Doanh nghiệp

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang sắp đón đô thị 2.000ha: Tâm điểm phát triển mới của thành phố

Giai Nhi 10/09/2024 - 07:57

Đô thị mới tại Bắc Giang có quy mô dân số dự kiến đạt khoảng 60.000 người.

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu 6 cho đô thị Bắc Giang với tỷ lệ 1/2.000.

Khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính thị trấn Tân An và các xã Lão Hộ, Xuân Phú, cùng một phần của xã Hương Gián. Ranh giới quy hoạch được xác định như sau: phía Bắc giáp xã Thái Đào, huyện Lạng Giang; phía Nam giáp sông Thương; phía Đông giáp xã Quỳnh Sơn, huyện Lục Nam và tỉnh Lạng Sơn; phía Tây giáp xã Hương Gián và sông Thương.

Tổng diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch là khoảng 2.048ha, với dân số dự kiến đạt khoảng 60.000 người vào năm 2045. Khu vực này được xác định có tính chất là khu đô thị phụ trợ, gắn kết với cửa ngõ nông nghiệp, vùng Ngòi Mân, đồi núi thấp tại Lão Hộ, Quỳnh Sơn, và khu du lịch Tây Yên Tử. Khu vực cũng bao gồm trung tâm dịch vụ phức hợp hỗ trợ các khu công nghiệp xung quanh.

Quy hoạch phân khu 6 được chia thành 4 khu chức năng, mỗi khu vực phát triển dựa trên địa hình tự nhiên và tiềm năng nội tại. Các khu này đảm bảo tiêu chuẩn hình thành các đơn vị ở và tuân thủ các chỉ tiêu theo quy định.

>> Các 'mỏ vàng' tại Bắc Giang hút khoảng 197.000 lao động

Bắc Giang: Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh, sáp nhập huyện Yên Dũng vào TP. Bắc Giang
Một góc TP. Bắc Giang

Khu A: Khu vực cửa ngõ phía Đông

Nằm ở phía Đông phân khu quy hoạch, phía Tây Nam giáp đường Vành đai 5 vùng Thủ đô. Khu vực này được thiết kế thành công viên vui chơi giải trí kết hợp với các loại hình văn hóa phi vật thể và khu vực mặt nước lớn - Ngòi Mân, biểu tượng của thành phố Bắc Giang tại cửa ngõ phía Đông. Diện tích của khu A khoảng 186,43ha với dân số khoảng 400 người.

Khu B: Khu vực xã Lão Hộ

Khu vực này giáp đường Vành đai 5 vùng Thủ đô ở phía Đông, giáp đường Vành đai 2 ở phía Tây, xã Quỳnh Sơn ở phía Nam và xã Thái Đào, huyện Lạng Giang ở phía Bắc. Khu B sẽ phát triển thành khu đô thị sinh thái, bảo tồn không gian làng xóm hiện hữu và phát triển dịch vụ du lịch sinh thái nông nghiệp cùng cảnh quan đồi núi thấp. Diện tích khu B là khoảng 333,61ha với dân số khoảng 9.500 người.

Khu C: Trung tâm thị trấn Tân An

Phía Đông của khu C giáp đường Vành đai 2, phía Tây giáp xã Hương Gián, phía Nam giáp đường quy hoạch có mặt cắt 50m và phía Bắc giáp xã Thái Đào, huyện Lạng Giang. Khu C sẽ phát triển thành khu đô thị phụ trợ, cung cấp dịch vụ cho các khu vực xung quanh, đồng thời phát triển trên nền tảng trung tâm thị trấn Tân An hiện hữu. Khu vực này cũng sẽ bổ sung hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, hình thành trung tâm hành chính mới cấp phường. Diện tích khu C khoảng 678,92ha với dân số khoảng 34.000 người.

Khu D: Khu vực xã Xuân Phú

Khu D giáp xã Quỳnh Sơn ở phía Đông, giáp sông Thương ở phía Tây và Nam, và giáp xã Hương Gián ở phía Bắc. Khu vực này sẽ phát triển thành khu đô thị trung tâm dịch vụ hỗn hợp và phụ trợ cho Bệnh viện đa khoa cấp vùng, tạo nên tổ hợp chăm sóc sức khỏe. Không gian mở sẽ kết nối với khu vực sông Thương, tạo ra các vùng đệm sinh thái nông nghiệp và nâng cao chất lượng môi trường sống. Diện tích khu D là khoảng 738,51ha với dân số khoảng 16.100 người.

Trong tổng số 4 khu vực này, 8 đơn vị ở và một nhóm ở độc lập đã được phân định rõ ràng. Mỗi đơn vị ở sẽ có đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội, bao gồm nhà văn hóa, nhà trẻ, trường mầm non, công viên, trường học các cấp, trụ sở cấp phường và trụ sở công an.

>> Hậu bão Yagi, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở Hải Phòng thiệt hại nặng

Miền Trung Việt Nam sẽ có thêm 2 thành phố trực thuộc Trung ương

Khu công nghiệp 2.000ha tại TP.HCM: Gần 10 năm chờ giá thuê đất, doanh nghiệp FDI 'kêu cứu'

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang sắp đón đô thị 2.000ha: Tâm điểm phát triển mới của thành phố
POWERED BY ONECMS & INTECH