Chứng khoán

Thương vụ Vinhomes mua 370 triệu cổ phiếu VHM có thể thực hiện trước khi kết thúc quý III

Thu Huyền 28/08/2024 06:40

CTCK đánh giá cổ phiếu Vinhomes (VHM) hiện đang thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Ngày 7/8/2024, CTCP Vinhomes (HoSE: VHM) đã công bố đề xuất mua lại khoảng 370 triệu cổ phiếu, tương đương 8,5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

Vinhomes giải thích rằng việc mua lại là do công ty cho rằng giá cổ phiếu hiện tại đang thấp hơn giá trị nội tại của công ty và hành động này nhằm bảo vệ lợi ích của cả công ty và cổ đông.

Chứng khoán Yuanta đã thực hiện phân tích sơ bộ về tác động tiềm năng của quyết định này lên bảng cân đối kế toán của VHM. Nếu việc mua lại được hoàn thành, tỷ lệ nợ/VCSH của Vinhomes sẽ giảm từ 55% xuống khoảng 47%.

Công ty chứng khoán tin rằng kế hoạch mua lại này không gây rủi ro đáng kể đến thanh khoản của VHM và tỷ lệ nợ ròng/VCSH sẽ vẫn dưới mức trung bình của ngành.

Thương vụ Vinhomes mua 370 triệu cổ phiếu VHM có thể thực hiện trước khi kết thúc quý III
Tỷ lệ nợ ròng/VCSH của VHM sẽ vẫn dưới mức trung bình của ngành (nguồn: Yuanta)

Tuy nhiên, dựa trên ước tính của Yuanta về dòng tiền ròng trong tương lai gần từ các dự án hiện tại (lợi nhuận trừ đi các khoản phải chi), Vinhomes có thể sẽ sử dụng toàn bộ dòng tiền ròng dự kiến trong 1-2 quý tới để tài trợ cho việc mua lại cổ phiếu, tùy thuộc vào giá mua.

Vinhomes có kế hoạch thu thập ý kiến cổ đông từ ngày 15/8 đến ngày 15/9. Sau đó, về lý thuyết, sẽ mất thêm 7 ngày làm việc để được UBCKNN phê duyệt. Do đó, việc mua lại cổ phiếu quỹ có thể sẽ bắt đầu được thực hiện trước khi kết thúc quý III.

Theo Luật Chứng khoán hiện hành, một công ty đại chúng có ý định mua lại cổ phiếu quỹ phải được sự chấp thuận của cổ đông về việc giảm vốn điều lệ. Khi cổ phiếu quỹ được mua lại, công ty phải hủy bỏ số cổ phiếu này và không được quyền phát hành cổ phiếu mới để huy động vốn trong vòng sáu tháng sau khi hoàn thành việc mua lại.

Yuanta đánh giá cổ phiếu VHM hiện đang thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mối quan ngại của công ty chứng khoán là việc sử dụng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong 1-2 quý tới. Trong khi bị hạn chế phát hành cổ phiếu mới trong ít nhất sáu tháng có thể ảnh hưởng đến tính linh hoạt của VHM trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh cốt lõi trong ngắn hạn.

>> Vinhomes 'bắt đáy' 370 triệu cổ phiếu VHM do đang dưới giá trị thực, đâu mới là định giá xứng đáng?

Yếu tố quyết định để cổ phiếu Vinhomes (VHM) bước vào sóng tăng

Tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại Vinhomes (VHM) xuống thấp nhất kể từ khi niêm yết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-vu-vinhomes-mua-370-trieu-co-phieu-vhm-co-the-thuc-hien-truoc-khi-ket-thuc-quy-iii-246903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thương vụ Vinhomes mua 370 triệu cổ phiếu VHM có thể thực hiện trước khi kết thúc quý III
POWERED BY ONECMS & INTECH