Doanh nghiệp

Tiềm lực của 'đại gia' vừa 'rót' 7.000 tỷ vào dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc

Hải Đường 15/08/2024 - 23:14

Dự án này đã ký hợp đồng mua bán điện trong vòng 20 năm với EVN, với giá FIT 93,5 USD/MWh.

Tập đoàn Xuân Thiện, một trong những tên tuổi lớn trong ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam, hiện đang triển khai dự án Nhà máy Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 7.000 tỷ đồng và được xây dựng trên diện tích hơn 259ha, với công suất lắp đặt 256MWp và sản lượng phát điện dự kiến khoảng 500 triệu kWh mỗi năm. Đặc biệt, nhà máy đã ký hợp đồng mua bán điện trong vòng 20 năm với EVN, với giá FIT 93,5 USD/MWh.

Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thuận Bắc là pháp nhân trực tiếp của dự án, được thành lập vào năm 2018 với vốn điều lệ 550 tỷ đồng. Ba cổ đông sáng lập của công ty bao gồm ông Nguyễn Văn Thiện, Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình và Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái. Theo đại diện chủ đầu tư, dự án này sử dụng công nghệ, thiết bị nhập khẩu từ các quốc gia G7, với hệ thống điều khiển tiên tiến và các tấm pin quang điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thế giới.

Tiềm lực của 'đại gia' vừa 'rót' 7.000 tỷ vào dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc
CTCP Xuân Thiện Thuận Bắc là pháp nhân trực tiếp của dự án

Tuy nhiên, dự án này đã vấp phải một số vấn đề pháp lý. Vào cuối năm 2023, Thanh tra Chính phủ đã đưa ra kết luận về một số dự án điện mặt trời có hiện tượng chồng lấn quy hoạch thủy lợi tại Ninh Thuận, trong đó có dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc. Theo báo cáo, 169ha của dự án nằm trong vùng tưới của kênh TM-24, vi phạm quy hoạch thủy lợi.

CTCP Xuân Thiện Nghĩa Hưng thành lập tháng 6/2021 với vốn điều lệ ban đầu 2.500 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình (góp 91% vốn); ông Nguyễn Tấn Dũng góp 4,5% và ông Nguyễn Văn Thiện góp 4,5% vốn. Công ty do ông Nguyễn Huy Hoàng làm Tổng Giám đốc.

>> Phó Thủ tướng chỉ đạo về 'số phận' 154 dự án điện mặt trời đang bị thanh tra

Xuân Thiện Group, công ty mẹ của dự án, được thành lập năm 2000 tại Ninh Bình và được điều hành bởi ông Nguyễn Văn Thiện - là đại thiếu gia trong Tập đoàn Xuân Thành nổi tiếng ở Ninh Bình được sáng lập bởi doanh nhân Nguyễn Xuân Thành.

Dưới sự lãnh đạo của ông Thiện, Xuân Thiện Group đã mở rộng đầu tư vào nhiều lĩnh vực, từ năng lượng tái tạo, vật liệu xây dựng, nông nghiệp công nghệ cao đến bất động sản và du lịch. Trong lĩnh vực năng lượng, Xuân Thiện Group đã đầu tư vào khoảng 20 dự án thủy điện trong và ngoài nước, bao gồm cả dự án thủy điện tại Cameroon, châu Phi.

Tiềm lực của 'đại gia' vừa 'rót' 7.000 tỷ vào dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc
Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc có sản lượng phát điện dự kiến khoảng 500 triệu kWh/năm

Tuy nhiên, không chỉ dự án tại Thuận Bắc, Xuân Thiện Group còn gặp phải nhiều vấn đề pháp lý khác. Vào ngày 25/12/2023, Thanh tra Chính phủ đã kết luận rằng dự án Điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp 4 vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và quản lý đất đai. Cụ thể, dự án này đã khởi công trước khi được cấp phép, vận hành thương mại trước khi hoàn tất thủ tục kiểm tra nghiệm thu, và vi phạm quy định về báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ngoài ra, trong danh sách 14 dự án điện mặt trời được hưởng giá FIT không đúng theo Nghị quyết 115 của Chính phủ, dự án của Xuân Thiện cũng bị Thanh tra Chính phủ chỉ trích và yêu cầu xử lý về kinh tế. Hiện, các biện pháp khắc phục vi phạm vẫn chưa được công bố chính thức.

Gần đây, vào tháng 9/2023, Xuân Thiện Group đã bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 60 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, cụ thể là công bố thông tin không đúng thời hạn về báo cáo tài chính và tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu.

>> Diễn biến mới của 154 dự án điện mặt trời từng bị thanh tra: Xác định các dự án đủ điều kiện để triển khai

Phó Thủ tướng chỉ đạo về 'số phận' 154 dự án điện mặt trời đang bị thanh tra

EU tiến hành thanh tra đối với ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiem-luc-cua-dai-gia-vua-rot-7000-ty-vao-du-an-dien-mat-troi-xuan-thien-thuan-bac-245432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiềm lực của 'đại gia' vừa 'rót' 7.000 tỷ vào dự án Điện mặt trời Xuân Thiện Thuận Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH