Tài chính Ngân hàng

Thông qua Nghị quyết kết quả giám sát chuyên đề về chính sách tài khóa

Hoàng Hiếu 29/06/2024 - 22:58

Nghị quyết được thông qua với 467/469 tổng số đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành, đạt 96,09%.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Qua 2 năm thực hiện, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết số 43/2022/QH15 cơ bản hoàn thành. Tăng trưởng GDP trong 2 năm 2022, 2023 đạt mức khá cao trong điều kiện thế giới và trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới.

Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; lạm phát được kiềm chế, lãi suất, tỷ giá được điều hành phù hợp, ổn định; bội chi ngân sách, nợ công trong phạm vi Quốc hội cho phép và thấp hơn so với mức dự kiến.

Kết quả thực hiện nghị quyết tạo cơ sở quan trọng để tiếp tục phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra cho giai đoạn 2021 - 2025.

Thông qua Nghị quyết kết quả giám sát chuyên đề về chính sách tài khóa
Đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, nguồn: Internet

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 43 còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Nghị quyết nêu rõ công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án chậm, chưa bảo đảm tính sẵn sàng để thực hiện, giải ngân vốn; danh mục dự án trình Quốc hội không sát thực tế, phải điều chỉnh nhiều so với dự kiến khi trình Quốc hội ban hành nghị quyết.

Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn nhiều dự án đầu tư không bảo đảm thời hạn quy định trong 02 năm 2022 và 2023, đặc biệt, các dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin tiến độ rất chậm.

Cùng với đó, chính sách sử dụng Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam chưa thực hiện giải ngân được như dự kiến; Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đã được tăng vốn điều lệ nhưng chưa được sử dụng hiệu quả.

Nghị quyết của Quốc hội cũng nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết số 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.

>> Thủ tướng: Phấn đấu giảm lãi suất cho vay từ 1-2%, tăng tín dụng 5-6% trong quý II/2024

Quốc hội chấp thuận gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines (HVN)

Bế mạc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-qua-nghi-quyet-ket-qua-giam-sat-chuyen-de-ve-chinh-sach-tai-khoa-240466.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông qua Nghị quyết kết quả giám sát chuyên đề về chính sách tài khóa
POWERED BY ONECMS & INTECH