Thêm một bến cảng được quy hoạch tại 'kinh đô' cảng biển phía Nam
Dự án góp phần giảm tải áp lực cho các cảng lân cận, nâng cao năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 30.000DWT.
Ngày 19/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 650/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Bến cảng tổng hợp Long Sơn - Mỹ Xuân. Dự án do Công ty TNHH Long Sơn đề xuất làm chủ đầu tư, với tổng vốn 2.385,8 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% (hơn 357 tỷ đồng), còn lại là vốn vay và huy động hợp pháp.
Công ty vừa công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường để lấy ý kiến. Theo hồ sơ, dự án có diện tích khoảng 41,65ha, nằm tại phường Mỹ Xuân, TP. HCM (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ). Quy mô bao gồm một bến cảng chính dài 270m tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 30.000DWT, bốn bến sà lan tổng chiều dài 530m đón sà lan đến 7.500DWT, khu kho bãi, khu nước trước bến, cùng hạng mục nghiền xi măng với công suất thiết kế 2,3 triệu tấn/năm.

Lượng hàng hóa qua bến 30.000DWT đạt khoảng 3,95 triệu tấn, chiếm 50% tổng khối lượng thông qua cảng; còn lại 3,95 triệu tấn sẽ qua bến sà lan. Tổng số lượt tàu cập bến khoảng 1.475 lượt/năm, trung bình 4 lượt/ngày.
Mục tiêu của dự án là hoàn thiện quy hoạch khu bến Thị Vải, tăng năng lực tiếp nhận tàu lớn, phục vụ nhu cầu logistics của các khu công nghiệp trong tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ. Ngoài ra, dự án còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành chuỗi vận tải thủy - bộ, giảm áp lực cho hệ thống cảng ở TP. HCM, đồng thời hạ chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Những hạng mục của Long Sơn đưa ra phù hợp với quy định về vị trí và thông số kỹ thuật chi tiết của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam. Cục yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ Bộ luật Hàng hải, các nghị định và quy hoạch liên quan, tự huy động vốn để nạo vét luồng kết nối từ tuyến Vũng Tàu – Thị Vải đến khu vực vũng quay tàu và chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư. Doanh nghiệp phải phối hợp với các cảng lân cận, xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải, báo hiệu theo quy định gửi Cảng vụ TP. HCM phê duyệt, đồng thời bố trí tàu lai dắt hỗ trợ khi tiếp nhận tàu, sà lan đến 7.500DWT và tự chi trả chi phí phát sinh.
Các chuyên gia đánh giá, khi hoàn thành, Bến cảng tổng hợp Long Sơn - Mỹ Xuân sẽ trở thành điểm nhấn mới trong mạng lưới cảng biển quốc gia, tạo lực hút đầu tư thứ cấp và mở ra thêm cơ hội việc làm cho người lao động địa phương. Dự án cũng giúp TP. HCM tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm cảng biển và logistics của khu vực phía Nam.