mỹ, một quốc gia Đông Nam Á lọt top 2
POWERED BY ONECMS & INTECH