Thứ trưởng Bộ Tài chính: Công tác chuẩn bị tài chính cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã sẵn sàng
Với 3 giải pháp và 4 phương án huy động nguồn lực, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định công tác chuẩn bị tài chính cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất.
Chiều ngày 29/10, Cổng TTĐT Chính phủ đã tổ chức buổi Tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia nhằm phân tích, luận bàn, làm rõ các vấn đề dư luận xã hội quan tâm liên quan đến dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam như: Nguồn vốn, tốc độ, hiệu quả đối với nền kinh tế, xã hội…
Trước câu hỏi được đặt ra rằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư rất lớn, giữa bối cảnh hiện nay, Việt Nam đã có sự chuẩn bị về nguồn lực tài chính như thế nào, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đã có những chia sẻ cụ thể về vấn đề này.
"Chúng ta xác định đây là một dự án trọng điểm quốc gia và chúng ta có nhiều năm chuẩn bị cho công tác đầu tư. Về chuẩn bị tài chính, các bộ, ngành thời gian qua đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực", Thứ trưởng Bùi Văn Khắng chia sẻ.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ |
Cụ thể, 3 nhóm giải pháp điều hành tổng thể bao gồm:
Thứ nhất, đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hàng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước.
Thứ hai, điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Thứ ba, sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư. Giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này.
>> Sẽ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025
Trong khi đó, 4 phương án huy động nguồn lực bao gồm:
Thứ nhất là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho ba giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách. Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.
Thứ hai, thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án.
Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư.
Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.
Phối cảnh Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa |
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tài chính, với 3 giải pháp và 4 phương án huy đồng nguồn lực như thế này, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án đảm bảo theo đúng chủ trương Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10.
Ngoài ra, trước ý kiến cho rằng việc dồn nguồn lực lớn để xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ làm ảnh hưởng đến việc đầu tư vào các ngành và lĩnh vực khác, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cho rằng với nguồn lực tài chính tổng thể theo dự toán thu chi ngân sách của cả 3 giai đoạn thì phải luôn chủ động xây dựng các kịch bản căn cứ vào kết quả thu chi hằng năm, để chúng ta tính toán một cách kỹ lưỡng, khoa học và mang tính chất khả thi cao.
Điều này đồng nghĩa với việc phải tính đến ưu tiên chiến lược trong từng giai đoạn, dự toán ngân sách đầu tư trong 3 giai đoạn sẽ dự kiến tổng thể chi đầu tư phát triển đồng bộ với các dự án của các ngành, lĩnh vực, bảo đảm cân đối đồng bộ, tổng thể và hài hòa, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và sự điều hành của Chính phủ.
Cùng với đó, vẫn cần đảm bảo cân đối tổng thể cho các nhiệm vụ chi phục vụ các mục tiêu quốc gia, các chương trình trọng điểm gắn với ưu tiên chiến lược về kinh tế của đất nước theo chủ trương, định hướng của Đảng, của Quốc hội và sự điều hành linh hoạt của Chính phủ.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải đề xuất có tổng mức đầu tư sơ bộ là 67,34 tỷ USD với tuyến đường đôi dài 1.541km, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế đạt 350 km/h và tải trọng 22,5 tấn/trục.
Tỉnh giàu nhất miền Tây sắp khởi công 7 dự án nhà ở xã hội, quy mô hơn 4.500 căn
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 'Cuộc chơi lớn' mà nhiều doanh nghiệp mong muốn nhập cuộc