Vĩ mô

50.000 kỹ sư - cơ hội ‘đổi đời’ của ngành bán dẫn Việt Nam

Phúc Lam 06/08/2024 - 15:09

Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn, với nhiều thỏa thuận hợp tác và dự án đầu tư lớn.

Trong hai thập kỷ qua, ngành bán dẫn toàn cầu đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, với doanh thu đạt gần 600 tỷ USD vào năm 2023 và dự báo sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này, sẵn sàng chi hàng tỷ đô la để thu hút các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu, nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Sức hút của Việt Nam

Trước xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và diễn biến địa chính trị phức tạp, các doanh nghiệp bán dẫn đang chuyển dịch sản xuất sang khu vực châu Á.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đã nhấn mạnh rằng Việt Nam đang trở thành trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, với khả năng bao phủ 70% ngành công nghiệp toàn cầu trong vòng 4-5 giờ bay từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về trữ lượng đất hiếm phục vụ cho công nghiệp bán dẫn. Hơn nữa, Việt Nam sở hữu lực lượng lao động trẻ dồi dào với hơn 50% dân số dưới 30 tuổi và khoảng 1,8 triệu sinh viên tốt nghiệp hàng năm.

Tuy nhiên, phát triển nhân lực chất lượng cao vẫn là thách thức cần giải quyết để duy trì sự phát triển bền vững trong ngành.

Hợp tác cùng phát triển

Ngày 2/8, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã có buổi làm việc quan trọng với Đoàn từ Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Đại học Idaho (Hoa Kỳ). Buổi làm việc tập trung vào chương trình đào tạo ngành bán dẫn và các lĩnh vực liên quan.

Phó Hiệu trưởng điều hành và phụ trách Quan hệ quốc tế của Đại học Hiroshima, Giáo sư Shinji Kaneko, cho biết đại học này đang phối hợp với Đại học Idaho triển khai một chương trình cử nhân ngành bán dẫn đặc biệt. Chương trình kéo dài 4 năm, với 2 năm đầu tiên tại Đại học Hiroshima và 2 năm cuối tại Đại học Idaho, nơi sinh viên sẽ nhận bằng kỹ sư. Đồng thời, Đại học Hiroshima bày tỏ mong muốn Việt Nam cấp học bổng cho ít nhất 100-150 sinh viên, điều này có thể đẩy nhanh thời gian thực hiện chương trình thêm một năm.

50.000 kỹ sư - cơ hội ‘đổi đời’ của ngành bán dẫn Việt Nam
Phó Hiệu trưởng điều hành và phụ trách Quan hệ quốc tế của Đại học Hiroshima, Giáo sư Shinji Kaneko - Ảnh: Internet

Tại buổi làm việc, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, nhấn mạnh NIC kỳ vọng vào sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ tích cực từ Đại học Hiroshima và Đại học Idaho, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành bán dẫn tại Việt Nam.

Việc hợp tác này sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng đạt mục tiêu đến năm 2030, đào tạo ít nhất 50.000 kỹ sư và cử nhân cho ngành bán dẫn, từ thiết kế vi mạch đến sản xuất và kiểm thử. Nhiều trường đại học tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai chương trình đào tạo ngành thiết kế vi mạch bán dẫn, bao gồm ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, ĐH Cần Thơ, ĐH Công nghệ TP.HCM, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.

Điểm đến của nhiều “ông lớn” trên thế giới

Việt Nam đang nổi lên như một "điểm nóng" đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn, thu hút sự chú ý và vốn lớn từ các tập đoàn quốc tế. Theo Savills Việt Nam, nước ta là điểm dừng chân của những dự án lớn đầu tư xây dựng nhà máy và phát triển sản xuất của nhiều ông lớn trong ngành bán dẫn như Samsung, Qualcomm, Infineon, và Amkor.

Cụ thể, trung tâm phát triển sản phẩm lớn nhất Đông Nam Á của Samsung được đặt tại Hà Nội; nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc đã được đưa vào hoạt động tại Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang). Dự kiến đến năm 2025, công ty này sẽ tăng đầu tư lên hơn 1 tỷ USD, doanh thu đạt 800 triệu USD, và tạo ra khoảng 4.000 việc làm.

Dự báo đến cuối năm 2024, giá trị ngành bán dẫn Việt Nam sẽ vượt 6,16 tỷ USD, khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất quan trọng toàn cầu.

>>Cả nước có hơn 95,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 7

Hà Nam khởi công dự án cụm công nghiệp quy mô gần 70ha

Thủ tướng tiếp các tập đoàn công nghiệp, dầu khí, công nghệ hàng đầu Ấn Độ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/50000-ky-su-co-hoi-doi-doi-cua-nganh-ban-dan-viet-nam-244250.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
50.000 kỹ sư - cơ hội ‘đổi đời’ của ngành bán dẫn Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH