Thụy Sĩ vào cuộc điều tra hình sự vụ sáp nhập Credit Suisse vào UBS

03-04-2023 10:28|Thu Trang

Tháng trước, UBS đã phải thâu tóm Credit Suisse nhằm tránh một cuộc khủng hoảng trong hệ thống tài chính của Thụy Sỹ.

Theo Reuters, cơ quan Công tố Liên bang Thụy Sỹ đã mở một cuộc điều tra về hoạt động thâu tóm Credit Suisse bởi UBS do nhà nước hậu thuẫn.

Cơ quan công tố có trụ sở tại thủ đô Bern đang xem xét các hành vi có khả năng vi phạm pháp luật hình sự của các quan chức chính phủ, cơ quan quản lý và lãnh đạo ở cả hai ngân hàng. Tháng trước, UBS đã phải thâu tóm Credit Suisse nhằm tránh một cuộc khủng hoảng trong hệ thống tài chính của Thụy Sỹ.

Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết có “nhiều khía cạnh của các sự kiện xung quanh Credit Suisse” cần được điều tra và phân tích “để xác định bất kỳ hành vi phạm tội nào thuộc thẩm quyền của [cơ quan công tố]”.

“Văn phòng Tổng chưởng lý muốn chủ động hoàn thành nhiệm vụ, góp phần tạo nên một trung tâm tài chính Thụy Sỹ trong sạch và đã thiết lập một hệ thống giám sát để có thể hành động ngay lập tức đối với bất kỳ vấn đề nào thuộc phạm vi trách nhiệm của mình”, thông báo cho biết thêm.

Cơ quan này không tiết lộ những khía cạnh cụ thể nào của thỏa thuận sáp nhập có thể được xem xét hoặc cuộc điều tra sẽ kéo dài bao lâu. Cả UBS và Credit Suisse đều từ chối bình luận.

3/4 công chúng Thụy Sĩ được khảo sát phản đối vụ sáp nhập mà ủng hộ luật chia tách ngân hàng và các biện pháp thu hồi thu nhập tăng thêm từ các nhân viên cấp cao, vì họ phải chịu trách nhiệm.

Các nghị sĩ từ khắp các lĩnh vực chính trị đã đặt câu hỏi về việc chính phủ sử dụng các quyền khẩn cấp để hậu thuẫn cho UBS, bao gồm việc Hội đồng Liên bang gồm 7 người ban hành một sắc lệnh xóa sạch hơn 17 tỉ USD trái phiếu do Credit Suisse phát hành nhằm tạo thuận lợi cho việc tiếp quản, điều sẽ có lợi cho các cổ đông.

Một số nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi quyết định này đã hứa sẽ đưa chính phủ Thụy Sĩ và cơ quan quản lý tài chính ra tòa.

Không gì có thể cản bước tiến công nghệ của Trung Quốc

Reuters: Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể sắp dừng áp dụng lãi suất âm

Reuters: CDH Investments (Trung Quốc) đàm phán mua cổ phần chuỗi Bách Hóa Xanh, định giá 1,7 tỷ USD

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuy-si-vao-cuoc-dieu-tra-hinh-su-vu-sap-nhap-credit-suisse-vao-ubs-176608.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thụy Sĩ vào cuộc điều tra hình sự vụ sáp nhập Credit Suisse vào UBS
POWERED BY ONECMS & INTECH