Thủ tướng Đức khẳng định tình hình của Deutsche Bank không đáng ngại

25-03-2023 10:38|Thu Trang

Deutsche Bank đã lãi 10 quý liên tiếp và các chỉ số tài chính tại thời điểm 31/12/2022 đều khá ổn.

Deutsche Bank, ông lớn ngân hàng Đức là nạn nhân mới nhất sau hàng loạt sự sụp đổ của các ngân hàng lớn trên thế giới (Credit Suisse và SVB).

Cổ phiếu Deutsche Bank “bốc hơi” hơn 14% trong ngày 24/3 sau khi hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của ngân hàng này tăng vọt và giới đầu tư lo ngại về sức khoẻ của các ngân hàng châu Âu. Tính từ đầu tháng 3/2023 tới nay, mã này đã giảm 20%.

Mối lo ngại về rủi ro lan truyền tới lĩnh vực ngân hàng ở châu Âu đã ảnh hưởng lớn tới tâm lý của nhà đầu tư. Sau cú sốc năm 2008, các ngân hàng châu Âu trải qua cuộc tái cấu trúc trên diện rộng và đã củng cố đáng kể bảng cân đối kế toán.

Dù vậy, EU vẫn dễ tổn thương trước các cú sốc khi họ sở hữu một liên minh tiền tệ, trong đó 20 quốc gia sử dụng đồng Euro, nhưng lại thiếu một liên minh về tài khóa. Chính sách tài khóa vẫn thuộc trách nhiệm của từng quốc gia thay vì thuộc về một định chế duy nhất.

Thủ tướng Đức khẳng định tình hình của Deutsche Bank không đáng ngại
Deutsche Bank, ông lớn ngân hàng Đức

Tuy nhiên, cũng trong ngày 24/3, tại hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Deutsche Bank là doanh nghiệp kinh doanh có lãi và không có lý do để lo ngại. Ngân hàng Đức này "đã hiện đại hóa cách thức hoạt động. Đây là một ngân hàng có lãi lớn và chẳng có lý do gì phải lo ngại", Thủ tướng Đức chia sẻ.

Theo báo cáo tài chính, các chỉ số tài chính của Deutsche Bank khá ổn vào cuối năm 2022. Nhà băng này ghi nhận 10 quý lãi liên tiếp và đã hoàn tất chương trình tái cấu trúc khởi đầu từ năm 2019, với mục tiêu giảm chi phí và cải thiện khả năng sinh lãi. Ngân hàng này báo lãi ròng 5 tỷ Euro (5.4 tỷ USD) trong năm 2022, tăng 159% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ CET1 của Deutsche Bank - một thước đo về khả năng thanh toán - ở mức 13.4% vào cuối năm 2022, trong khi tỷ lệ đảm bảo khả năng thanh toán (LCR) ở mức 142% và tỷ lệ nguồn vốn ổn định ròng (NSFR) ở mức 119%.

Các lãnh đạo khác ở châu Âu cũng đã lên tiếng trấn an giới đầu tư. Cụ thể Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các phóng viên ở Brussels rằng hệ thống ngân hàng vẫn vững chắc. Trong khi, Chủ tịch NHTW châu Âu Christine Lagarde cho biết khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn đứng vững vì sở hữu vị thế vốn và thanh khoản mạnh.

"Lĩnh vực ngân hàng ở Eurozone vẫn mạnh vì chúng ta đã triển khai cải cách về quy định với các ngân hàng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu".

Ngân hàng lớn nhất nước Đức - Deutsche Bank - có "biến" lớn

Ngóng chờ kết quả kinh doanh quý 1/2023 của lĩnh vực ngân hàng

“Thiên đường trú ẩn” châu Á cho nhà đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-duc-khang-dinh-tinh-hinh-cua-deutsche-bank-khong-dang-ngai-175277.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Đức khẳng định tình hình của Deutsche Bank không đáng ngại
POWERED BY ONECMS & INTECH