Thế giới trong cơn "đại dịch sa thải" lây lan...

23-02-2023 10:17|Băng Di

Việc sa thải đã diễn ra thường xuyên tới nỗi người ta phải đặt ra câu hỏi là nên sa thải nhân công như thế nào là hợp lý?

Sau các đợt sa thải hàng loạt ở những ngân hàng hàng đầu và các công ty công nghệ lớn, gã khổng lồ tư vấn McKinsey cũng thông báo cắt giảm 2.000 việc làm.

Cụ thể, Bloomberg đưa tin McKinsey & Co. có kế hoạch cắt giảm khoảng 2.000 việc làm, một trong những đợt cắt giảm lớn nhất từ trước đến nay của gã khổng lồ tư vấn.

Số lượng nhân viên của tập đoàn đã tăng trưởng nhanh chóng trong vòng một thập kỷ qua. McKinsey & Co. hiện tìm cách tái cấu trúc cách thức tổ chức các nhóm hỗ trợ khách hàng của mình, nhằm tập trung hóa một số vai trò.

Quy mô lực lượng lao động của công ty hiện là 45.000 người, tăng mạnh so với 28.000 nhân viên cách đây 5 năm và 17.000 lao động vào năm 2012.

Kế hoạch dự kiến được hoàn thành trong vài tuần tới. Nguồn tin của Bloomberg cho biết số lượng nhân viên bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải có thể thay đổi.

Làn sóng sa thải nhân sự tại Mỹ lan rộng

Việc sa thải đã diễn ra thường xuyên tới nỗi người ta phải đặt ra câu hỏi là nên sa thải nhân công như thế nào là hợp lý?

Bão sa thải bắt đầu lan sang năm 2023, trong tháng 1, mỗi ngày có trung bình hơn 3.400 nhân viên trong ngành công nghệ bị sa thải trên toàn cầu.

Dù đã bước sang tháng thứ 2 của năm 2023, nhưng làn sóng sa thải nhân viên giữa các công ty công nghệ tại Mỹ vẫn chưa dừng lại.

Trang Business Insider vừa liệt kê thêm hàng chục công ty công nghệ sa thải nhân viên, trong đó có cả Zoom với 15% nhân sự, Microsoft (đầu tư vào OpenAI) là 10.000 người và Google thêm 12.000 nhân công.

Thế giới trong cơn

Làn sóng sa thải không chỉ ở các công ty công nghệ, mà đã lan sang cả các ngành kinh tế chủ chốt như hãng công nghiệp 3M, công ty vật liệu Dow…

Bloomberg ngay đầu tuần cũng đưa loạt tin về việc Meta (thuộc Facebook) ra tối hậu thư cho nhân viên, hãng máy bay Boeing cắt giảm 2.000 vị trí…

Những gã khổng lồ công nghệ như Meta, Amazon và Microsoft đã sa thải hàng loạt trong vài tuần qua. Theo dữ liệu của Challenger, Gray & Christmas, chỉ riêng trong tháng 1, các công ty có trụ sở ở Mỹ cắt giảm gần 103.000 việc làm.

Nghịch lý giữa bão sa thải

Theo CNBC, bão sa thải đang lan rộng tại các công ty lớn nhất nước Mỹ. Nhưng một số doanh nghiệp vẫn đang chật vật để thuê nhân viên.

Nhưng số việc làm nói chung vẫn gia tăng 517.000 vị trí trong tháng trước, gần gấp 3 dự báo của giới quan sát. Điều này cho thấy thị trường lao động vẫn thiếu cung, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Chuỗi thức ăn nhanh Chipotle cũng có kế hoạch thuê thêm 15.000 nhân viên để chuẩn bị cho mùa xuân với nhu cầu cao hơn.

Nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức trong việc thu hút và giữ chân người lao động trong vài năm qua. Còn các lĩnh vực như hàng không và nhà hàng chật vật xây dựng lại lực lượng lao động sau khi sa thải nhân viên vào thời kỳ đại dịch.

Thế giới trong cơn

Chẳng hạn, chuỗi siêu thị Walmart cho biết sẽ tăng mức lương tối thiểu cho nhân viên cửa hàng lên 14 USD/giờ để thu hút và giữ chân người lao động.

The Miner’s Hotel cũng tăng lương cho nhân viên buồng phòng lên 12,5 USD/giờ, tăng 1,5 USD/giờ trong vòng 6 tuần qua.

Sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor cũng tổ chức các hội thảo việc làm hàng tháng. Sân bay này còn cung cấp một số học bổng về chăm sóc trẻ em cho nhân viên nhằm hỗ trợ tuyển dụng.

Sân bay quốc tế Austin-Bergstrom cũng đưa ra một số biện pháp như thưởng 1.000 USD cho người giới thiệu ứng viên, thưởng tiền đối với ứng viên ngay sau khi ký kết hợp đồng.

Ông Kevin Russell - Phó giám đốc phụ trách nhân tài của sân bay - cho biết tỷ lệ giữ chân nhân sự đã được cải thiện. Nhưng rất khó để giữ chân các vị trí như thợ điện, thợ ống nước và kỹ thuật viên điều hòa nhiệt độ. Bởi họ có thể làm việc tự do và được trả lương cao hơn.

Tuy nhiên, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất, còn lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt, người tiêu dùng có thể giảm chi tiêu và kìm hãm nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực đang phát triển mạnh.

"Khi bị sa thải, chúng ta không chỉ mất đi một công việc, mà tác động còn tăng theo cấp số nhân", CNBC dẫn lời bà Aneta Markowska, nhà kinh tế trưởng tại Jefferies, nhận định.

Thế giới trong cơn

Người dân châu Âu thắt chặt hầu bao dịp Giáng sinh

Những lớp học trên "mây"

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-gioi-trong-con-dai-dich-sa-thai-lay-lan-170744.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thế giới trong cơn "đại dịch sa thải" lây lan...
POWERED BY ONECMS & INTECH