Tiền lãi từ đầu tư vàng, gửi tiết kiệm sẽ chảy mạnh vào địa ốc?

05-01-2024 11:06|Linh Nhi

Trong bối cảnh thị trường bất động sản xuất hiện nhiều sản phẩm cắt lỗ 30-50%, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ chốt lời vàng đang có giá cao kỷ lục để chuyển hướng sang mua nhà, đất nền.

Không ít nhà đầu tư địa ốc đang kỳ vọng lượng tiền gửi tiết kiệm đang cao kỷ lục trong các ngân hàng, cùng dòng vốn chốt lãi từ đầu tư vàng sẽ chảy mạnh vào thị trường bất động sản, mở ra những đợt sóng lớn trong năm 2024.

Cùng với làn sóng từ thị trường vàng, nhiều người cũng đang kỳ vọng dòng tiền tiết kiệm đang cao kỷ lục nằm trong các nhà băng sẽ chảy mạnh hơn vào thị trường bất động sản trong năm 2024.

Theo thống kê, dù lãi suất gửi tiết kiệm giảm tới hơn một nửa so với một năm trước, hiện cao nhất chỉ trên dưới 5%, nhưng lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng của cư dân và các tổ chức kinh tế năm 2023 vẫn đạt hơn 13,7 triệu tỷ đồng, tăng hơn 12% so với đầu năm. Mức tăng này gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức tiền gửi cao nhất trong lịch sử.

Một phần lượng tiền khổng lồ trên được dự báo sẽ chảy vào thị trường bất động sản nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục thủng đáy. Thực tế cũng chỉ ra không ít người đã rút tiền từ nhà băng để chuyển hướng sang nhà đất.

Không chỉ nhà đầu tư cá nhân, một số báo cáo của công ty nghiên cứu cũng đặt nhiều kỳ vọng vào dòng tiền gửi tiết kiệm có thể trở thành động lực hồi phục của bất động sản. Đơn cử, Công ty chứng khoán KB (KBSV) dự báo trong năm 2024, bất động sản sẽ nhận được nhiều trợ lực, đầu tiên phải kể đến là lãi suất hạ nhiệt, giúp dòng tiền có thể điều chuyển.

Trong khi đó, ở góc nhìn chuyên gia, TS. Đinh Thế Hiển nhận định người dân vẫn "chuộng" gửi tiền vào ngân hàng ở thời điểm hiện tại vì tính an toàn. Tuy nhiên, ông Hiển thẳng thắn cho rằng, nhiều người kỳ vọng dòng tiền sẽ chảy vào chứng khoán hay bất động sản song điều này khó xảy ra sớm do đây là 2 kênh đầu tư đang có nhiều rủi ro.

Mặt khác, ông Hiển cũng nhận định, giá bất động sản trong năm 2024 sẽ dần quay về giá trị thực và hợp lý hơn. Thời đầu tư có lợi nhuận gấp nhiều lần đối với thị trường bất động sản sẽ rất khó lặp lại, ngay cả khi lãi tiền gửi xuống thấp, lợi nhuận từ vàng tăng.

>> 2024, kênh đầu tư nào tiềm năng?

Nhà đầu tư bất động sản nên 'xuống tiền' vào thời điểm nào trong năm 2024?

'Kim chỉ nam' trong đầu tư bất động sản của 'nữ cá mập' Barbara Corcoran đã lỗi thời?

Tỉnh thành nào đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư bất động sản cuối năm 2023?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-lai-tu-dau-tu-vang-gui-tiet-kiem-se-chay-manh-vao-dia-oc-218509.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiền lãi từ đầu tư vàng, gửi tiết kiệm sẽ chảy mạnh vào địa ốc?
POWERED BY ONECMS & INTECH