Bất động sản

Thủ tướng Chính phủ: Cả nước quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trước năm 2025

Quốc Chiến 07/10/2024 17:18

Nội dung công điện nêu rõ, thời gian qua, các Bộ, cơ quan và địa phương đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng phát động vào ngày 13/4/2024 tại Hòa Bình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 102/CĐ-TTg ngày 6/10/2024, yêu cầu đẩy mạnh việc xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.

Công điện này được gửi đến các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Nội dung công điện nêu rõ, thời gian qua, các Bộ, cơ quan và địa phương đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng phát động vào ngày 13/4/2024 tại Hòa Bình.

Phong trào này đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân.

Thủ tướng Chính phủ: Cả nước quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trước năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: Cả nước quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trước năm 2025

Đặc biệt, tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát vào ngày 5/10/2024, nhiều Bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng, và cá nhân trong và ngoài nước đã thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" đóng góp hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương khó khăn.

>> Huyện thuộc tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam sẽ lên thị xã trước năm 2030

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự sẻ chia và nghĩa cử cao đẹp từ các Bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng, tập thể, cá nhân.

Ông tin tưởng rằng với "tình dân tộc, nghĩa đồng bào", phong trào thi đua này sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và đạt mục tiêu đề ra.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, cùng các đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt hơn nữa phong trào "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025".

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng, 80 năm ngày thành lập nước, 50 năm ngày giải phóng miền Nam, 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Công điện nhấn mạnh một số nhiệm vụ chính:

1. Huy động nguồn lực xã hội hóa kết hợp với nguồn lực Nhà nước để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.

2. Đổi mới phương pháp theo hướng đa dạng hóa nguồn lực, bao gồm hỗ trợ từ trung ương, địa phương, cộng đồng, và chính nỗ lực của các hộ nghèo được hỗ trợ, để hoàn thành chương trình trong năm 2025.

3. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường của các địa phương; thiết lập cơ chế hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội tốt hơn với các địa phương khó khăn.

4. Vận động sự hỗ trợ từ các Bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để giúp đỡ trực tiếp các địa phương khó khăn. Khuyến khích các hộ dân nhận hỗ trợ tự đảm bảo một phần kinh phí thông qua sự giúp đỡ của người thân, bạn bè.

5. Quán triệt phương châm "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hỗ trợ, Nhân dân làm chủ" để bảo đảm công khai, minh bạch, tránh lãng phí và tiêu cực.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước vào ngày 31/12/2025.

Chương trình này bao gồm: (1) Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, (2) hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia và (3) Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân, ưu tiên người có công từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố thiết kế mẫu nhà ở phù hợp với văn hóa và điều kiện từng địa phương, giúp các hộ gia đình tham khảo khi xây dựng nhà ở.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/10/2024 về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ban Chỉ đạo này sẽ do Thủ tướng làm Trưởng ban và sẽ giám sát việc triển khai cả 3 chương trình, đồng thời đề xuất các giải pháp hiệu quả.

Thủ tướng cũng đề nghị Bí thư tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo tại địa phương, phù hợp với tình hình cụ thể. Các thành viên Chính phủ được phân công chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai xóa nhà tạm tại các địa phương theo các quyết định liên quan của Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này và báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

>> Cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc gần 14.500 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện sắp hoàn thành

'Quá tải' về mật độ nhà ở, 'tiểu Paris' của Việt Nam sẽ lập thêm 5 đô thị, tăng diện tích gấp gần 9 lần hiện tại

Chủ tịch HoREA: Cần có thêm nhiều nhà ở thương mại có giá 'vừa túi tiền'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-tuong-chinh-phu-ca-nuoc-quyet-tam-xoa-nha-tam-nha-dot-nat-truoc-nam-2025-d135218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Chính phủ: Cả nước quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trước năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH