Tài chính Ngân hàng

Thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm về việc triển khai bảo hiểm bắt buộc với xe cơ giới

Chi Hạ 10/09/2024 - 15:00

Qua thanh tra, trường hợp phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mới đây, cử tri của một số tỉnh thành đã phản ánh về tình trạng rất ít người dân được hưởng lợi từ nguồn bảo hiểm đối với mô tô, xe gắn máy do thủ tục phức tạp.

Phản hồi kiến nghị trên, Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, Bộ đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm để chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, lưu ý các vấn đề như: Thực hiện duy trì hoạt động đường dây nóng; giám định bồi thường, bồi thường bảo hiểm, tạm ứng bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định…

Đặc biệt, trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra, kiểm tra, trong đó thanh tra triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Bên cạnh đó, Bộ cũng kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đối với 8 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Qua thanh tra, kiểm tra, trường hợp phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp và phối hợp với các cơ quan để rà soát, nghiên cứu hoàn thiện và điều chỉnh cho phù hợp theo quy định.

>> Chậm nhất 12/9, các doanh nghiệp bảo hiểm phải báo cáo và bồi thường thiệt hại do bão Yagi

Thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm về việc triển khai bảo hiểm bắt buộc với xe cơ giới
Bộ Tài chính sẽ thanh tra triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 6/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67 về bảo hiểm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nghị định này đã bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.

Tại Nghị định 67, hầu hết mức trách nhiệm bồi thường đã được nâng lên đáng kể. Với dòng xe máy dưới 50cc, phí bảo hiểm là 55.000 đồng. Khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cho người thứ ba, số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho một người trong một vụ tai nạn là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm.

Ngoài ra, Nghị định này cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường. Trong vòng 24 giờ, doanh nghiệp tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy đạt 431,7 tỷ đồng. Trong đó, chi bồi thường gần 42 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là 35,8 tỷ đồng.

>> Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) ghi nhận 100 vụ tổn thất về tài sản, 250 vụ tổn thất về xe cơ giới do bão Yagi

Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) ghi nhận 100 vụ tổn thất về tài sản, 250 vụ tổn thất về xe cơ giới do bão Yagi

Chậm nhất 12/9, các doanh nghiệp bảo hiểm phải báo cáo và bồi thường thiệt hại do bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-4-doanh-nghiep-bao-hiem-ve-viec-trien-khai-bao-hiem-bat-buoc-voi-xe-co-gioi-248314.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm về việc triển khai bảo hiểm bắt buộc với xe cơ giới
POWERED BY ONECMS & INTECH