Thống đốc NHNN chỉ ra hai lý do khiến mặt bằng lãi suất neo cao trong năm 2022

01-06-2023 15:04|Hoàng Anh

Thống đốc cho biết, giảm lãi suất là mong muốn của các doanh nghiệp vay vốn và cũng là của Quốc hội, Chính phủ cũng như NHNN tuy nhiên cần phải được xem xét trong tổng thể.

Giải trình về các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên họp sáng 1/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết trong năm 2022 - 2023, NHNN điều hành chính sách tiền tệ trong nhiều khó khăn thách thức và có rất nhiều diễn biến mới phức tạp khó lường hơn so với dự báo.

Nói về việc mặt bằng lãi suất vẫn còn cao, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết giảm lãi suất là mong muốn của các doanh nghiệp vay vốn và cũng là của Quốc hội, Chính phủ cũng như NHNN.

Tuy nhiên, việc điều hành lãi suất cũng cần phải được xem xét trong tổng thể điều hành kinh tế vĩ mô để đảm bảo đại cục ổn định kinh tế vĩ mô tiền tệ, an toàn của hệ thống ngân hàng.

Thống đốc chỉ ra hai lý do khiến chúng ta phải chấp nhận mặt bằng lãi suất cao trong năm 2022 đó là mặt bằng lãi suất ở các nước và áp lực mất giá của VND.

Thứ nhất, lãi suất quốc tế đồng loạt tăng nhanh và mạnh, trong khi lạm phát trong nước bình quân tăng 3,15% thấp so với mục tiêu nhưng vẫn cao hơn so với mức 1,84% năm 2021.

Đặc biệt trong nửa cuối năm 2022 thì lạm phát tăng nhanh theo từng tháng, tới cuối năm lạm phát so với cùng kỳ đã ở mức khoảng 5%, lạm phát cơ bản bình quân khoảng 5% cao hơn rất nhiều mức 0,84% của 2021.

Thống đốc chia sẻ: "Chính vì như vậy mà điều hành không thể chủ quan với lạm phát".

Thứ hai là áp lực mất giá của VND khi các nước thắt chặt tiền tệ và đồng USD tăng giá rất mạnh. Vào thời điểm tháng 9, 10/2022 áp lực mất giá của VND lên tới 9-10%.

Theo Thống đốc, lúc đó nếu như không có giải pháp linh hoạt và đồng bộ thì khó có thể giữ được mức mất giá chỉ 3,5% trong năm 2022.

"Nếu như để đồng VND mất giá khoảng 10% thì doanh nghiệp VN sẽ rất khó khăn bởi vì DN Việt thâm hụt hàng năm rất lớn, sản xuất trong nước lại phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài.

Nếu tỷ giá tăng cao thì cộng hưởng với mặt bằng giá thế giới cao thì chi phí đầu vào sẽ tăng cao và chắc chắn lạm phát sẽ tăng cao, chưa kể đến doanh nghiệp còn vay một lượng lớn vốn nước ngoài, nếu tỷ giá tăng thì gánh nặng trả nợ cũng tăng lên", Thống đốc lý giải.

Khi ổn định tỷ giá trở lại với điều kiện tăng chậm lại của lạm phát, trong những tháng đầu năm NHNN đã 3 lần giảm lãi suất điều hành đưa mặt bằng lãi suất của các khoản cho vay mới giảm khoảng 0,9% (bình quân) so với cuối năm 2021.

Ngân hàng nếm đòn sau cuộc đua phá đỉnh lãi suất, gồng mình trả lãi tiền gửi

"Big 4" ngân hàng giảm sâu lãi suất huy động, bỏ xa mức trần huy động được phép

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nhnn-chi-ra-hai-ly-do-khien-mat-bang-lai-suat-neo-cao-trong-nam-2022-185803.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc NHNN chỉ ra hai lý do khiến mặt bằng lãi suất neo cao trong năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH