Vĩ mô

Thủ tướng đề nghị AIIB hỗ trợ vốn làm đường sắt kết nối với Trung Quốc

Văn Kiên (từ Vientiane, Lào) 10/10/2024 - 17:53

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị AIIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam huy động nguồn lực thực hiện các dự án lớn, mang tính biểu tượng như tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội.

Ngày 10/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp của AIIB cho sự phát triển của Việt Nam thời gian qua; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục coi trọng và tham gia tích cực, có trách nhiệm các sáng kiến hợp tác của AIIB.

Thủ tướng đề nghị AIIB hỗ trợ vốn làm đường sắt kết nối với Trung Quốc ảnh 1
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng AIIB Kim Lập Quần.

Chia sẻ các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ưu tiên cao của Việt Nam về phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược đường bộ, đường sắt. Thủ tướng đề nghị AIIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam huy động nguồn lực thực hiện các dự án lớn, mang tính biểu tượng như tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội; đề nghị AIIB cung cấp các khoản vay ưu đãi, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực để triển khai các dự án quan trọng này.

Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần nhất trí cao với các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh tầm quan trọng và tác động lan toả của các dự án hạ tầng quy mô lớn đối với kết nối, nâng cao năng lực logistics và phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, qua đó thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam.

Ông Kim Lập Quần khẳng định AIIB sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam huy động nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm, bảo đảm năng lượng cho vận hành các tuyến đường sắt cao tốc; tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông, y tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng ở tiểu vùng Mekong.

Hai bên nhất trí sẽ thành lập các nhóm làm việc để triển khai nghiên cứu tiền khả thi cho các dự án hợp tác; tăng cường kết nối giữa Sáng kiến hai hành lang, một vành đai của Việt Nam và Sáng kiến vành đai - con đường” của Trung Quốc; cùng thúc đẩy AIIB trở thành một ngân hàng phát triển khu vực có uy tín, hiệu quả cao, đáp ứng các nhu cầu và lợi ích thiết thực của các nước thành viên.

>>Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 67 tỷ USD sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

Tại sao Trung Quốc quyết tâm theo đuổi đường sắt cao tốc dù gần như không tạo ra lợi nhuận?

Đèo Cả đề xuất ưu tiên doanh nghiệp Việt tham gia vào Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/thu-tuong-de-nghi-aiib-ho-tro-von-lam-duong-sat-ket-noi-voi-trung-quoc-post1681133.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng đề nghị AIIB hỗ trợ vốn làm đường sắt kết nối với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH