Thị trường iPhone Việt Nam chưa biến động trước thông tin iPhone 15 sắp ra mắt

06-09-2023 17:38|Lê Mỹ

Apple đã thông báo và gửi thư mời sự kiện ngày 12/9 sắp tới, dự kiến ra mắt loạt iPhone 15. Tuy nhiên, thông tin này chưa gây biến động nhiều đến thị trường iPhone trong nước.

Không có thông tin chính thức nào về việc ngày mở bán hay giá iPhone 15 series tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Đó là khẳng định của các chuỗi đại lý ủy quyền Apple (AAR) tại Việt Nam.

Thị trường iPhone trong nước vẫn chưa có nhiều biến động. Ảnh: Lê Mỹ

Theo đại diện của các chuỗi đại lý AAR, khác với mọi năm, thông tin về iPhone 15 series năm nay được Apple quản lý rất chặt chẽ, gần như không lộ lọt ra bên ngoài. Đến thời điểm hiện tại, tin đồn duy nhất về dòng sản phẩm này tại Việt Nam là Apple sẽ mở bán sản phẩm sớm hơn năm ngoái.

Cụ thể, iPhone 15 series sẽ được bán sau 2 tuần kể từ khi thị trường Singapore chính thức bán ra. Một nguồn tin khác cho biết, khả năng iPhone mới sẽ bán tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/9.

Thông thường, cận thời điểm iPhone mới mở bán sẽ tạo ra biến động trên thị trường iPhone cũ. Theo đó, lượng mua iPhone sẽ chậm lại, do Apple thường sẽ khai tử các dòng Pro và Pro Max thế hệ cũ. Tuy nhiên, theo đại diện các đại lý AAR tại Việt Nam, hiện sức mua iPhone vẫn không có biến động nhiều.

Ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Di Động Việt, cho biết chuỗi cửa hàng này vẫn ghi nhận sức mua dòng iPhone 14 series và các iPhone đời cũ hoàn toàn không có nhiều biến động. Như các năm trước, thời điểm này sức mua sẽ giảm khoảng 15%, nhưng hiện ghi nhận thực tế chỉ giảm chưa đến 5%. Theo ông Đạt, điều này cũng hợp lý vì hiện tại iPhone 14 sau các đợt điều chỉnh giá, mức giá đã có một khoảng cách khá xa so với iPhone mới sắp ra mắt. Vì thế, người dùng hiện tại quyết định mua sản phẩm theo nhu cầu của mình là chính. 

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông của CellPhoneS chia sẻ, tại hệ thống này, iPhone 14 series vẫn có sức tiêu thụ ổn định như dòng iPhone 13 series ở giai đoạn quý 3/2022 – thời điểm chuẩn bị ra mắt iPhone 14.

Tuy nhiên, đáng chú ý là các dòng iPhone thế hệ cũ như 11-12-13 lại tăng nhẹ về mặt doanh số do có mức giá khá hợp lý, nhất là iPhone 12 mới được giảm giá chỉ còn hơn 13 triệu đồng. Bên cạnh đó, về mặt bằng giá thì dòng iPhone 14 Pro Max đang có giá bán khoảng 26 triệu đồng và gần như sẽ không có khả năng giảm thêm. 

Theo báo cáo của GFK Việt Nam, 7 tháng đầu năm, số lượng điện thoại thông minh bán ra tại thị trường trong nước giảm từ 9,2 triệu chiếc còn 6,8 triệu chiếc. Tuy nhiên, thị phần iPhone lại tăng từ 9,9% lên 13,75% (từ 910 ngàn lên 935 ngàn chiếc). Điều này cho thấy, iPhone vẫn là sản phẩm được người dùng ưa chuộng và mức độ sẵn sàng chi tiêu rất cao. 

Ghi nhận tại Thế Giới Di Động, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc phát triển kinh doanh của chuỗi này cho biết, thông thường khi iPhone mới ra thì các thế hệ cũ sẽ giảm giá mạnh và hãng cũng sẽ khai tử luôn mẫu cũ dòng Pro và Pro Max. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lượng iPhone 14 series bán ra tại Thế Giới Di Động cũng chỉ mới giảm nhẹ khoảng 15% với dòng Pro và Pro Max.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu iPhone 15 series được bán sớm tại thị trường Việt Nam sau 2 tuần so với Singapore, những người bán hàng xách tay sẽ gặp khó. Bởi nếu iPhone mới được Apple mở bán sớm so với các năm trước, những người kinh doanh iPhone xách tay sẽ không có nhiều thời gian để đưa hàng về bán trong nước. Người dùng cũng sẵn sàng chờ thêm hơn 10 ngày để mua hàng chính hãng.

Tuy nhiên, theo một dân buôn hàng xách tay, thực tế trong 2 tuần đó họ vẫn có thể "kiếm" được, bởi tâm lý của người dùng Việt từ trước đến nay rất muốn sở hữu iPhone sớm hơn so với người khác, nên sẽ không quan tâm về giá lẫn hàng xách tay hay chính hãng. Bên cạnh đó, iPhone xách tay từ Singapore hay Hong Kong có thể gặp khó khăn, nhưng hàng từ Mỹ về vẫn "sống" tốt, bởi mức giá sẽ “mềm” hơn rất nhiều.  

Vì Huawei, các đại lý Apple tại Trung Quốc vội vã giảm giá sốc iPhone 15 Pro Max

Thất thế trước Huawei, iPhone 15 đại hạ giá tại Trung Quốc

iPhone ‘càn quét’ danh sách smartphone bán chạy nhất 2023

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thi-truong-iphone-viet-nam-chua-bien-dong-truoc-thong-tin-iphone-15-sap-ra-mat-2185928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường iPhone Việt Nam chưa biến động trước thông tin iPhone 15 sắp ra mắt
POWERED BY ONECMS & INTECH