Thiếu nhà ở giá rẻ đến mức tuyệt vọng, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đau đầu vì nửa triệu người vô gia cư

16-05-2024 06:13|Quỳnh Vân

Chính phủ Đức đã công bố Kế hoạch hành động quốc gia nhằm xóa bỏ tình trạng vô gia cư vào năm 2030. Tuy nhiên, dự án lại bị đánh giá là quá mơ hồ.

Dirk Dymarski từng là người vô gia cư trong suốt 2 thập kỷ tại Đức. Nhiều lúc ông sống trong những nơi tạm trú khẩn cấp dành cho người vô gia cư, có lúc lại phải lang thang trên đường phố.

Dymarski chia sẻ: “20 năm không nơi nương tựa là một bài học đối với tôi về mọi mặt vì bản thân tôi cũng từng suy nghĩ và hành động phân biệt đối xử, kỳ thị với người vô gia cư. Nhưng trong vài năm gần đây, tôi nhận ra rằng bất cứ ai cũng có thể rơi vào tình huống đó và rất khó để thoát ra”.

Theo DW, ông hiện là thành viên của Freistätter Online Zeitung, một tờ báo địa phương được viết bởi những người vô gia cư ở một thị trấn nhỏ.

Đồng thời, ông cũng là thành viên của Selbstvertretung Wohnungsloser Menschen - một tổ chức trao quyền cho người vô gia cư ở Đức.

Thiếu nhà ở giá rẻ đến mức tuyệt vọng, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đau đầu vì nửa triệu người vô gia cư
Đức đã chứng kiến số người vô gia cư ngày càng tăng trong những năm gần đây. Ảnh: DW

Trở ngại lớn nhất đối với những người vô gia cư đang cố gắng tìm nhà là sự kỳ thị. Dymarski cho biết: “Nếu bạn muốn thoát khỏi tình trạng vô gia cư và tìm một nơi ở có giá cả phải chăng, câu hỏi đầu tiên bạn nhận được là hiện tại bạn sống ở đâu? Và nếu bạn nói với chủ nhà rằng bạn đang sống tạm bợ ở đâu đó, cánh cửa sẽ đóng lại".

Chấm dứt tình trạng vô gia cư

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã chứng kiến số người vô gia cư gia tăng trong vài năm qua do tình trạng thiếu nhà ở giá rẻ. Mặc dù khó xác định số liệu chính xác, nhưng chính phủ Đức ước tính có khoảng 375.000 người vô gia cư ở nước này.

Trong khi đó, Nhóm công tác liên bang về hỗ trợ người vô gia cư (BAG-W) đưa ra con số là 600.000, khoảng 50.000 người trong số đó đang sống trên đường phố. Những con số này bao gồm cả những người không có hợp đồng thuê nhà hoặc nhà riêng.

Được biết Chính quyền Đức cung cấp nơi ở khẩn cấp cho những người sống lang thang, nhưng nhiều người vẫn chọn ở bên ngoài vì những nơi như vậy thường không thể đảm bảo quyền riêng tư hoặc an toàn.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà chức trách đã công bố "Kế hoạch hành động quốc gia" vào cuối tháng 4 nhằm chấm dứt tình trạng vô gia cư trong năm 2030.

Kế hoạch bao gồm 31 điểm do Bộ Nhà ở, Phát triển và Xây dựng Đô thị Liên bang công bố, đề xuất các giải pháp như cấp tiền cho chính quyền các bang để xây dựng nhà ở xã hội, chống phân biệt đối xử trên thị trường nhà ở, nâng cao khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế và cung cấp dịch vụ tư vấn.

Bộ trưởng Nhà ở Klara Geywitz nhấn mạnh: “Nhà ở giá rẻ hơn là trọng tâm của cuộc chiến chống lại tình trạng vô gia cư”.

Tuy nhiên, theo Dymarski và các tổ chức vô gia cư khác, kế hoạch vẫn còn quá mơ hồ và chưa toàn diện khi chính quyền tiểu bang và địa phương chưa biết phải thực hiện nó như thế nào.

Thiếu nhà ở giá rẻ đến mức tuyệt vọng, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đau đầu vì nửa triệu người vô gia cư
Việc không có nhà ở đặc biệt khó khăn trong những tháng lạnh hơn tại Đức. Ảnh: DW

Vấn đề thiếu nhà ở giá rẻ

Lars Schäfer, người phát ngôn của tổ chức từ thiện Diakonie, nói rằng kế hoạch 31 điểm không khác là bao so với các biện pháp trước đó của Chính phủ. Một số giải pháp mới cũng không có tính bứt phá pháp lý và khá tốn kém.

Một ví dụ điển hình là cam kết trị giá 18,15 tỷ euro (19,45 tỷ USD) được cung cấp cho các bang để xây dựng nhà ở xã hội trong giai đoạn 2022 đến 2027. Dù vậy, vào năm ngoái chỉ có 22.545 đơn vị nhà ở mới được xây tính trong năm 2022, còn rất xa so với mục tiêu 100.000 căn nhà mỗi năm.

Corinna Müncho, Giám đốc dự án Housing First ở Berlin, nhận định vấn đề không chỉ là chi tiêu nhiều tiền hơn mà còn là việc phân bổ tốt hơn.

Cô nói: “Một chỗ lưu trú khẩn cấp có giá tới 1.000 euro trong khi điều kiện ở những nơi này rất kém. Không có căn hộ nào có giá cao như vậy ở Berlin, thậm chí còn không có dịch vụ hỗ trợ nào cả".

Hiện tại, các tổ chức từ thiện tiết lộ tình hình thị trường nhà đất tại Đức đang tuyệt vọng đến mức nhiều người bị mắc kẹt trong các nơi tạm trú tập thể trong nhiều năm.

Kế hoạch mới của Chính phủ là một nỗ lực để giải quyết vấn đề nhưng đối với các nhà hoạt động, tuyên bố này dường như chỉ là ý định chứ không thực sự có thể chấm dứt tình trạng.

>> Thảm cảnh của người già ở một siêu cường châu Á: Không dám nghỉ hưu, gần chết vẫn phải làm việc quần quật để mưu sinh

Siêu cường châu Âu sắp trượt khỏi 'ngôi vương' 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang 'ốm yếu' hơn bao giờ hết, chưa thể thoát 'vũng lầy' suy thoái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thieu-nha-o-gia-re-den-muc-tuyet-vong-nen-kinh-te-lon-nhat-chau-au-dau-dau-vi-nua-trieu-nguoi-vo-gia-cu-234760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiếu nhà ở giá rẻ đến mức tuyệt vọng, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đau đầu vì nửa triệu người vô gia cư
POWERED BY ONECMS & INTECH