Bất động sản

Thị trường BĐS đảo chiều ngoạn mục: Lượng quan tâm tăng mạnh trong quý III/2024

Thanh Sơn 23/09/2024 15:19

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường bất động sản đã có dấu hiệu đảo chiều với mức độ quan tâm tăng đáng kể.

Mức độ quan tâm tới đất nền trong quý III/2024 được dự đoán tăng 49% so với cùng kỳ năm 2023, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24% và biệt thự tăng 22%.

Trong cuộc khảo sát của Batdongsan.com.vn, 72% môi giới bất động sản nhận định thị trường đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết: "Ba bộ luật sửa đổi liên quan đến bất động sản đang được đón nhận tích cực từ phía người mua, môi giới, sàn giao dịch và các chủ đầu tư. Năm nay, thị trường dự kiến sẽ minh bạch hơn nhờ những thay đổi này. Nguồn cung nhà ở xã hội cũng có khả năng cải thiện nhờ chính sách ưu đãi, hỗ trợ mới".

Thị trường BĐS lộ nhiều dấu hiệu đảo chiều trong giai đoạn từ này đến cuối năm 2024. Ảnh: Internet

Thị trường BĐS lộ nhiều dấu hiệu đảo chiều trong giai đoạn từ này đến cuối năm 2024. Ảnh: Internet

Tổng hợp từ Batdongsan.com.vn cho thấy, nhiều dự án chung cư mở bán mới tại Hà Nội và TP. HCM đều có giá khá cao. Tại Hà Nội, giá trung bình dao động từ 45-90 triệu đồng/m2, trong khi tại TP. HCM, mức giá dao động từ 45-130 triệu đồng/m2.

>> Bất chấp thị trường ảm đạm, một doanh nghiệp vẫn rót nghìn tỷ xây condotel 28 tầng ven sông Hàn

Phần lớn các môi giới trả lời khảo sát cho rằng tỷ lệ hấp thụ của các dự án mở bán mới dao động từ mức trung bình (30-60%) đến mức rất tốt (>80%).

Thị trường nhà riêng và đất nền cũng ghi nhận khởi sắc. Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn trong 9 tháng đầu năm, mức độ quan tâm và giao dịch đối với hai loại hình này có cải thiện, nhưng chủ yếu tập trung ở một số khu vực, đặc biệt là miền Bắc.

Công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn cho thấy, tại miền Bắc, giá nhà riêng đã tăng lên mức 173 triệu đồng/m2 trong quý III/2024, so với 95 triệu đồng/m2 vào quý I/2021.Giá đất nền cũng tăng từ 27 triệu đồng/m2 quý I/2021 lên 46 triệu đồng/m2 quý III/2024.

Thị trường dù phục hồi chậm không đồng đều nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn lộ nhiều dấu hiệu tích cực. Ảnh: Internet

Thị trường dù phục hồi chậm không đồng đều nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn lộ nhiều dấu hiệu tích cực. Ảnh: Internet

Tại miền Nam, biến động giá không quá lớn. Giá nhà riêng tăng từ 94 triệu đồng/m2 quý I/2021 lên 106 triệu đồng/m2 trong quý III/2024, còn giá đất nền tăng nhẹ từ 13 triệu đồng/m² lên 17 triệu đồng/m2.

Thị trường cho thuê bất động sản cũng đang trên đà tăng trưởng nhờ mùa cao điểm và sức ép từ giá bán.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, giá bán đã vượt mức 50 triệu đồng/m2, đẩy giá thuê từ 10 triệu đồng/căn/tháng cuối năm 2023 lên 11 triệu đồng/căn/tháng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM, cho biết tín dụng bất động sản tăng 5,5%, cao hơn mức tăng tín dụng chung trên địa bàn.

Trong đó, tín dụng nhà ở (bao gồm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và các loại hình khác) chiếm tỉ trọng lớn, khoảng 57% tổng dư nợ tín dụng bất động sản.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định mặc dù thị trường phục hồi chậm và không đồng đều, nhưng có những tín hiệu tích cực.

Ông cho rằng các yếu tố kinh tế vĩ mô như lãi suất duy trì ở mức thấp, tỷ giá ổn định và nợ công trong ngưỡng an toàn đang tạo nền tảng cho sự phục hồi.

Các vướng mắc pháp lý cũng dần được tháo gỡ, giúp doanh nghiệp bất động sản có thêm cơ hội tiếp cận vốn vay, qua đó hỗ trợ cho quá trình phục hồi của thị trường.

>> 'Nốt trầm' của đất nền phía Nam: 'Lặng sóng' chờ 'bão' chính sách

Đánh thuế bất động sản: Liệu có kiểm soát được giá nhà tăng 'phi mã'?

Bất động sản đang chuyển mình: Nguồn cung gia tăng và lộ diện 'điểm sáng' của thị trường phía Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thi-truong-bds-dao-chieu-ngoan-muc-luong-quan-tam-tang-manh-trong-quy-iii-2024-d133871.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường BĐS đảo chiều ngoạn mục: Lượng quan tâm tăng mạnh trong quý III/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH