Sức khoẻ

Thói quen khi ngủ khiến bạn già nhanh rõ rệt lại còn âm thầm rút ngắn tuổi thọ một cách nhanh chóng

Thanh Thanh 25/10/2023 14:02

Đây là những thói quen sinh hoạt khiến cơ thể nhanh lão hóa, trông già hơn tuổi thật, thậm chí còn làm giảm tuổi thọ của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa về giấc ngủ, do các nhà khoa học ở Coventry (Anh) và Naples thực hiện, đã kết luận, "ngủ quá ít và ngủ quá nhiều đều là những yếu tố dự báo tử vong đáng kể". Bên cạnh đó, tờ Good News Network mới đây dẫn thông tin từ một nghiên cứu mới của nhóm chuyên gia thuộc Bệnh viện Beth Israel Deaconess (bang Massachusetts, Mỹ) chỉ ra giấc ngủ thật sự quan trọng với quá trình lão hóatuổi thọ.

Dưới đây là những thói quen sinh hoạt khiến cơ thể nhanh lão hóa nhanh, sức khỏe suy yếu.

Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày

ngủ

Ảnh: Internet

Theo các nghiên cứu khoa học, ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có thể làm giảm tuổi thọ, tăng tốc độ lão hóa, khiến bạn trông già hơn nhiều so với tuổi thật. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc có làm giảm sức chịu đựng về thể chất lẫn tinh thần, khiến một ngày làm việc của bạn có thể trở nên kém năng suất. Bên cạnh đó, thiếu ngủ còn ảnh hưởng không tốt đến chức năng tim, não và hormone.

Tiến sĩ Raymond Casciari, Giám đốc y tế của Bệnh viện St. Joseph ở Orange, California, Mỹ, cũng từng chia sẻ với báo giới rằng, việc thiếu ngủ gây ra tình trạng mất năng lượng vào ngày hôm sau, tinh thần uể oải, góp phần tăng cân, căng thẳng hơn. Vị chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên ngủ đủ 7 tiếng/ngày và nên ngủ sớm nếu có thể.

Sử dụng các thiết bị điện tử rồi mới chìm vào giấc ngủ

dtu

Ảnh: Internet

Trước khi vào giấc ngủ cần tránh xa các thiết bị điện tử. Theo các chuyên gia, khi chúng ta xem trực tiếp các thiết bị này và nhất là khi đã tắt đèn buổi tối, ánh sáng xanh tác động trực tiếp vào mắt, kích thích não và làm cho quá trình ngủ REM (bắt đầu sau khi đi vào giấc ngủ) của chúng ta không được tốt.

Ăn nhiều đồ ngọt trước khi đi ngủ

khu

Ảnh: Internet

Tiến sĩ Susan Stuart, bác sĩ da liễu tại San Diego, California, Mỹ, cho biết, bên trong, các phân tử đường thường tự gắn vào sợi protein trong mỗi tế bào của chúng ta. Quá trình này còn gọi là glycation. Đây là quá trình khiến cho các mô bị mất đi tính đàn hồi vốn có, khiến tốc độ lão hoá diễn ra nhanh chóng.

Theo một số nghiên cứu, đồ ngọt thường chứa nhiều đường và chất béo bổ sung, gây tăng cân, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Ngoài việc thúc đẩy hệ vi sinh vật không lành mạnh, đường còn gây viêm nhiễm, khiến bạn nhanh già, trông mệt mỏi, sưng húp và nhăn nheo.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Trùm kín đầu là một thói quen gây nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là não bộ. Một số nghiên cứu cho thấy có 23% số người ngủ trùm chăn kín đầu mắc chứng mất trí do luồng không khí qua miệng và mũi bị cản trở.

Mặc dù nguy cơ ngạt thở rất ít nhưng mỗi năm vẫn có nhiều người tử vong do thói quen ngủ trùm chăn kín đầu.

Ngoài ra, những chiếc chăn sử dụng hàng ngày không phải lúc nào cũng được giặt giũ thường xuyên nên có thể tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Việc trùm kín chăn đồng nghĩa với việc bạn hít luôn cả vi khuẩn vào cơ thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe.

Uống rượu ngay trước khi ngủ

hiu

Ảnh: Internet

Uống rượu không chỉ làm tăng mức chất béo trung tính trong cơ thể mà còn khiến cho các nếp nhăn xuất hiện rõ rệt hơn. Ngoài ra, uống rượu khiến những dấu hiệu lão hóa ngày càng sâu hơn theo thời gian. Lý do là bởi cồn làm cho da khô, khiến da trở nên xỉn màu và thiếu sức sống. Rượu gây mất nước trong cơ thể và cũng làm cạn kiệt vitamin A - chất cần thiết để giữ sự trẻ trung cho chúng ta.

Mách bạn 4 mẹo kéo dài tuổi thọ, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

Mách bạn 4 mẹo kéo dài tuổi thọ, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

2 loại rau phá hủy gan thận, gây ung thư, giảm tuổi thọ nhưng người Việt vẫn ăn thường xuyên

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thoi-quen-khi-ngu-khien-ban-gia-nhanh-ro-ret-lai-con-am-tham-rut-ngan-tuoi-tho-mot-cach-nhanh-chong-d110337.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thói quen khi ngủ khiến bạn già nhanh rõ rệt lại còn âm thầm rút ngắn tuổi thọ một cách nhanh chóng
POWERED BY ONECMS & INTECH