Nhiều mẫu xe mới ra mắt gặp tình trạng bán "bia kèm lạc", đi ngược lại với xu hướng thị trường hiện nay đang ồ ạt giảm giá, khuyến mại.
Xe mới ra mắt, đại lý tranh thủ bán “bia kèm lạc”
Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào mùa bán hàng cuối năm 2023. Trong khi hầu hết các mẫu ô tô đang đua nhau giảm giá, có xe lên đến vài trăm triệu đồng, thì ở chiều ngược lại, một số mẫu xe mới ra mắt lại bị bán chênh cao ngất ngưởng. Hầu hết các đại lý đều lấy lý do cũ rằng xe mới ra mắt, nguồn cung chưa ổn định để đẩy giá bán, gợi ý khách mua thêm phụ kiện để có thể nhận xe sớm.
Mới nhất, thông tin mẫu xe Hyundai Palisade vừa ra mắt hồi giữa tháng 9, hiện bị bán "chênh" giá.
Cụ thể, một số đại lý công khai thông tin, khách hàng muốn mua Palisade Prestige bản 6 chỗ sớm, thì phải chấp nhận trả thêm 70-80 triệu đồng cùng với giá niêm yết 1,589 tỷ đồng. Bản Exclusive 6 chỗ có giá đề xuất 1,479 tỷ đồng cũng có mức chênh dao động khoảng 50-60 triệu đồng.
Một số nhân viên bán hàng cho biết, nếu không chấp nhận mức chênh đại lý đưa ra, khách hàng buộc phải chờ đến cuối tháng 12 hoặc sang năm 2024 mới có thể nhận xe.
Việc bán "bia kèm lạc" của Hyundai Palisade khiến nhiều người nhớ lại hai mẫu xe nhà Hyundai trước đó là Santa Fe và Tucson cũng từng bị chênh giá rất cao thời điểm đầu năm 2022. Đỉnh điểm mức chênh lên đến trên 100 triệu đồng của Hyundai Santa Fe hồi trước Tết Quý Mão và đến hè 2023 đã giảm tới trên 200 triệu đồng do "cung vượt cầu".
Không riêng gì Hyundai Palisade, mẫu xe Toyota Innova Cross thế hệ mới vừa ra mắt giữa tháng 10/2023, thì chỉ vài ngày sau đó, nhiều đại lý Toyota cũng đánh tiếng khan hàng và bán kiểu “bia kèm lạc”.
Khách hàng đặt mua Innova Cross được nhân viên bán hàng "gợi ý" mua thêm gói phụ kiện trị giá khoảng 30-50 triệu đồng để nhận xe sớm, nếu không phải chờ từ 1-2 tháng mới có xe. Lý do người bán đưa ra vẫn là số lượng Toyota Innova Cross nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia không đủ đơn hàng, sẽ ưu tiên khách xuống tiền mua "full" phụ kiện.
Không chỉ Toyota, Hyundai, mẫu xe Honda CR-V 2024 vừa được Honda Việt Nam cho ra mắt hồi cuối tháng 10, đến nay cũng đang gặp tình trạng "bia kèm lạc" tại các đại lý. Cụ thể, ở một số đại lý Honda tại miền Bắc, phiên bản CR-V e:HEV RS nhập khẩu từ Thái Lan đang được bán kèm "gói lạc" trị giá 40-50 triệu đồng, bên cạnh giá niêm yết là 1,259 tỷ đồng.
Ngoài những mẫu xe nói trên, từ đầu tháng 10, Toyota Việt Nam cũng đã thông báo tăng giá 96 triệu đồng đối với mẫu Land Cruiser LC300, kéo giá đề xuất lên tới 4,196 tỷ đồng.
Doanh số bán xe cuối năm khó bứt phá
Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô là 25.369 xe, giảm nhẹ so với tháng 9/2023 và giảm 31% so với tháng 10/2022. Con số này bao gồm 19.624 xe du lịch (giảm 0,2%), 5.604 xe thương mại (tăng 1%) và 141 xe chuyên dụng (giảm 14%). Đây là số liệu hết sức đáng lo ngại bởi theo thông lệ hàng năm, thời điểm đầu Quý 3 sẽ là lúc doanh số bán xe tăng dần đều nhờ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân lên cao.
Giới chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng, khó khăn vẫn đang bủa vây thị trường xe, nên doanh số xe bán ra vẫn khó có thể bứt phá so với cùng kỳ các năm trước.
Trao đổi với VietNamNet, anh Huy Hoàng, trưởng nhóm bán hàng tại một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết, thời điểm này các đại lý đang dồn sức chạy doanh số, dẫn tới tình trạng giá xe xuống thấp chưa từng có. Thậm chí, một số mẫu xe còn hạ giá để giành khách ở các phân khúc thấp hơn.
"Với sức mua như thế này thì dự kiến đến cuối năm giá xe sẽ tiếp tục giảm mạnh. Vì thực tế hiện nay, nhiều mẫu xe số VIN 2022 vẫn còn tồn kho với số lượng lớn. Sức mua trên thị trường đang chững lại, nên theo tôi, hiện tượng một số xe mới ra mắt bị bán chênh, 'bia kèm lạc' sẽ không thể duy trì lâu như mọi năm", anh Hoàng nói.
Anh Nguyễn Mạnh Tiến, trưởng phòng kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cũng nhìn nhận: "Trong cuộc đua thị phần cuối năm 2023, có thể thấy, các hãng xe đang tung ra hàng loạt chương trình giảm giá sâu chưa từng thấy, bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ.
Tuy nhiên, quan sát thị trường, dễ dàng nhận thấy, người dân vẫn đang dè chừng. Điều đó thể hiện rõ nhất qua các con số được báo cáo. Người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn của nền kinh tế, trước khi quyết định rút hầu bao mua ô tô".
"Xe hạ giá bán, nhưng để kiếm được khách mua thời điểm này không hề dễ. Huống gì tăng giá, bia kèm lạc", anh Tiến nói.
Bạn có bình luận gì về hiện tượng xe ô tô bán "bia kèm lạc"? Hãy gửi bình luận dưới bài viết hoặc gửi bài chia sẻ góc nhìn của bạn về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!
Bất ngờ với sản lượng kỷ lục của ô tô sản xuất trong nước tháng 11
Xe 'hot' ngày ấy: KIA Pride CD5 sau 20 năm giá chỉ bằng xe máy 30 triệu đồng