Tài chính Ngân hàng

Thức trắng đêm mua vàng: Các chuyên gia khuyên người dân cần cẩn trọng

Minh Nguyệt 13/06/2024 - 23:02

Các chuyên gia đã có những khuyến cáo tới người dân khi giao dịch vàng.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai giải pháp bán vàng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Trong suốt hơn 1 tuần bán vàng bình ổn, việc người dân xếp hàng dài, chen lấn trước cửa ngân hàng vẫn là vấn đề gây chú ý. Đặc biệt, những ngày gần đây, hình ảnh người dân thức trắng đêm, mang chiếu xếp hàng từ tối hôm trước tại Hà Nội được truyền tay mạnh mẽ.

Được biết, có một số người dân chen mua vàng để đầu cơ, tích trữ, bán kiếm lời khi giá tăng. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua vàng.

Tại cuộc họp trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi Nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo để người dân thận trọng khi mua vàng.

>> TS. Nguyễn Trí Hiếu: ‘Ở Việt Nam rất lạ, là những ngày vừa rồi chưa có gia đình nào bị cướp vàng’

Thức trắng đêm mua vàng: Các chuyên gia khuyên người dân cần cẩn trọng
Các chuyên gia cảnh báo người dân cần cẩn trọng khi mua vàng

Với góc nhìn của biến động thị trường, TS.Trương Văn Phước cho rằng, lúc này người dân cần hết sức thận trọng vì chỉ một động thái NHTW Trung Quốc ngưng mua vàng cho dự trữ của họ thì giá vàng mỗi đêm giảm xuống từ 80-100 USD. Bên cạnh đó, nhiều biến số kinh tế của Mỹ và Châu Âu… cũng tác động đến giá vàng.

Chuyên gia kinh tế khuyến cáo: “Người dân cần thận trọng, dĩ nhiên tài sản là quyền của công dân, pháp luật không cấm mua bán nhưng nên thận trọng”.

TS. Nguyễn Văn Phước khuyên, người dân nên thận trọng, mua ít. Nếu mua quá nhiều vàng trong bối cảnh giá xuống, người dân phải gánh những khoản lỗ do chính mình tạo ra.

>> Nóng việc xếp hàng mua vàng SJC: Dùng 'chiêu' nhờ nhân viên, bảo vệ ngân hàng lấy số hộ - được không?

Thức trắng đêm mua vàng: Các chuyên gia khuyên người dân cần cẩn trọng
Theo PGS. TS Nguyễn Thị Mùi, người dân cần phải rất cân nhắc khi trong bối cảnh hiện nay, có rất nhiều kênh đầu tư có thể kiếm lời

Cũng tại cuộc họp, PGS. TS Nguyễn Thị Mùi - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia phân tích, chỉ khi đầu tư mua vàng mà giá vàng tăng lên, lúc ấy mới kiếm lời.

Nếu giá vàng giữ nguyên hoặc giảm đi thì nó chỉ có khía cạnh là mình giữ được 1 chỉ vàng sau 5 năm 10 năm vẫn là 1 chỉ vàng.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Mùi, người dân cần phải rất cân nhắc khi trong bối cảnh có rất nhiều kênh đầu tư có thể kiếm lời. Trong đó gửi tiết kiệm là phù hợp cho những người dư dật không nhiều.

“Nếu vẫn chưa có đủ điều kiện để đầu tư chứng khoán vì đầu tư chứng khoán cần am hiểu hoặc vẫn không có đủ tiền để đầu tư bất động sản thì vẫn nên gửi tiết kiệm. Gom tiền để mua 1, 2 cây vàng để khi gia đình có công có việc hoặc là tổ chức cưới con cháu thì còn được, còn bảo mua vàng để chờ lên giá bán đi thì tôi nghĩ 1 cây mức lời cũng khiêm tốn”, chuyên gia kinh tế phân tích.

>> Thay vì nằm điều hoà, người dân 'chọn' mang chiếu, ngủ trước cửa ngân hàng để chờ mua vàng

Thay vì nằm điều hoà, người dân 'chọn' mang chiếu, ngủ trước cửa ngân hàng để chờ mua vàng

Agribank dừng bán vàng miếng SJC tại trụ sở chính, bán online từ tuần sau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuc-trang-dem-mua-vang-cac-chuyen-gia-khuyen-nguoi-dan-can-can-trong-238534.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thức trắng đêm mua vàng: Các chuyên gia khuyên người dân cần cẩn trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH