Thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD cần đảm bảo an toàn nợ công và tài chính quốc gia
Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đang khẩn trương xây dựng phương án trình Quốc hội về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD. Hai mục tiêu đề ra là đảm bảo an toàn nợ công, tài chính quốc gia và có phương án vốn khả thi để đáp ứng yêu cầu xây dựng.
Sáng 27/9, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2024 do Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.
Chia sẻ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng cho biết đây là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng về cơ sở hạ tầng trong thời gian tới và đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư. Chính phủ cùng các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Tài chính, đang xây dựng phương án cụ thể để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).
Hình ảnh tại buổi làm việc |
"Đây là dự án rất lớn nên đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Việc ngân sách nhà nước tham gia chắc chắn sẽ tác động đến nợ công và cơ cấu nợ công trong thời gian tới. Với trách nhiệm được giao, chúng tôi sẽ thảo luận và đưa ra các phương án khác nhau để đảm bảo hai mục tiêu. Thứ nhất, an toàn nợ công và tài chính quốc gia. Thứ hai, có phương án vốn khả thi để đáp ứng yêu cầu xây dựng dự án trên cơ sở chính trị" - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết.
Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để báo cáo Chính phủ. Khi được Quốc hội phê chuẩn, sẽ có số liệu cụ thể về nguồn vốn, phân kỳ đầu tư; cùng với các dự án quan trọng khác và kế hoạch đầu tư công trung hạn để xác định nợ công và an toàn tài chính quốc gia.
Ông Lê Tiến Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính, thông tin thêm rằng cần đánh giá tác động đến nợ công, khả năng cân đối ngân sách nhà nước và nguồn vốn, không chỉ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà còn các dự án quốc gia quan trọng khác như đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM.
Bộ Tài chính đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi và các thủ tục liên quan đến dự án nhằm trình Quốc hội. Dự kiến trong tuần tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng sẽ họp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để đánh giá kỹ lưỡng vấn đề này.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541 km, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350 km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, cùng 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp tháng 10/2024. Dự án sẽ được đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025 - 2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang – TP. HCM cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028 - 2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến vào năm 2035.
>> Tập đoàn Đèo Cả muốn doanh nghiệp Trung Quốc cùng tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 70 tỷ USD