Thế giới Di động (MWG) chốt địa bàn kinh doanh mới, hơn 1.000 người hưởng ứng
Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) cho thấy doanh nghiệp đang bước vào chu kỳ mở rộng mới sau giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ.
![]() |
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài điều hành ĐHCĐ thường niên 2025 của MWG |
Tính đến hết quý I, MWG ghi nhận 64.217 nhân viên, tăng thêm 1.085 người so với đầu năm. Động thái gia tăng nhân sự diễn ra song song với kết quả kinh doanh bứt phá: doanh thu thuần quý I đạt 36.091 tỷ đồng (+15% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 1.548 tỷ đồng (+71% YoY) – chỉ còn kém đỉnh lịch sử quý IV/2021 vỏn vẹn 15 tỷ đồng.
Thực tế, kể từ cuối năm 2024, sau khi công cuộc tái cơ cấu hoàn tất, MWG đã dần tái khởi động chiến lược mở rộng. Động thái tuyển dụng mới là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm đó, trong bối cảnh hai chuỗi chủ lực là Bách Hóa Xanh và EraBlue đã quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi.
Bách Hóa Xanh trở lại đường đua
Quý I/2025, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 20% YoY, nhờ sức tăng trưởng ổn định từ thực phẩm tươi sống và FMCGs. Trong 3 tháng đầu năm, chuỗi mở mới 232 cửa hàng, trong đó riêng tháng 3 khai trương 138 cửa hàng tại miền Trung. Các cửa hàng mới đạt doanh thu trung bình từ 1,2–1,5 tỷ đồng/tháng; cửa hàng ổn định duy trì mức 2,1 tỷ đồng.
Ông Vũ Đăng Linh – Giám đốc tài chính MWG – chia sẻ: "Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng thêm tối thiểu 7.000 tỷ đồng doanh thu năm nay, hướng tới 48.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên 500 tỷ đồng".
MWG khẳng định việc mở rộng sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch lợi nhuận nhờ khả năng hòa vốn nhanh trong vòng 3–6 tháng.
Còn nhớ tại ĐHCĐ thường niên năm ngoái, ông Phạm Văn Trọng – Giám đốc điều hành Bách Hóa Xanh từng chia sẻ: "Tháng 12/2023, Bách Hóa Xanh đã có thể tự nuôi được chính mình. Cuối năm nay (2024) chúng tôi sẽ ngồi lại với nhau để bàn xem có mở ra miền Trung và miền Bắc hay không. Một hai năm nữa, Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận 4 chữ số".
Thực tế, chỉ sau một năm, kế hoạch mở rộng đã được chốt, nhân sự tăng nhanh để phục vụ cho chiến lược “phủ sóng” thị trường nội địa.
EraBlue tăng tốc và có lãi ở Indonesia
Trong quý I/2025, liên doanh EraBlue tại Indonesia – nơi MWG nắm 45% cổ phần – cũng ghi nhận tín hiệu tăng trưởng mạnh. Quý I/2025, EraBlue báo lãi gần 6,7 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 700 tỷ đồng với 95 cửa hàng vận hành. Chuỗi đặt mục tiêu nâng lên 150 cửa hàng vào cuối năm 2025 và đạt 500 cửa hàng vào năm 2027.
MWG từng ghi nhận lượng nhân viên kỷ lục 74.113 người vào cuối năm 2021, trước khi bước vào giai đoạn tái cơ cấu kéo dài suốt 2022–2023, cắt giảm tới hơn 19.000 nhân sự. Đến cuối quý II/2024, quy mô lao động giảm còn 59.478 người.
Sang nửa cuối năm 2024, khi quá trình tinh gọn hoàn tất, MWG bắt đầu tuyển dụng trở lại với quy mô lớn – tín hiệu cho thấy công ty đã sẵn sàng bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
>> KQKD quý I/2025 của hơn 600 doanh nghiệp: Một công ty lạ lãi 165 tỷ/ngày
MWG báo tin vui, hai chuỗi bán lẻ hướng tới doanh số khủng 11 tỷ USD trong 3–5 năm tới
Thế giới Di động (MWG) trở lại mạnh mẽ sau biến cố, 6.000 cổ đông 'xuống tàu'