Thổi giá cổ phiếu, thu lợi bất chính 154 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Louis Holdings "không nghĩ là vi phạm"

08-05-2023 22:56|Quỳnh Thi

Ông Đỗ Thành Nhân và các đồng phạm đã thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng nhờ chiêu trò thổi giá cổ phiếu nhưng ra tòa khai "không nghĩ là vi phạm".

Chiều 8/5, phiên tòa xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại CTCP Louis Holdings và Công ty Chứng khoán Trí Việt bắt đầu phần thẩm vấn.

Tại tòa, ông Đỗ Thành Nhân - cựu Chủ tịch Louis Holdings - thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố. Ông Nhân khai giai đoạn 2020-2021 đã mua lại CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư - doanh nghiệp có nguy cơ bị hủy niêm yết mã chứng khoán.

Ông Nhân đổi tên Bảo Thư thành Công ty Louis Land (Mã cổ phiếu: BII) với hoạt động chính là đầu tư bất động sản nhưng chưa có dự án nào. Sau đó, cựu Chủ tịch Louis Holdings mua thêm Công ty Đầu tư và Xây dựng Trường Giang, đổi tên thành Công ty Louis Capital (Mã cổ phiếu: TGG). Từ đây, ông tạo ra hệ sinh thái Louis Holdings.

Ông Nhân cũng thừa nhận chỉ đạo cấp dưới cùng người thân đứng tên đăng ký nhiều tài khoản chứng khoán, ký hợp đồng vay vốn với Công ty Quản lý tài sản Trí Việt. Các tài khoản này dùng để giao dịch mua bán, thao túng hai mã cổ phiếu BII và TGG.

Theo cáo trạng, cựu Chủ tịch Louis Holdings bị cáo buộc cùng với Đỗ Đức Nam (cựu Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt) mua hơn 20 triệu cổ phiếu mã BII và TGG với giá thấp rồi thổi giá hàng chục lần, thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng.

Khai tại tòa, ông Nhân lý giải: "Trước đây bị cáo không nghĩ đấy là vi phạm, khi cơ quan điều tra khởi tố mới nhận thức được".

do-thanh-nhan.jpg

Ông Nhân thừa nhận đã trực tiếp chỉ đạo nhân viên mở 17 tài khoản rồi giao toàn bộ cho Công ty Trí Việt sử dụng, giao dịch mua bán. Hàng ngày, ông Nam sẽ báo cho ông Nhân hôm đó mua bao nhiêu tiền để phía Chủ tịch Louis Holdings chuẩn bị tiền, theo tỉ lệ hợp tác đầu tư là 50/50.

"Bị cáo cùng với Nam trực tiếp thực hiện các hoạt động thao túng chứng khoán. Nam thông báo ngày hôm đó mua số lượng bao nhiêu, bị cáo sẽ nộp tiền theo yêu cầu. Bị cáo chỉ rót tiền, việc mua bán do Trí Việt quyết định", bị cáo Nhân phân trần.

Theo cựu Chủ tịch Louis Holdings, việc mua bán này là nhằm mục đích tăng tỉ lệ sở hữu đến mức chi phối đối với Công ty Bảo Thư. Bị cáo không trực tiếp đặt lệnh mua bán, tất cả bên Công ty Trí Việt thực hiện, còn người mua bán cụ thể thì bị cáo không biết.

Chủ tịch Louis Holdings đề nghị tòa xem xét lại vai trò mà cơ quan truy tố cáo buộc: "Bị cáo không phải là chủ mưu trong vụ án này. Bị cáo không biết gì về mua bán chứng khoán đầu tư, tất cả phụ thuộc vào tư vấn và nguồn cho vay từ Trí Việt. Bị cáo không có kiến thức về chứng khoán, giá mua bán như thế nào do Trí Việt quyết định".

Trong khi đó, ông Đỗ Đức Nam lại phủ nhận toàn bộ lời khai của cựu Chủ tịch Louis Holdings. Ông Nam phủ nhận cá nhân mình và Công ty Chứng khoán Trí Việt tham gia mua bán, quản lý các tài khoản chứng khoán do Đỗ Đức Nhân chuyển tới.

Cáo buộc cũng chỉ ra ông Nhân đã đăng các nội dung lên nhóm trên Facebook với tên gọi Louis Family có 10.000 người tham gia, rồi hô hào để thu hút nhà đầu tư mua hai mã cổ phiếu BII và TGG.

Thời điểm đó, mã cổ phiếu BII đã có nhiều ngày "làm mưa làm gió" trên thị trường chứng khoán, liên tục các phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao, thu hút nhiều nhà đầu tư đua nhau xuống tiền tham gia giao dịch, đẩy giá cổ phiếu mã BII, TGG tăng cao.

Ông Đỗ Thành Nhân cho rằng các bài viết trên Facebook của mình chỉ nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ cá nhân, không có ý định "hô hào, lùa gà". "Bị cáo thừa nhận có đăng một lần về việc cổ phiếu BII và TGG tăng giá nhưng không nhận thức được là sai, chỉ do sĩ diện với các nhà đầu tư", ông Nhân phân trần.

Hoãn xét xử vụ án thao túng giá cổ phiếu TGG, BII tại Louis Holdings

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thoi-gia-co-phieu-thu-loi-bat-chinh-154-ty-dong-cuu-chu-tich-louis-holdings-khong-nghi-la-vi-pham-182144.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thổi giá cổ phiếu, thu lợi bất chính 154 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Louis Holdings "không nghĩ là vi phạm"
POWERED BY ONECMS & INTECH