Người dân mua xăng ‘ngại’ chờ lấy hoá đơn, Petrolimex hiến kế đưa thêm lợi ích

27-05-2024 19:41|Minh Nguyệt

Với việc khách hàng mua xăng dầu gần như không có nhu cầu lấy hóa đơn, khiến hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng, đại diện Petrolimex kiến nghị cần xây dựng chính sách nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua xăng dầu.

Ngày 25/5, tại Hội thảo "Quản lý, phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử - Những vấn đề đặt ra trong công tác phòng ngừa, điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu trong tình hình hiện nay", đại diện Tập đoàn Petrolimex đã chỉ ra một số bất cập và đề xuất giải pháp trong việc triển khai hoá đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu.

Đại diện Petrolimex thông tin, hiện các cây xăng đã thực hiện quy định xuất hoá đơn từng lần bán theo quy định. Tuy nhiên, việc thực hiện tại các cây xăng vẫn còn sự khác nhau.

Dẫn lại quy trình xuất hoá đơn điện tử, tại hệ thống cửa hàng Petrolimex, ở quy trình phát hành hoá đơn cho "khách hàng yêu cầu lấy hoá đơn” sẽ yêu cầu chọn giao dịch cột bơm để lập hóa đơn; sau đó điền các thông tin của khách hàng như tên người mua, tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, biển số xe; xác định yêu cầu lập hóa đơn và phát hành. Sau khi lập xong, hoá đơn sẽ được gửi đồng thời cho khách hàng và cơ quan thuế.

Trong trường hợp phát hành hóa đơn cho "khách hàng không yêu cầu lấy hóa đơn", tối đa sau là 30 phút kể từ thời điểm phát sinh giao dịch, hệ thống tự động khóa chức năng chọn giao dịch. Đồng thời các giao dịch đã khóa được tự động chuyển sang hệ thống E-Invoice để lập hóa đơn. Các hóa đơn sau khi lập đảm bảo có thể tra cứu trong ca bán hàng, đến cuối ca (hoặc cuối ngày), hệ thống tự động tạo bảng tổng hợp dữ liệu theo mặt hàng gửi lên cơ quan thuế.

>> Ngành thuế tích cực phối hợp triển khai hóa đơn điện tử

Người dân mua xăng ‘ngại’ chờ lấy hoá đơn, Petrolimex hiến kế đưa thêm lợi ích
Đại diện Petrolimex thông tin, hiện các cây dưng đã thực hiện quy định xuất hoá đơn từng lần bán. Tuy nhiên, việc thực hiện tại các cây xăng vẫn còn sự khác nhau (Ảnh: Internet)

Đại diện Petrolimex cho biết, hiện nay, trên thị trường có một số đơn vị cung cấp giải pháp lập hóa đơn không cần xuất phát từ tín hiệu trích xuất từ cột bơm xăng dầu; hoặc lập hóa đơn từ máy tính tiền hoặc có thể đọc thủ công… Tuy vậy, các giải pháp này vẫn còn khoảng trống do ảnh hưởng bởi sự can thiệp của con người đối với thông tin, dẫn đến việc cơ sở dữ liệu để lập hóa đơn điện tử có thể chưa chính xác do mỗi ngày lượng hóa đơn phải xuất rất lớn (với Petrolimex khoảng hơn 1 tỷ hóa đơn/năm).

Tại Hội thảo, đại diện Petrolimex kiến nghị, cần có chính sách như cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tích hợp dữ liệu khách hàng (ví dụ: VneID) để phát hành hóa đơn chính xác cho từng cá nhân mua xăng dầu.

Với việc khách hàng mua xăng dầu gần như không có nhu cầu lấy hóa đơn, khiến hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng, đại diện Petrolimex kiến nghị cần xây dựng chính sách khuyến khích người tiêu dùng khi mua xăng dầu lấy hóa đơn.

"Ví dụ như giảm trừ gia cảnh khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân nếu có hóa đơn xăng dầu, hoặc quay số trúng thưởng…", đại diện công ty xăng dầu nói.

Đồng thời, cần bổ sung trong nghị định kinh doanh xăng dầu rằng, việc phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng là điều kiện tiên quyết để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Phát biểu về lợi ích của hoá đơn điện tử, đại diện ngành Thuế ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chia sẻ: "HĐĐT góp phần làm thay đổi phương thức quản lý, cách thức phục vụ người dân của cơ quan thuế nói riêng và cơ quan quản lý nhà nước nói chung theo hướng tự động, phòng chống gian lận thuế, trốn thuế... từ đó tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng".

>> Thẻ tín dụng nên là nguồn vay tối ưu chứ không phải câu chuyện về đánh golf hay đi ăn nhà hàng

Hé lộ loạt thủ đoạn mới chiếm đoạt tiền thuế thời hóa đơn điện tử

Cảnh báo 3 số điện thoại chuyên mạo danh BHXH lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-mua-xang-ngai-cho-lay-hoa-don-petrolimex-hien-ke-dua-them-loi-ich-236348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người dân mua xăng ‘ngại’ chờ lấy hoá đơn, Petrolimex hiến kế đưa thêm lợi ích
POWERED BY ONECMS & INTECH