Thế giới

‘Thiên tài AI’ rời công ty vì sản phẩm bị ‘chê’: Lãnh đạo cấp cao phải mời quay về làm việc, thỏa thuận lên tới 66.500 tỷ đồng

Đào Doãn 26/09/2024 - 11:25

Google đã chọn người đàn ông này làm một trong ba lãnh đạo phụ trách việc phát triển phiên bản tiếp theo của Gemini.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, Google đã trả 2,7 tỷ USD (hơn 66.500 tỷ đồng) để thuê lại Noam Shazeer, một thiên tài trí tuệ nhân tạo vốn đã nghỉ việc từ 3 năm trước để thành lập công ty riêng. Ở thời điểm đó, Google đã từ chối phát hành chatbot mà Shazeer phát triển cùng đồng nghiệp Daniel De Freitas.

Noam Shazeer, kỹ sư phần mềm 48 tuổi, đã gia nhập Google vào năm 2000. Sau khi rời công ty vào năm 2021, ông và De Freitas đã thành lập Character.AI. Công ty này đã nhanh chóng trở thành một trong những startup AI hàng đầu tại Thung lũng Silicon và được định giá 1 tỷ USD vào năm ngoái.

‘Thiên tài AI’ rời công ty vì sản phẩm bị ‘chê’: Lãnh đạo cấp cao phải mời quay về làm việc, thỏa thuận lên tới 66.500 tỷ đồng - ảnh 1
Noam Shazeer từng gia nhập Google vào năm 2000

Đáng chú ý, tháng trước, Google và Character.AI đã thông báo rằng Shazeer, De Freitas cùng một số thành viên trong nhóm nghiên cứu của Character.AI sẽ tham gia vào công ty AI DeepMind của Google. Lúc thỏa thuận diễn ra, Character.AI cho biết họ đã có hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

The Wall Street Journal cho biết Google đã trả 2,7 tỷ USD để công ty có thể truy cập ngay vào tài sản trí tuệ của Character.AI mà không cần chờ phê duyệt từ các cơ quan quản lý; đồng thời để Shazeer cùng nhóm đồng ý làm việc cho Google.

screenshot-2024-09-26-111511.png
Noam Shazeer và De Freitas

Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành của Google, được cho là vô cùng ấn tượng với Shazeer - đến nỗi tin rằng Shazeer có khả năng phát triển một mô hình AI có trí thông minh ở cấp độ con người.

Năm 2017, Shazeer và De Freitas đã hợp tác để tạo ra Meena, một chatbot có khả năng tương tác sâu sắc với con người. Shazeer rất tự tin về tiềm năng của Meena, đến mức từng dự đoán nó có thể thay thế công cụ tìm kiếm của Google trong tương lai. Tuy nhiên, các Giám đốc Google lo ngại rằng việc phát hành Meena là quá mạo hiểm do lo ngại về tính an toàn và công bằng.

Google đã chọn Shazeer làm một trong ba lãnh đạo phụ trách việc phát triển phiên bản tiếp theo của Gemini, mô hình AI thế hệ mới của công ty nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Mức chi phí cao mà Google phải trả để đưa Shazeer và De Freitas trở lại cho thấy cuộc đua khốc liệt giữa các gã khổng lồ công nghệ tại Thung lũng Silicon trong việc thu hút những tài năng hàng đầu trong kỷ nguyên AI, đặc biệt sau khi OpenAI ra mắt ChatGPT.

Cuộc chiến giành nhân tài đã trở nên gay gắt đến mức CEO của Meta, Mark Zuckerberg, và đồng sáng lập Google, Sergey Brin, đã trực tiếp viết thư để mời những nhân viên mới gia nhập công ty.

Theo báo cáo, Brin là nhân vật quan trọng trong việc thuyết phục Shazeer trở lại Google. Các công ty như OpenAI đang cung cấp các gói lương thưởng cho nhân viên mới với giá trị từ 5 đến 10 triệu USD, chủ yếu dưới dạng cổ phiếu, còn Meta có chính sách trả lương thấp hơn, với các gói chỉ từ 1 đến 2 triệu USD.

Tham khảo WSJ, NYP

>> ‘Thần đồng’ Toán học từng là cựu nhân viên Google vừa trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Dùng máy quét AI 'chụp cộng hưởng từ' cho ô tô, phát hiện ra mọi lỗi xe chỉ trong 30 giây

Cựu kỹ sư Google 'đánh rơi' 14 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, mất ngôi vương người giàu nhất Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thien-tai-ai-roi-cong-ty-vi-san-pham-bi-che-lanh-dao-cap-cao-phai-moi-quay-ve-lam-viec-thoa-thuan-len-toi-66500-ty-dong-127376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Thiên tài AI’ rời công ty vì sản phẩm bị ‘chê’: Lãnh đạo cấp cao phải mời quay về làm việc, thỏa thuận lên tới 66.500 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH