Doanh nghiệp

Cạnh tranh khốc liệt, taxi Mai Linh báo doanh thu nghìn tỷ nhưng lợi nhuận ‘nhỏ giọt’

Quang Dương 17/08/2024 - 20:48

Năm 2023, taxi Mai Linh báo lãi sau thuế 4 tỷ đồng - đã là con số lãi kỷ lục trong vòng 6 năm trở lại đây.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán, CTCP Tập đoàn Mai Linh (chủ sở hữu hãng taxi Mai Linh) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.586 tỷ đồng, giảm 4% so với năm 2022.

Trong năm vừa rồi, chi phí bán hàng và quản lý của tập đoàn đã giảm lần lượt 20% và 11%, trong khi chi phí tài chính, chủ yếu là lãi vay, tăng 12%.

Mặc dù ghi nhận doanh thu gần 1.600 tỷ đồng, giá vốn cùng các chi phí cao khiến lợi nhuận của hãng taxi Mai Linh chỉ đạt vỏn vẹn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức lợi nhuận này cao gấp 4 lần so với năm trước đó và là mức lãi cao nhất trong 6 năm qua của doanh nghiệp.

Cạnh tranh khốc liệt, taxi Mai Linh báo doanh thu nghìn tỷ nhưng lợi nhuận ‘nhỏ giọt’
Kết quả kinh doanh của Mai Linh trong 6 năm qua

>> Tài xế Taxi Mai Linh nói bị công ty nợ tiền từ tháng 12/2023 đến mức phải bán xe, Giám đốc Mai Linh lên tiếng

Thực tế, tình hình kinh doanh của Mai Linh đã bắt đầu suy giảm từ năm 2018, khi các loại hình gọi xe công nghệ như Grab, Be… bắt đầu bùng nổ.

Vào năm 2020, tình trạng giãn cách xã hội do dịch Covid-19 đã khiến hoạt động kinh doanh của Mai Linh sụt giảm mạnh. Đỉnh điểm vào năm 2021, doanh thu của hãng chỉ đạt 1.064 tỷ đồng và lỗ sau thuế kỷ lục, lên tới 272 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu vẫn duy trì ở mức nghìn tỷ đồng trong những năm sau đó, nhưng lợi nhuận sau thuế của Mai Linh chỉ thu về vỏn vẹn vài tỷ đồng.

Việc doanh thu năm 2023 giảm so với năm 2022 và chỉ nhỉnh hơn năm 2020 cho thấy hãng taxi này vẫn đang gặp khó khăn trong việc hồi phục.

Dịch bệnh đã qua, nhưng Mai Linh vẫn đối mặt với thách thức về thị phần khi các đối thủ trong ngành đang đẩy mạnh phát triển. Sự xuất hiện của hãng taxi điện Xanh SM với nguồn cung phương tiện khổng lồ cũng gây ra nhiều khó khăn cho công ty.

Năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe trong dự án 9.999 xe và kỳ vọng hoàn tất dự án này trong 3 năm. Trong đó, hãng sẽ đầu tư mới 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như TP.HCM và Hà Nội.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ban lãnh đạo công ty cho rằng xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu và được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận nhờ những lợi ích mà chúng mang lại.

Tuy nhiên sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Mai Linh nhận thấy xe điện chưa phù hợp và tối ưu cho thị trường Việt Nam, do các vấn đề về cơ sở hạ tầng và rủi ro liên quan đến rác thải pin. Điều này đã thúc đẩy công ty chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần túy sang các dòng xe hybrid.

Mai Linh cũng đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt 1.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng, mức cao nhất trong nhiều năm qua.

>> Taxi Mai Linh đang lên kế hoạch ‘bắt tay’ với doanh nghiệp Hàn Quốc làm nhà máy tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Nợ thuế tiền tỷ, một chi nhánh của Taxi Mai Linh bị cưỡng chế phong tỏa tài khoản

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh lên tiếng bị Deepfake giả mạo, mối đe dọa mới đến từ AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-tranh-khoc-liet-taxi-mai-linh-bao-doanh-thu-nghin-ty-nhung-loi-nhuan-nho-giot-245685.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cạnh tranh khốc liệt, taxi Mai Linh báo doanh thu nghìn tỷ nhưng lợi nhuận ‘nhỏ giọt’
POWERED BY ONECMS & INTECH