Vĩ mô

Thời điểm vàng để gỡ 'thẻ vàng'

Lưu Hương 20/06/2024 - 07:58

Đây là thời điểm vàng để gỡ “thẻ vàng” của EC, TP. Đà Nẵng cũng như các địa phương ven biển miền Trung cần tập trung cao độ, quyết liệt để chống khai thác IUU.

Thời điểm vàng để gỡ 'thẻ vàng'- Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kiểm tra tại cảng cá Đà Nẵng - Ảnh:VGP/Lưu Hương

Chưa có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, xử lý

Chiều 19/6, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu làm việc với TP. Đà Nẵng về công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) và tình hình triển khai dự án nâng cấp, cải tạo cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2).

Báo cáo của Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua Thành phố đã tập trung triển khai quyết liệt, phân công rõ trách nhiệm của các sở ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Các đơn vị thường xuyên phối hợp theo dõi, ngăn chặn tàu cá Đà Nẵng vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Đến nay, chưa có tàu cá của Đà Nẵng bị nước ngoài bắt giữ, xử lý...

TP. Đà Nẵng đã định kỳ hàng tháng lập danh sách tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các đơn vị, địa phương có liên quan để theo dõi giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá cố tình đi hoạt động khai thác khi chưa có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng Thành phố cũng tăng cường theo dõi giám sát chặt chẽ các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản; kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại đồn, trạm biên phòng tuyến biển; đảm bảo 100% tàu cá ra vào cảng, xuất nhập bến phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định, có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) hoạt động bình thường.

Thời điểm vàng để gỡ 'thẻ vàng'- Ảnh 2.
Tàu cá neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang - Ảnh: VGP/Lưu Hương

100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản

Từ năm 2023 đến tháng 15/6, Bộ đội Biên phòng thành phố đã kiểm tra 11.579 phương tiện với 81.505 lao động. Đơn vị đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 36 trường hợp với số tiền 281.500.000 đồng về hành vi không chấp hành kiểm tra kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền.

Hiện Thành phố có tổng cộng 1.188 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên, với tổng công suất 408.899 CV. Tất cả 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản đã thực hiện sơn đánh dấu tàu cá, kẻ số đăng ký.

TP. Đà Nẵng đã cập nhật đầy đủ dữ liệu 1.188 tàu cá đã đăng ký vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). Qua kiểm tra, đối chiếu số liệu quản lý tàu cá của thành phố trùng khớp với số liệu tàu cá tại hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia Vnfishbase.

Đối với dự án nâng cấp, cải tạo cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) đang được thành phố triển khai thuận lợi, bán sát tiến độ. Dự kiến đến tháng 9/2024, hoàn thành thi công phần dưới nước và tháng 1/2025, hoàn thành công trình chợ để di dời các hộ kinh doanh vào và đến tháng 4/2025 sẽ kết thúc 2 gói thầu theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, sau đợt kiểm tra lần trước của Bộ NN&PTNT, Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương tập trung khắc phục, thực hiện các khuyến nghị của đoàn kiểm tra. Thành phố cũng đã thống nhất bổ sung thiết bị công nghệ thông tin để thuận tiện trong công tác quản lý tàu cá và xuất, nhập hải sản.

Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tập trung thực hiện công tác chống khai thác IUU, đặc biệt là các tàu cá không thực hiện đúng quy định thì sẽ không cho vào cảng cá Thọ Quang cũng như không cho xuất bến, để sớm góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC).

Đối với dự án nâng cấp, cải tạo cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2), Thành phố sẽ tập trung thi công nhanh để hoàn thành.

Thời điểm vàng để gỡ 'thẻ vàng'- Ảnh 3.
Tàu cá ngư dân cập cảng Thọ Quang - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Chống khai thác IUU là nhiệm vụ cấp bách

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, Chính phủ rất quan tâm, thường xuyên chỉ đạo công tác gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC vì đã kéo dài 6 năm. Đồng thời, xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Ghi nhận những nỗ lực của TP. Đà Nẵng trong kiểm tra, giám sát tàu cá và truy xuất nguồn gốc thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, đây là thời điểm vàng để gỡ "thẻ vàng" của EC, TP. Đà Nẵng cũng như các địa phương ven biển miền Trung cần tập trung cao độ, phối hợp kiểm tra quyết liệt để chống khai thác IUU.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng chỉ ra một số tồn tại mà thành phố cần hoàn thiện hơn để đạt hiệu quả tốt nhất. Theo đó, Thành phố cần rà soát lại về nhân sự, thiết bị, điều kiện, bổ sung những thiếu sót để làm tốt hơn nữa công tác quản lý, giám sát tàu cá, truy xuất nguồn gốc thủy sản trong thời gian tới.

>> Gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu gắn với phát triển bền vững kinh tế biển, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Bình Định tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU

Quảng Ngãi: Đổi mới công tác truyên truyền phòng, chống khai thác IUU

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/thoi-diem-vang-de-go-the-vang-10224061922060828.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thời điểm vàng để gỡ 'thẻ vàng'
POWERED BY ONECMS & INTECH