Tài chính Ngân hàng

TS. Nguyễn Trí Hiếu: ‘Ở Việt Nam rất lạ, là những ngày vừa rồi chưa có gia đình nào bị cướp vàng’

Minh Nguyệt 12/06/2024 - 13:49

Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng cho biết, tình trạng đô la hóa, vàng hóa vẫn tồn tại trong nền kinh tế, cần thời gian để xử lý.

Chiều 9/6, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc họp để trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi Nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Tại cuộc họp, vấn đề vàng hóa trong nền kinh tế được các chuyên gia trao đổi sôi nổi.

TS. Nguyễn Trí Hiếu phát biểu, trong 10 năm vừa qua, NHNN và Chính phủ đã thành công trong việc chống vàng hóa ở một mức độ nào đó. Điều này thể hiện ở việc người dân không còn dùng vàng như đơn vị để thanh toán. Bên cạnh đó, các ngân hàng không huy động vàng, không cho vay vàng.

"Ở Việt Nam rất lạ là những ngày vừa rồi chưa có gia đình nào bị cướp vàng"

Tiếp lời, TS. Nguyễn Trí Hiếu chọn Mỹ làm dẫn chứng cho quốc gia không vàng hóa. Chuyên gia kinh tế cho biết, ở Mỹ cũng bán vàng vật chất và vàng trang sức, bên cạnh đó, quốc gia này có những sản phẩm để đầu tư vào vàng, 'chứng khoán vàng'.

“Người ta đầu tư vào chứng khoán vàng, người dân ở Mỹ không mua vàng, họ mua là mua mấy đồng coin thôi. Ở Việt Nam rất lạ là những ngày vừa rồi chưa có gia đình nào bị cướp vàng. Ở Mỹ thì sợ mang vàng về nhà bị cướp, nên họ không bao giờ giữ vàng ở nhà, và họ phải mua bảo hiểm vàng”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Câu chuyện "cướp vàng" của vị chuyên gia cũng phần nào đang muốn nhìn nhận đến thực tiễn việc người dân chen chúc xếp hàng mua vàng bình ổn giá những ngày gần đây. Mục tiêu của NHNN khi bán vàng miếng nhằm kéo gần chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Sau hơn 1 tuần thực hiện, việc rút ngắn khoảng cách giá đã có tác dụng, chênh lệch giá đã giảm mạnh.

>> Hơn 7.000 tia sét dội xuống Hà Nội không cản bước được dòng người xếp hàng mua vàng

Tuy vậy, các chuyên gia vẫn khuyến nghị người dân cần tính toán kỹ lưỡng trước khi xuống tiền mua vàng, bởi giá vàng vẫn có thể giảm. Trên thực tế, dù giá vàng không giảm, thậm chí tăng nhẹ, người dân khi mua vàng tích trữ chưa thực sự tính đến chênh lệch về giá mua - giá bán. Tâm lý mua xong, giá vàng tăng là đã có lãi, câu chuyện này đã từng diễn ra khi vàng liên tục biến động trước khi có chính sách bán vàng miếng của NHNN vừa qua.

Thông thường, đa số người dân đã "quên" mất khoản chênh lệch giữa mua vào - bán ra khi thấy thông tin vàng tăng giá. Thực tế, vàng vẫn phải tăng mạnh đủ tỷ lệ lấp đầy chênh mua - bán thì người mua vàng mới có lãi.

Lời cảnh tỉnh của TS. Nguyễn Trí Hiếu về "cướp vàng" cũng khiến nhiều người nhớ lại những cảnh cướp bóc một thời. Khoảng chục năm trước, viễn cảnh một người ra khỏi ngân hàng, tiệm vàng... bị theo dõi và cướp là chuyện khá thường xuyên.

Nói về đầu tư, PGS. TS Nguyễn Thị Mùi - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia phân tích: “Gom mua 1, 2 cây vàng để khi gia đình có công có việc hoặc là tổ chức cưới con cháu thì còn được, còn bảo mua vàng để chờ lên giá bán đi thì tôi nghĩ 1 cây mức lời cũng khiêm tốn”.

Ngoài ra, việc chênh lệch giữa giá mua và giá bán có thể lên đến hàng triệu đồng mỗi lượng vàng, từ đó làm giảm đáng kể lợi nhuận người dân mong đợi. Hơn nữa, với bối cảnh giá vàng thế giới đang biến động mạnh, rủi ro dành cho người mua vàng không hề nhỏ.

Với góc nhìn của biến động thị trường, TS. Trương Văn Phước - Thành viên tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng: “Người dân cần thận trọng, dĩ nhiên tài sản là quyền của công dân, pháp luật không cấm mua bán nhưng nên thận trọng”.

Chuyên gia chia sẻ tình hình thị trường hiện giờ, khi chỉ một động thái NHTW Trung Quốc ngưng mua vàng cho dự trữ của họ thì giá vàng mỗi đêm giảm xuống từ 80-100 USD. Ngoài ra, các biến số kinh tế của Mỹ và Châu Âu… cũng tác động đến giá vàng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: ‘Ở Việt Nam rất lạ là những ngày vừa rồi chưa có gia đình nào bị cướp vàng’
Các chuyên gia đề xuất NHNN cần sớm xây dựng chính sách thuế

Tình trạng đô la hóa, vàng hóa vẫn tồn tại

Để quản lý thị trường vàng, các chuyên gia đề xuất NHNN sớm xây dựng chính sách thuế. TS. Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, để quản lý thị trường vàng phải có những giải pháp căn cơ, quan tâm đầy đủ đến xây dựng biện pháp quản lý vàng.

Chuyên gia cho biết, cần phải học tập kinh nghiệm các nước, quản lý bằng thuế là quan trọng nhất, một số nước bằng quota, hoặc chống độc quyền hạn chế cạnh tranh, gian lận thương mại…

>> Chuyên gia đề xuất đánh thuế khi giao dịch vàng miếng SJC

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng cho biết, NHNN đánh giá sức hấp dẫn với vàng còn rất lớn, đi cùng với nhu cầu dự trữ vàng trong dân. Mặt khác, tình trạng đô la hóa, vàng hóa vẫn tồn tại trong nền kinh tế, việc xử lý cần thời gian.

Phó Thống đốc cho hay, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu Nghị định 24, mục tiêu chống vàng hóa nền kinh tế, không để vàng hóa tác động đến điều hành chính sách tiền tệ, đến tỷ giá, ngoại hối, cán cân thanh toán.

Bên cạnh đó, không để giá vàng chênh lệch cao so với giá thế giới; không để vàng ảnh hưởng đến chính sách kinh tế, không tác động tâm lý xã hội; nghiên cứu từng bước đưa nguồn lực vàng trong dân vào sản xuất - kinh doanh.

>> Nóng việc xếp hàng mua vàng SJC: Dùng 'chiêu' nhờ nhân viên, bảo vệ ngân hàng lấy số hộ - được không?

Nóng việc xếp hàng mua vàng SJC: Dùng 'chiêu' nhờ nhân viên, bảo vệ ngân hàng lấy số hộ - được không?

Bất ngờ: Bộ Tài chính bị giả mạo con dấu, chữ ký

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ts-nguyen-tri-hieu-o-viet-nam-rat-la-la-nhung-ngay-vua-roi-chua-co-gia-dinh-nao-bi-cuop-vang-238325.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TS. Nguyễn Trí Hiếu: ‘Ở Việt Nam rất lạ, là những ngày vừa rồi chưa có gia đình nào bị cướp vàng’
POWERED BY ONECMS & INTECH