Thị trường hàng hóa hôm nay 27/9: Giá khí đốt tự nhiên bật tăng, áp lực tiếp tục đè nén nhóm kim loại

27-09-2022 11:35|Mai Linh

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/9/2022 biến động trái chiều trong đó giá dầu và giá khí tự nhiên có xu hướng tăng lên, các mặt hàng kim loại tiếp tục đi xuống.

Giá dầu tăng nhẹ

Theo Oilprice, lúc 11 giờ 30 phút ngày 27/9 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 12 tăng gần 1% lên mức 83,43 USD/thùng.

Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 77,2 USD/thùng, tăng 0,65%. Bob Yawger, giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho cho biết thật khó để kỳ vọng rằng dầu sẽ phục hồi sau khi đồng bạc xanh đắt như vậy.

Sự chú ý đang chuyển sang những gì Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sẽ làm tại cuộc họp ngày 5/10. Ở cuộc họp trước đó hồi đầu tháng 9, các thành viên của tổ chức này đã nhất trí cắt giảm sản lượng một cách khiêm tốn.

Tuy nhiên, OPEC+ đang sản xuất thấp hơn sản lượng mục tiêu, có nghĩa là việc cắt giảm thêm có thể không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung.

Giá khí đốt tự nhiên bật tăng gần 2%

Giá gas (hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas-Mã hàng hoá: NGE) bật tăng 1,73%  lên mức 7,15 USD/mmBTU vào 11 giờ 30 phút sáng 27/9 (giờ Việt Nam).

Trên thị trường thế giới, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á ít biến động trong tuần này do Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn được cung cấp nguồn cung tốt, ít nhất cho đến tháng 10. Trong khi đó, thị trường đang chờ đợi tín hiệu về nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc phục hồi.

Tại châu Âu, dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ đang tiệm cận mức tối đa. Hiện đã đầy hơn 85%. Trước đó, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết lấp đầy ít nhất 80% các cơ sở lưu trữ vào mùa đông 2022 - 2023 và đạt 90% vào các mùa đông tiếp theo.

Ủy ban châu Âu đang nghiên cứu nhiều biện pháp hơn để kiềm chế giá khí đốt cao “ngất ngưởng” và hỗ trợ các công ty năng lượng đang đối mặt với tình trạng suy giảm thanh khoản. Việc nhập khẩu khí đốt hoá lỏng (LNG) được đẩy mạnh cũng giúp cải thiện nguồn cung. Cảng LNG Eemshaven mới đi vào hoạt động giúp tăng khả năng nhập khẩu LNG của châu Âu.

Áp lực gia tăng đối với các mặt hàng kim loại

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 26/9, thiếc LME là mặt hàng duy nhất giữ được sắc xanh, trong khi giá toàn bộ các kim loại còn lại tiếp tục đỏ lửa. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc giảm còn 18,48 USD/ounce sau khi đánh mất 2,27% giá trị trong phiên giao dịch hôm qua. Giá bạch kim cũng có phiên giảm thứ 4 liên tiếp, kết thúc tại mức giá 850 USD/ounce, giảm 1%.

Ghi nhận lúc 11 giờ 30 phút sáng ngày 27/9 (giờ Việt Nam), giá Bạc (Mã: SIE) kỳ hạn tháng 12 giảm nhẹ 0,3% còn 18,47 USD/ounce; giá đồng (mã CPE) kỳ hạn tháng 9 giảm 0,275 còn 7324,5 USD.

Hàng loạt các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục cho thấy quan điểm mạnh mẽ trong vấn đề kiểm soát lạm phát qua các bài phát biểu vào ngày hôm qua. Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester cho biết đối với nền kinh tế Mỹ hiện tại, việc quá nhẹ tay trong công cuộc hạ nhiệt lạm phát sẽ gây ra tổn thất còn lớn hơn so với chính sách mạnh tay thắt chặt tiền tệ.

Trong khi đó, chủ tịch Fed Atlanta, ông Raphael Bostic đã nhấn mạnh về những bất ổn kinh tế tại khu vực Châu Âu và đặc biệt là Vương quốc Anh. Đồng Dollar Mỹ đã tiếp tục khẳng định sức mạnh và vai trò là đồng tiền trú ẩn an toàn khi liên tục thiết lập đỉnh mới trong 2 thập kỷ. Đây là nguyên nhân chính đã tạo áp lực tới chi phí nắm giữ bạc và bạch kim và kéo giá suy yếu trong phiên.

Áp lực vĩ mô tiếp tục đè nặng lên triển vọng tiêu thụ kim loại cơ bản do lo ngại về rủi ro suy thoái ngày càng gia tăng. Đồng COMEX hiện đã quay trở lại vùng giá thấp nhất kể từ cuối tháng 7 sau khi giảm 1,45% xuống còn 3,29 USD/pound. Mặc dù nhà sản xuất đồng lớn thứ 10 trên thế giới, Anglo American đã điều chỉnh giảm hướng dẫn sản xuất đồng cho Chile xuống còn 560.000-580.000 tấn so với dự báo trước đó là 560.000-600.000 tấn trong năm nay, đồng thời cắt giảm 20.000-50.000 tấn đồng tại dự án mới Quellaveco ở Peru, song điều đó phần nào cho thấy triển vọng nhu cầu suy yếu và mức giá thấp đang cản trở động lực của các nhà khai thác. Lăng kính tiêu cực do bức tranh tăng trưởng chậm lại tiếp tục gây áp lực tới giá kim loại cơ bản nói chung và đồng nói riêng.

Giá dầu cọ thô và bông sụt giảm mạnh

Cùng chung diễn biến của toàn thị trường, sắc đỏ áp đảo gần như hoàn toàn trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu liệu công nghiệp.

Dầu cọ thô dẫn dắt đà suy yếu, ghi nhận mức giảm mạnh với hơn 5%, đẩy giá mặt hàng này xuống mức thấp nhất trong hơn 15 tháng qua do những cảnh báo về việc giá có thể tiếp tục sụt giảm. Nhờ việc thuế xuất khẩu được dỡ bỏ, Hiệp hội Dầu cọ Indonesia dự kiến xuất khẩu có thể tăng vọt vào thời điểm cuối năm nay. Điều này được dự đoán sẽ tiếp tục gây áp lực lên việc xuất khẩu cũng như giá mặt hàng này tại Malaysia, nhất là trong bối cảnh sản lượng dầu cọ trong năm nay của nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới vừa được dự kiến sẽ tăng hơn 18% so với năm ngoái.

Cùng với đó, giá bông cũng giảm mạnh 4,51%, đẩy giá hiện tại về mức 88,37 cents, thấp nhất trong hơn 2 tháng qua.

Đồng Dollar Mỹ vẫn tiếp tục đà tăng, khiến cho nhu cầu đối với bông Mỹ trở nên suy yếu. Bên cạnh đó, theo nhận định từ giới phân tích, các nhà máy dệt may tại khu vực Châu Á đang hoạt động chỉ với khoảng 50% công suất, điều này dẫn đến một khả năng là nhu cầu tiêu thụ bông đang ở mức thấp và có chiều hướng sụt giảm. Đây được xem là thông tin tiêu cực đối với giá, nhất là trong bối cảnh nguồn cung vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tăng giá trở lại

Chủ tịch VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản 2024 có thể đạt 9,5 tỷ USD

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường hàng hóa hôm nay 27/9: Giá khí đốt tự nhiên bật tăng, áp lực tiếp tục đè nén nhóm kim loại
POWERED BY ONECMS & INTECH