Thị trường chứng khoán đang bị "ép" xuống để "gom hàng"?

17-04-2022 15:20|Hồng Quân

Những tin tiêu cực xuất hiện thời gian gần đây cũng như tâm lý nhà đầu tư đang khá hỗn loạn đã khiến cho thị trường gặp khó và liên tục lùi bước tại các ngưỡng cản quan trọng.

Ngay trước khi bước vào mua báo cáo tài chính quý I/2022, các công ty chứng khoán, giới phân tích thị trường đều đưa ra những dự báo tích cực về triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp ngành trong quý đầu năm.

Tuy nhiên, những tin tiêu cực xuất hiện thời gian gần đây cũng như tâm lý nhà đầu tư đang khá hỗn loạn đã khiến cho thị trường gặp khó và liên tục lùi bước tại các ngưỡng cản quan trọng.

Có quan điểm cho rằng, thị trường đang bị ép xuống để “vét hàng”. Song quan sát thực tế, thanh khoản thị trường những tuần trở lại đây đã xuống rất thấp. Có thể thấy trong tuần 12 - 15/4/2022, tổng giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường chỉ đạt 24.339 tỷ đồng/phiên - giảm 21% so với tuần trước đó trong đó giá trị khớp lệnh bình quân tại riêng sàn HOSE giảm 21,12% xuống còn 22.690 tỷ đồng.

Bày tỏ quan điểm về nghi vấn "thị trường đang bị ép xuống?", ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường - Chứng khoán KBS cho rằng: "Diễn biến điều chỉnh của thị trường các phiên gần đây do áp lực từ nhóm ngân hàng, bất động sản là phù hợp về mặt thông tin cũng như đánh giá lại triển vọng kinh doanh 2 lĩnh vực này sau các thông tin liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản. Theo đó, tôi không cho rằng thị trường bị “ép” xuống để vét hàng".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Huy Bằng – Trưởng phòng Khách hàng cá nhân - Chứng khoán Rồng Việt cũng khẳng định không có chuyện thị trường đang bị ép xuống để gom hàng bởi quy mô thị trường hiện tại đang rất lớn so với trước đây. Sẽ rất khó - thậm chí là không thể ép giá trên quy mô toàn thị trường bởi "tay to" có khỏe đến đâu cũng không thể lái được một thị trường đang phát triểm mạnh.

Trong giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ - đặc biệt là trong bối cảnh thị trường vừa trải qua tuần trước với nhiều thông tin bê bối từ sự kiện ông Trịnh Văn Quyết, Tân Hoàng Mình và sự lan rộng của các tin đồn thất thiệt được cơ quan quản lý điều tra, nhà đầu tư nên quan sát, chờ đợi các diễn biến mới hơn là tích cực hoạt động giao dịch.

Theo ông Bằng, thanh khoản giai đoạn tới sẽ tiếp tục duy trì ở mức hiện tạ; chỉ khi có mức chiết khấu lớn hơn mới có thể kích hoạt lực cầu vào mạnh mẽ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội đồng ý một phần với quan điểm thị trường đang bị đè giá. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, luôn có một kịch bản dự phòng rằng nếu cổ phiếu bị ép xuống mà thanh khoản thị trường không cao thì khả năng sắp tới thị trường có sóng rất tốt.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích - Chứng khoán Phú Hưng nhấn mạnh, dòng tiền hiện tại đang khá yếu; điều đó thể hiện qua thanh khoản liên tục sụt giảm. Mặc dù vậy, thị trường không phải là không có cơ hội; dòng tiền tuy không đủ sức đẩy toàn bộ thị trường đi lên nhưng sẽ phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu. Chỉ những cổ phiếu hoặc nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và triển vọng kinh doanh tươi sáng, mới có thể thu hút được dòng tiền tham gia.

"Rõ ràng, khi thông tin báo cáo quý I bắt đầu xuất hiện, vẫn có rất nhiều nhóm cổ phiếu đi lên tích cực, như nhóm dệt may, thủy sản, hóa chất, bảo hiểm, bán lẻ,... Ngay cả các các cổ phiếu bluechips có thanh khoản vừa phải và triển vọng kinh doanh khả quan vẫn đang uptrend tốt.

Dưới góc nhìn như vậy, tôi không cho rằng thị trường chung đang bị ép xuống mà do dòng tiền chung yếu nên thị trường trở nên phân hóa và sự chọn lọc hơn. Nói cách khác, dòng tiền của thị trường đang trở nên thông minh hơn", ông Sơn phân tích.

6 cổ phiếu sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc trong tháng 5

Top 5 cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE bất chấp VN-Index rơi 75 điểm

BCG Land (BCR) sẽ niêm yết HoSE, mục tiêu lọt top 5 nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-dang-bi-ep-xuong-de-gom-hang-118059.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chứng khoán đang bị "ép" xuống để "gom hàng"?
POWERED BY ONECMS & INTECH