Doanh nghiệp

Thế giới Di động (MWG) lãi giảm sâu 97%, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài và các lãnh đạo không nhận lương quý 3

Thảo Đan 01/11/2023 20:41

Lợi nhuận Thế giới Di động bốc hơi gần 97%, cổ phiếu MWG tụt dốc, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài và các lãnh đạo đã không nhận thù lao trong quý 3.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu 30.287 tỷ đồng - giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận gộp giảm 37,2% YoY trong bối cảnh giá vốn tăng. Doanh thu hoạt động tài chính tăng 78% lên 619 tỷ đồng nhờ tăng khoản khoản lãi tiền gửi. Trong khi đó, chi phí bán hàng, chí phí tài chính hay chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty không có nhiều biến động.

Kết quả, MWG báo lãi sau thuế công ty mẹ đạt 38,7 tỷ đồng - giảm 96% so với năm trước. EPS giảm từ 618 đồng về còn 26 đồng.

Lũy kế 9 tháng, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần 86.858 tỷ đồng, lãi ròng vỏn vẹn 77,4 tỷ, lần lượt giảm 15,5% và 97,8% so với cùng kỳ năm trước qua đó còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ trong năm nay. Đây cũng là kỳ có tình hình kinh doanh ảm đạm nhất của Thế giới Di động kể từ khi lên sàn.

Ông Nguyễn Đức Tài - Từ người giàu bậc nhất thị trường chứng khoán đến

Cũng theo báo cáo tài chính quý 3 cho thấy, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài có thu nhập 226,3 triệu đồng trong 9 tháng đầu năm. Con số này cũng ngang với mức đã ghi nhận trong báo cáo tài chính bán niên soát xét. Nói cách khác, ông Tài không nhận lương trong quý 3.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em– người dẫn dắt hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) và ông Trần Huy Thanh Tùng – CEO MWG cũng làm việc không lương.

Chỉ riêng ông Rober Willett, Thành viên HĐQT, nhận gần 1 tỷ đồng thù lao trong quý 3 và nhận hơn 2,1 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Một thành viên HĐQT khác là ông Đặng Minh Lượm nhận gần 100 triệu đồng trong quý 3 và 532 triệu đồng trong 9 tháng.

Sau giai đoạn bùng nổ với lợi nhuận liên tục tăng trưởng qua từng năm kể từ khi lên sàn năm 2014, doanh nghiệp bán lẻ này bắt đầu gặp nhiều khó khăn từ nửa sau của năm ngoái. Sức mua suy yếu trong môi trường lạm phát và lãi suất cao khiến lợi nhuận liên tiếp sụt giảm mạnh.

Điều này khiến mảng điện thoại điện máy - vốn được xem là hàng không thiết yếu - giảm mạnh, trong khi chuỗi bách hóa dù tăng trưởng nhưng vẫn chưa đóng góp về lợi nhuận.

Năm 2022, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu đạt 133.405 tỷ đồng, vẫn tăng 8% so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 16% so với năm 2021, xuống mức 4.100 tỷ đồng và không hoàn thành kế hoạch đề ra. Đây là năm đầu tiên doanh nghiệp bán lẻ này đứt chuỗi tăng trưởng lợi nhuận kéo dài gần một thập kỷ.

Giải trình việc lợi nhuận suy giảm, MWG cho biết sức mua điện thoại và điện máy nhìn chung vẫn còn yếu và chưa có dấu hiệu hồi phục đáng kể (ngoại trừ một số sản phẩm do yếu tố mùa vụ). Doanh nghiệp thông tin khách hàng vẫn có nhu cầu mua sắm, thay thế sản phẩm hư hỏng nhưng dè dặt, cẩn trọng hơn trong các quyết định chi tiết khi tình hình kinh tế còn nhiều biến động.

Cổ phiếu MWG rơi xuống vùng giá thấp nhất trong vòng 34 tháng kể từ cuối tháng 12/2020. Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 1/11, cổ phiếu MWG đóng cửa tại mức 35.100 đồng/cp.

Tính từ đỉnh một năm đạt được vào giữa tháng 9, cổ phiếu này đã mất hơn 38% thị giá. Vốn hóa thị trường cũng theo đó "bốc hơi" hơn 31.000 tỷ đồng, chỉ còn khoảng hơn 51.000 tỷ đồng.

Sự bốc hơi của MWG cũng khiến tổng tài sản của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài giảm đáng kể. Ước tính tổng tài sản của ông Tài hiện nay khoảng 6.600 tỷ đồng (sở hữu cá nhân hơn 35,1 triệu cổ phiếu và sở hữu gián tiếp 153,4 triệu cổ phiếu MWG tại Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ). Như vậy trong vòng hơn 1 tháng, tổng tài sản của ông Tài “bay màu” khoảng hơn 4.000 tỷ đồng.

Hơn 1 tháng, cổ phiếu MWG mất tới 35% giá trị

Hơn 1 tháng, cổ phiếu MWG mất tới 35% giá trị

Cổ phiếu MWG và cuộc "di cư" mạnh nhất của dòng tiền khối ngoại

Một doanh nghiệp bất động sản báo lợi nhuận gộp quý 3 gấp 34 lần YoY, lãi lớn khoản đầu tư vào HPG, DGC, MWG, STB

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 3/2023
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-gioi-di-dong-mwg-lai-giam-sau-chu-tich-nguyen-duc-tai-va-cac-lanh-dao-khong-nhan-luong-quy-3-208775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thế giới Di động (MWG) lãi giảm sâu 97%, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài và các lãnh đạo không nhận lương quý 3
POWERED BY ONECMS & INTECH