Hai nhân sự cao cấp của mảng fintech (công nghệ tài chính) của Grab vừa thôi việc trong bối cảnh siêu ứng dụng Đông Nam Á đang tái cấu trúc mảng kinh doanh quan trọng này.
Chris Yeo, lãnh đạo mảng dịch vụ thanh toán, người từng làm việc cho Grab trong gần 6 năm, sẽ rời công ty này cùng Jeffrey Goh, người phụ trách mảng kinh doanh cổng thanh toán. Cả Yeo và Goh đều đang làm việc tại mảng GrabFin của Grab. GrabFin là mảng kinh doanh cung cấp các dịch vụ như thanh toán số, tài trợ, bảo hiểm và dịch vụ quản lý tài sản. GrabFin là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của Grab trong khu vực.
Những nhân sự cao cấp nói trên rời Grab giữa lúc Grab công bố lỗ ròng tăng lên mức 3,6 tỷ USD trong năm 2021 từ con số 2,7 tỷ USD một năm trước đó, trong khi đó doanh thu chỉ tăng trưởng 44%. Lúc này, các nhà đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào việc bằng cách nào Grab có thể giải quyết được khoản lỗ khổng lồ của mình.
Kể từ khi niêm yết trên sàn Nasdaq từ tháng 12 năm ngoái, giá cổ phiếu Grab đã mất khoảng 3/4 giá trị.
Trước đó một tháng, Ankur Mehrotra, Giám đốc mảng dịch vụ tín dụng của Grab và có vai trò quan trọng trong việc mở rộng mảng fintech của hãng này, cũng rời công ty sau 6 năm làm việc.
Cũng trong năm nay, một lãnh đạo cấp cao của Grab nghỉ việc để đầu quân cho một startup game mã hoá, trong khi đó, giám đốc mảng bảo hiểm và tài sản của Grab cũng nghỉ việc để sáng lập một startup.
Về phần mình, Grab từ chối bình luận về các thông tin nói trên. Tuy nhiên, Grab cho biết đang tập trung mở rộng hệ sinh thái fintech khu vực và nhìn thấy cơ hội lớn ở Đông Nam Á cho tất cả các mảng kinh doanh. Hiện tại, việc vận hành các dịch vụ fintech của Grab sẽ do các đội ngũ tại địa phương đảm nhiệm.
Tuần trước, Grab đưa ra dự báo lạc quan về việc các mảng kinh doanh lõi như gọi xe hay giao đồ ăn sẽ bật tăng tại Đông Nam Á khi đại dịch COVID-19 lùi dần.
Ông Anthony Tan, CEO và đồng sáng lập Grab, nói với các nhà phân tích rằng Grab đang hướng tới mục tiêu có lợi nhuận thông qua hoạt động quản trị chi phí nghiêm khắc.
Nguồn tin bên trong Grab cho biết GrabFin đang tinh gọn đội ngũ nhân sự của quốc gia và khu vực với mục tiêu tập trung vào các thị trường màu mỡ. Nguồn tin nói thêm rằng Grab đang tìm cách cắt lỗ ở nhiều mảng kinh doanh mà GrabFin đang khai thác.
Grab, hiện đang hoạt động tại 480 thành phố thuộc 8 quốc gia Đông Nam Á, có hơn 5 triệu đối tác lái xe và hơn 2 triệu các nhà bán hàng trên nền tảng của mình. Mới đây, Grab ra mắt thương hiệu dịch vụ tài chính mới mang tên GrabFin. GrabFin nằm trong mảng kinh doanh Grab Financial Group. Grab Financial Group ngoài ra còn quản lý hoạt động mảng ngân hàng số của Grab.