Doanh nghiệp

Thầy giáo về hưu mỏi mòn hỏi nợ taxi Mai Linh hơn một thập kỷ

Trần Tây Côn 01/10/2024 - 20:40

Tròn 13 năm về trước, một giáo viên đem tiền tiết kiệm cho hãng taxi Mai Linh vay trong bối cảnh khủng hoảng tài chính sắp ập đến với doanh nghiệp này. Đằng đẵng thời gian, đến nay người thầy vẫn chưa nhận lại đủ số tiền tích cóp lo cho tuổi già mà thay vào đó chỉ toàn là những lời hứa…!

Từng là hãng taxi đình đám…

Nhắc đến Mai Linh không thể không nhắc đến doanh nhân Hồ Huy - người trở về từ Liên Bang Nga - đặt những viên gạch đầu tiên cho hãng taxi màu xanh lá từng làm mưa làm gió trên thị trường vận chuyển cách đây hơn 15 năm.

Tiền thân của Mai Linh là Công ty TNHH Du lịch - Thương mại - Vận tải hành khách Mai Linh được thành lập vào năm 1993 với vốn điều lệ 300 triệu đồng. Năm 2002, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Cổ phần Mai Linh, tiếp tục chuyển thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh vào năm 2007 và giữ nguyên cho đến nay.

Thầy giáo về hưu mỏi mòn hỏi nợ taxi Mai Linh hơn một thập kỷ ảnh 1
Taxi Mai Linh là thương hiệu cung cấp dịch vụ vận tải lừng lẫy một thời của Việt Nam.

Năm 2018, Tập đoàn Mai Linh hoàn tất hợp nhất ba công ty con tại miền Bắc, miền Trung, miền Nam và được cấp mã số thuế mới. Vốn điều lệ trong báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2024 được ghi nhận ở mức trên 1.246 tỷ đồng và ông Hồ Huy là Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Taxi Mai Linh là thương hiệu cung cấp dịch vụ vận tải lừng lẫy một thời của Việt Nam. Có thời điểm, doanh nghiệp này sở hữu đội xe hàng ngàn chiếc bao phủ phạm vi toàn quốc, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng taxi của hàng triệu lượt khách và giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động khắp mọi miền.

Tuy nhiên, Mai Linh không dừng lại ở taxi mà tiếp tục mở rộng vào nhiều ngành nghề khác dẫn đến câu chuyện đáng buồn xảy ra vào những năm 2011-2012. Thương hiệu hàng đầu đánh mất vị trí vào tay đối thủ vì những “nước cờ” mà giới chuyện gia kinh tế thời đó nhận định là “sai lầm”.

Mai Linh đối mặt với khó khăn chưa từng có trong lịch sử phát triển. Những khoản vay tới hạn lên tới hàng trăm tỷ đồng, chủ yếu là khách hàng cá nhân đẩy doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản và phải tính đến phương án thanh lý bất động sản, xe cũ, cơ sở vật chất, trạm dừng… để giải quyết nợ nần.

Cơn biến động của Mai Linh khiến khách hàng nghi ngại về chất lượng dịch vụ, lòng tin của nhà đầu tư giảm sút…. Và những hệ luỵ của nó vẫn dai dẳng đến tận bây giờ.

Hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều

Ông Lê Xuân Bá (SN 1954) từng là giáo viên cấp hai tại một trường ở TP.HCM. Suốt mấy chục năm đi dạy, ông dành dụm được một khoản kha khá để tự nuôi thân sau khi về hưu. Tháng 9/2011, thông qua bạn bè giới thiệu, giáo viên này mang hơn 700 triệu đồng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh vay để kinh doanh taxi.

Hợp đồng vay tiền được ký có thời hạn 13 tháng (9/2011 - 10/2012). Lãi suất (sau thuế thu nhập cá nhân) được thoả thuận là 1,72% mỗi tháng, tương đương 20,64% một năm. Tập đoàn Mai Linh sẽ trả lãi mỗi tháng một lần trong suốt thời hạn hiệu lực hợp đồng và thanh toán tiền gốc vào cuối kỳ.

Thầy giáo về hưu mỏi mòn hỏi nợ taxi Mai Linh hơn một thập kỷ ảnh 2
Phụ lục hợp đồng lần thứ 13 giữa Mai Linh và ông Bá.

Đây là quãng thời gian Mai Linh chìm sâu trong khủng hoảng tài chính, hiểu được khó khăn của doanh nghiệp, ông Bá cũng không bận tâm đến việc Mai Linh chưa từng trả lãi hằng tháng và khi đến hạn hợp đồng, ông chấp nhận ký thêm phụ lục gia hạn một năm với lãi suất được điều chỉnh giảm xuống.

Việc gia hạn được lặp lại trong những năm tiếp theo. Mãi đến tháng 2/2015, phía doanh nghiệp lần đầu chuyển trả 20 triệu đồng tiền gốc cho người đàn ông này. Hai tháng sau chuyển hơn 9,3 triệu đồng tiền lãi. Quá trình giải quyết nợ được Mai Linh xử lý nhỏ giọt kéo dài tới tháng 10/2017 thì dừng hẳn, với tổng số tiền gốc là 150,5 triệu đồng và lãi hơn 100 triệu đồng.

Năm 2018, ông Bá về hưu và cùng vợ trở lại quê nhà tại Quảng Ngãi sinh sống. Dù tuổi cao sức yếu và đường sá xa xôi cách trở nhưng mỗi năm ông vẫn cố gắng vào TP.HCM hai lần để mong nhận lại toàn bộ số tiền tiết kiệm đã “gửi” vào Mai Linh. Những lần như thế, phía doanh nghiệp trao đổi, thuyết phục ông đồng ý gia hạn thêm thời gian với điều khoản lãi suất tiếp tục giảm xuống.

Trong suốt quá trình này, người giáo viên già không nhận được thêm lần trả tiền nào từ hãng xe. Lần cuối ông làm việc trực tiếp với Mai Linh là ngày 20/5/2024, doanh nghiệp tiếp tục đề nghị gia hạn lần thứ 13, thời gian 72 tháng tính từ tháng 1/2019 đến 1/2025, lãi suất giảm còn 0,6667%/tháng.

“Từ tháng 6/2024 mỗi tháng bên A (Mai Linh - PV) thanh toán tối thiểu cho bên B (ông Bá - PV) 30 triệu đồng/tháng”, phụ lục hợp đồng ghi rõ. Dẫu giấy trắng mực đen là vậy nhưng hãng xe tiếp tục không giữ đúng lời hứa. Tính từ đó đến nay đã 3 tháng trôi qua, và mỗi tháng Mai Linh chỉ trả 10 triệu đồng.

Năm nay, ông Bá 70 tuổi và có nhiều bệnh trong người, khó lòng đi lại thường xuyên nên uỷ quyền cho một người quen ở TP.HCM thay mặt xử lý. “Họ hứa mà không làm đúng lời hứa…”, người được uỷ quyền nói với phóng viên và cho biết thêm: “Tính cả 3 lần trả gần nhất, họ còn nợ chú Bá 520 triệu đồng tiền gốc”.

“Giờ tôi chẳng trông đợi gì tiền lãi nữa, chỉ mong họ giải quyết tiền gốc để lo cho tuổi già”, qua điện thoại, ông Bá có cười nhưng tiếng cười mang đầy vẻ thất vọng!

Phóng viên đã liên hệ và chuyển thông tin vụ việc đến Mai Linh nhưng nhiều ngày trôi qua doanh nghiệp này vẫn chưa hồi đáp. Thật khó hiểu cho cách hành xử của một doanh nghiệp lớn như Mai Linh đối với giáo viên về hưu đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy - người đã từng cùng Mai Linh đi chung một quãng khó khăn nhất?!

>> Tập đoàn Mai Linh lỗ lũy kế 1.300 tỷ đồng, vượt vốn chủ sở hữu

Hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng taxi Mai Linh 'bắt tay' làm chuỗi sửa chữa ô tô lớn nhất Việt Nam

Cạnh tranh khốc liệt, taxi Mai Linh báo doanh thu nghìn tỷ nhưng lợi nhuận ‘nhỏ giọt’

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/thay-giao-ve-huu-moi-mon-hoi-no-taxi-mai-linh-hon-mot-thap-ky-post151559.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thầy giáo về hưu mỏi mòn hỏi nợ taxi Mai Linh hơn một thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH