Vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Phúc Lam 09/08/2024 - 15:38

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phê duyệt và ký Quyết định số 791/QĐ-TTg, chính thức thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành bán dẫn toàn cầu đã đạt giá trị gần 800 tỷ USD vào năm 2023, chứng tỏ sự tăng trưởng vượt bậc. Đối với Việt Nam, ngành này đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ nhờ tiềm năng to lớn. Trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai trên toàn thế giới, chỉ sau Trung Quốc, chính là "chìa khóa vàng" để Việt Nam thu hút đầu tư và phát triển ngành bán dẫn trong tương lai.

Những năm gần đây, nhiều tập đoàn lớn như Intel, Samsung, Foxconn và Amkor đã đến Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy, chứng tỏ sự hấp dẫn của thị trường bán dẫn trong nước. Dự đoán, ngành bán dẫn Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6,12% trong giai đoạn 2022-2027, theo bà Linda Tan, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và thách thức cần được giải quyết nhanh chóng để đạt được mục tiêu phát triển trong tương lai. Hiện Việt Nam đang thiếu hụt nghiêm trọng kỹ sư lành nghề trong ngành bán dẫn. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết nhu cầu hàng năm là 5.000 – 10.000 kỹ sư, nhưng khả năng cung ứng chỉ đạt dưới 20%.

Theo số liệu từ Cổng thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Việt Nam hiện có 5.575 kỹ sư thiết kế chip. Tuy nhiên, trong 5 năm tới, ngành bán dẫn cần thêm khoảng 20.000 nhân lực và khoảng 50.000 kỹ sư có trình độ đại học trong 10 năm tới, theo dự báo của các chuyên gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trước những thách thức đang đặt ra cho ngành bán dẫn, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn đã chính thức được thành lập, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển lĩnh vực này. Thủ tướng Phạm Minh Chính được chỉ định làm Trưởng Ban Chỉ đạo, với vai trò Phó Trưởng ban thường trực thuộc về Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đội ngũ Ủy viên Ban Chỉ đạo bao gồm các Bộ trưởng và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cùng với Bộ trưởng các bộ: Ngoại giao, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, và Giao thông vận tải. Sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chủ chốt này hứa hẹn sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bứt phá của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Nhiệm vụ và chức năng của Ban Chỉ đạo

Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là một tổ chức liên ngành quan trọng, được thành lập để hỗ trợ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc nghiên cứu, chỉ đạo và phối hợp giải quyết các vấn đề then chốt liên quan đến thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo bao gồm nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị và đề xuất các phương hướng, giải pháp nhằm thúc đẩy ngành bán dẫn. Đồng thời, Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tổ chức liên quan để triển khai hiệu quả các chiến lược phát triển ngành.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo được thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm, với các thành viên đề cao trách nhiệm cá nhân và thực hiện quyền hạn theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban. Trưởng Ban sẽ sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ, trong khi các Phó Trưởng Ban và Ủy viên sẽ sử dụng con dấu của bộ chủ quản.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đóng vai trò là cơ quan thường trực, sử dụng bộ máy hiện có để tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ được giao bởi Ban Chỉ đạo, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả trong công tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

>>50.000 kỹ sư - cơ hội ‘đổi đời’ của ngành bán dẫn Việt Nam

Hà Nam khởi công dự án cụm công nghiệp quy mô gần 70ha

Thủ tướng tiếp các tập đoàn công nghiệp, dầu khí, công nghệ hàng đầu Ấn Độ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-lam-truong-ban-chi-dao-quoc-gia-ve-phat-trien-nganh-cong-nghiep-ban-dan-244836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
POWERED BY ONECMS & INTECH