Thị trường bất động sản sẽ diễn biến ra sao sau Tết 2022

05-02-2022 11:25|Thiên Trường

Một số chuyên gia nhận định, khi chương trình phục hồi kinh tế được triển khai, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng giá, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cụ thể, theo lý giải của các chuyên gia, năm 2022 áp lực lạm phát có tăng nhưng dự báo mức tăng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước, dưới ngưỡng mục tiêu 4%.

Mặt khác, bất động sản lại là loại tài sản trung tính. Nếu lạm phát tăng thì có khả năng Ngân hàng Nhà nước phải điều hành tăng lãi suất. Điều này ít nhiều tác động đến dòng tiền đổ vào bất động sản, nhưng vẫn có khả năng dòng tiền từ chứng khoán sẽ chuyển sang kênh đầu tư này.

Do đó, một số phân khúc có thể sẽ “sốt nóng” trong năm 2022. Ngoài ra, đầu cung cũng sẽ được cải thiện đáng kể so với năm 2021. Trong khi đó, đầu cầu vẫn tiếp tục được duy trì, thậm chí tăng mạnh hơn. Cùng với thực hiện chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, việc tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công cũng sẽ tạo động lực cho thị trường bất động sản vực dậy, nhất là bất động sản công nghiệp.

Các chuyên gia dự đoán, trong năm nay, phân khúc bất động sản chung cư sẽ sôi động nhất. Mặc dù nguồn cung dự án chung cư bình dân đang giảm mạnh khi các nhà đầu tư phát triển dự án có xu hướng phát triển chung cư cao cấp nhằm tối đa hóa lợi ích trên mét vuông sàn nhưng đây sẽ là xu hướng quyết định mặt bằng giá nhà ở trong tương lai.

Còn ở phân khúc biệt thự liền kề, shophouse và biệt thự độc lập đà tăng vẫn khả quan do nguồn cung khan hiếm. Kỳ vọng sinh lời phân khúc này khá lớn và là phân khúc đầu tư chủ đạo trong năm nay và những năm tới.

Phân khúc đất nền là phân khúc có sóng lớn nhất qua nhiều chu kỳ kinh tế và có vị thế khá vững để đầu tư. Rủi ro của phân khúc này vì thế cũng khá cao phụ thuộc vào quy hoạch, vào cơ sở hạ tầng và thủ tục pháp lý. Sóng đầu tư của phân khúc này sẽ vẫn tiếp tục gia tăng trong những năm tới.

Phân khúc bất động sản văn phòng được dự đoán trong vòng vài năm tới chưa phải là phân khúc có sóng tích cực, ngoại trừ một số văn phòng tiện dụng và cao cấp.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, condotel…vốn gắn với du lịch nghỉ dưỡng, một loại nhu cầu không thiết yếu nhất là trong bối cảnh đại dịch, đồng nghĩa với việc đây đang là phân khúc bất động sản không thiết yếu. Phân khúc này thường tăng rất mạnh cùng với du lịch khi kinh tế thịnh vượng và lao dốc nhanh khi kinh tế suy thoái, do đó thuộc dạng đầu tư rủi ro. Nhà đầu tư cần tính đến yếu tố chu kỳ kinh tế nếu muốn có lợi nhuận.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-bat-dong-san-se-dien-bien-ra-sao-sau-tet-2022-122088.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bất động sản sẽ diễn biến ra sao sau Tết 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH