Thêm 1 công ty ‘họ’ Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ niêm yết tại HoSE

10-05-2024 13:40|Lan Phương

Ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) tiết lộ vốn điều lệ của công ty con này đã được điều chỉnh tăng lên 1.950 tỷ đồng trong quý I vừa qua.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HoSE: HAG) được tổ chức tại TP. HCM sáng 10/5, ban lãnh đạo chia sẻ dự định niêm yết công ty con. Đồng thời, HAG sẽ không tiến hành thoái vốn thêm công ty nào trong năm 2024, do các công ty còn lại đều nằm trong hệ sinh thái nông nghiệp.

Vừa qua, HAG cho biết đã xử lý được khoản nợ lớn tại CTCP Chăn nuôi Gia Lai. Theo Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, sau khi xử lý được "cục máu đông" này, HAG dự kiến trong thời gian tới sẽ IPO và thực hiện niêm yết công ty con này trên HoSE. Thời gian thực hiện là 1-2 năm tới.

Theo đó, HAG đã ký hợp đồng với Công ty Chứng khoán LPBank (LPBS) để thực hiện thương vụ này. HAG hiện đang nắm giữ khoảng 85% vốn của Chăn nuôi Gia Lai. Ban lãnh đạo HAG tiết lộ, vốn điều lệ của công ty con này đã được điều chỉnh tăng lên 1.950 tỷ đồng trong quý I vừa qua.

Chăn nuôi Gia Lai đã hoạt động có lãi trong 3 năm liên tiếp. Việc IPO có thể giúp công ty huy động được thêm vốn để hoạt động.

Hồi đầu năm nay, HĐQT HAG đã thông qua việc đăng ký mua cổ phần chào bán cho cổ đông hiện hữu của CTCP Chăn nuôi Gia Lai - công ty con do HAGL nắm 88,03% vốn. Số lượng cổ phiếu đăng ký mua là hơn 77,7 triệu cổ phiếu. HĐQT HAG cũng thông qua việc tiến hành rà soát số liệu căn cứ trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp và Chăn nuôi Gia Lai để chuyển đổi số dư nợ cho vay, lãi phải thu và công nợ phải thu khác của Chăn nuôi Gia Lai thành vốn góp cổ phần.

Số lượng cổ phần chuyển đổi là hơn 77,7 triệu cổ phiếu. Tổng số cổ phần sau khi chuyển đổi là hơn 165,7 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 85% vốn CTCP Chăn nuôi Gia Lai.

Trước đó, vào năm 2020, HAG cũng đã chuyển đổi dư nợ cho vay và nợ phải thu từ CTCP Chăn nuôi Gia Lai thành vốn góp cổ phần. Theo đó, 5.865 tỷ đồng dư nợ sẽ chuyển đổi thành 586,5 triệu cổ phần tại Chăn nuôi Gia Lai với mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng. Việc chuyển đổi trên đã đưa HAG trở thành công mẹ của Chăn nuôi Gia Lai.

CTCP Chăn nuôi Gia Lai được thành lập vào năm 2014, có địa chỉ ngay tại trụ sở chính của HAGL, vốn điều lệ 6.663 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi bò thịt, bò sữa. Kết thúc nắm 2022, tổng tài sản của Chăn nuôi Gia Lai là 3.812 tỷ đồng, đem về doanh thu 1.843 tỷ đồng và lợi nhận sau thuế 383 tỷ đồng. Thông tin tại ĐHCĐ thường niên 2023, doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tham gia điều hành, tái cấu trúc bộ máy quản trị, cải thiện sức khoẻ tài chính của Chăn nuôi Gia Lai theo hướng tăng vốn, giảm nợ và giảm áp lực chi phí lãi vay.

>> Thỏa thuận với BIDV có thể giúp HAGL tiếp tục báo lãi đột biến?

ĐHĐCĐ HAGL: Chờ bật mí kết quả kinh doanh quý II, lưu tâm đến vấn đề lỗ lũy kế

Heo ăn chuối của bầu Đức: Từ ‘con cưng’ trở thành ‘con ghẻ’

Cắt margin 86 cổ phiếu trên HoSE, nhiều mã hot như HAG, HBC, HNG, HVN

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-1-cong-ty-ho-hoang-anh-gia-lai-hag-se-niem-yet-tai-hose-234328.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm 1 công ty ‘họ’ Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ niêm yết tại HoSE
POWERED BY ONECMS & INTECH