Thiếu điện, Samsung Display họp khẩn với EVN miền Bắc

17-06-2023 08:00|Giai Nhi

EVN miền Bắc mong muốn lãnh đạo Samsung có sự hỗ trợ phù hợp để Tổng công ty có kế hoạch cung cấp điện tối ưu nhất và tránh những thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, gần đây, Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Đức Thiện đã làm việc trực tiếp với ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Display Vietnam (SDV) về tình hình cung cấp điện cho các nhà cung cấp của Samsung Display Vietnam.

Ngoài ra, còn có sự tham dự của ông Jung Yeon Jun - Phó Tổng Giám đốc Samsung (SEV); ông Kim Jun Soo - Phó Tổng Giám đốc Samsung (SDV) và một số Giám đốc các đơn vị thành viên của Samsung tại Việt Nam.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Display Vietnam (SDV) Choi Joo Ho, trong thời gian qua, các nhà cung cấp của Samsung đã bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh do tình hình cung ứng điện.

Từ tháng 6 đến tháng 8 là thời gian mà hàng năm Samsung sẽ tập trung cho việc sản xuất các sản phẩm mới. Chính vì vậy, buổi làm việc của Samsung với EVNNPC là để trao đổi cụ thể về việc cung ứng điện mà ngành Điện đang thực hiện trong thời điểm hiện nay.

Tổng Giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện đánh giá cao kết quả sau gần 15 năm có mặt tại Việt Nam của Samsung, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Samsung.

Chính vì vậy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cũng xác định trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện cho trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Samsung.

Dấu ấn hơn một thập kỷ Samsung đầu tư tại Việt Nam-Bài 1: 'Anh cả' FDI và  số vốn kỷ lục 17,4 tỷ USD

Chia sẻ những khó khăn của ngành Điện hiện nay, ông Nguyễn Đức Thiện cho biết, năm 2023 do tác động của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt tại khu vực miền Bắc, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn có lưu lượng nước về hồ rất kém, nhiều hồ thủy điện ở mực nước chết và không phát được điện.

Trong khi đó cơ cấu nguồn điện ở miền Bắc là thủy điện chiếm hơn 40%, đã dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng về công suất điện của mùa khô năm 2023. Diễn biến của thời tiết đã nằm ngoài dự kiến về tình hình cung ứng điện, đây là trường hợp mà trong vòng 100 năm qua mới xảy ra.

Ngay từ tháng 5, 6 nguồn điện đã bị thiếu hụt, đặc biệt từ đầu tháng 6, đã có một số ngày do nắng nóng gay gắt trên diện rộng, điện tiêu dùng cho dân sinh tăng đột biến dẫn đến thiếu nguồn, công suất Pmax luôn ở mức cao và tăng hơn nhiều so với năm trước, nguồn điện thiếu hụt trên 40% so với công suất khả dụng.

Để đảm bảo an ninh hệ thống điện quốc gia, EVNNPC phải thực hiện theo chỉ đạo của phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia, thực hiện tiết giảm theo cung cầu của hệ thống.

Do năng lực nguồn điện đã bị hạn chế từ đầu năm, có những ngày thời tiết nắng nóng, ở một số khu vực do phụ tải tăng quá cao đã bị ngắt điện không được báo trước do phải đảm bảo để không bị đe dọa đến an ninh hệ thống điện quốc gia. Trung tâm hệ thống điện quốc gia phải thực hiện sa thải khẩn cấp đã gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của một số doanh nghiệp.

Đứng trước tình hình đó, EVNNPC đã có nhiều kế hoạch và giải pháp nhằm giảm thiểu ít nhất cho nền kinh tế và đời sống của nhân dân.

Cụ thể, Tổng công ty thường xuyên cập nhật tình hình cung ứng điện với Bộ Công thương, Chính phủ để nắm bắt và có những chỉ đạo kịp thời với các tỉnh thành, địa phương để cùng chung tay chia sẻ và khắc phục những khó khăn hiện nay của ngành Điện. Cùng với đó, EVNNPC đã nhận được văn bản của một số doanh nghiệp đã thực hiện tự nguyện tiết giảm 20% để chia sẻ khó khăn với ngành Điện trong thời điểm này.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện khẳng định, Tập đoàn Samsung Display Vietnam (SDV) luôn được EVNNPC dành sự quan tâm trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng công ty mong muốn Lãnh đạo của Samsung Display VietNam (SDV) cùng chia sẻ khó khăn của ngành Điện cũng như thấy được sự nỗ lực của ngành Điện trong việc cung ứng điện đối với Samsung Display Vietnam (SDV) trong suốt thời gian vừa qua.

Đối với việc cung ứng điện cho các Nhà cung cấp của SamSung và một số công ty vệ tinh, Tổng công ty Điện lực miền Bắc lưu ý các Công ty bố trí sản xuất phù hợp và để hạn chế tối đa cắt điện 24h, thực hiện giải pháp tiết giảm 20% và thực hiện tiết giảm đều thì sẽ hạn chế tiết giảm toàn bộ nhà máy hoặc các ca sản xuất trong thời gian dài.

EVNNPC mong muốn lãnh đạo Samsung và các các Nhà cung cấp của Samsung cảm thông và hỗ trợ phù hợp để Tổng công ty có kế hoạch cung cấp điện tối ưu nhất và tránh những thiệt hại cho các doanh nghiệp. Đồng thời, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện cũng khẳng định, Lãnh đạo EVNNPC sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh Samsung và công ty đơn vị đối tác của Samsung.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện cũng hy vọng ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Display VietNam (SDV) sẽ có những chỉ đạo hiệu quả đối với các đơn vị của Samsung trong việc thực hiện tiết giảm sản lượng, đồng thời ngay trong lúc này Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị thực hiện theo đề nghị của Samsung đối với 18 nhà cung cấp để đảm bảo thực hiện tốt các giải pháp đã nêu ra.

Ông lớn Samsung và hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc sang thăm Việt Nam tuần tới

Công suất đỉnh hệ thống tăng, huy động thuỷ điện vượt 168 triệu kWh

Dự kiến đưa dự án điện gió hơn 300.000 tỷ đồng ở Cần Giờ vào Quy hoạch điện VIII

Bài thuộc chủ đề EVN vì sao thua lỗ?
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-anh-huong-boi-tinh-trang-thieu-dien-tap-doan-samsung-display-lam-viec-voi-evnnpc-188161.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiếu điện, Samsung Display họp khẩn với EVN miền Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH