Tài chính Ngân hàng

2024, kênh đầu tư nào tiềm năng?

Trâm Anh 04/01/2024 20:10

Năm 2023 trải qua với nhiều biến động, với các nhà đầu tư, 2024 được kỳ vọng sẽ có chuyển biến khởi sắc rõ rệt.

Theo các chuyên gia, tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2024 còn đối mặt nhiều thách thức, song cũng có không ít cơ hội. Việc đầu tư vào lĩnh vực nào phụ thuộc chủ yếu vào tình hình tài chính, kiến thức, kinh nghiệm của từng cá nhân. Và điều quan trọng nhất là tùy theo khẩu vị rủi ro của mỗi người, nhưng không nên "bỏ trứng vào một giỏ".

>> Kênh đầu tư nào được ưa thích trong năm 2023?

Năm 2021 từng chứng kiến sự lên ngôi của các tài sản kỹ thuật số, xu hướng đầu tư vào công nghệ mới, làn sóng đổ tiền vào chứng khoán trong bối cảnh lãi suất thấp và sự vươn lên mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân.

Năm 2022 lại là một năm đầy cảm xúc của giới đầu tư khi chứng kiến môi trường đầu tư nhiều yếu tố bất định như lạm phát tăng cao trở lại, đại dịch chưa hoàn toàn kết thúc, sự phục hồi phân hóa giữa các nhóm ngành, diễn biến khó đoán của vàng, USD khi các nền kinh tế dần thắt chặt chính sách tiền tệ, chứng khoán giảm mạnh, bất động sản đối mặt với nhiều sức ép, lãi suất tăng cao…

Đến năm 2023, thị trường tài chính chứng kiến làn sóng giảm lãi suất tiết kiệm ở tất cả ngân hàng trong bối cảnh ngân hàng "thừa tiền", VN-Index trồi sụt, bất động sản chưa phục hồi còn vàng, sau nhiều thập kỷ có mức sinh lãi thấp và không được chú ý thì trở lại giữa lúc kinh tế nhiều bất ổn, lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao.

Vàng là kênh đầu tư số 1 năm 2023

Năm 2023 chứng kiến giá vàng liên tục lập đỉnh mới, chỉ trong vòng 1 tháng ở thời điểm cuối năm, giá vàng SJC tăng khoảng 10 triệu đồng/lượng. Những nhà đầu tư bỏ vốn vào vàng từ thời điểm đầu năm tới tháng 11/2023 nhìn chung đều có lời.

2024, kênh đầu tư nào tiềm năng?
Vàng là kênh đầu tư số 1 năm 2023

Bước sang năm 2024, giá vàng được dự báo còn có thể tiếp tục tăng trong trường hợp các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản khó khăn.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế còn dự báo, trước Tết Nguyên đán, giá vàng có thể tiếp tục tăng, chạm mốc 82 triệu đồng/ lượng do tâm lý tích trữ vàng khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán và bất động sản đang rủi ro. Nhìn về biến động giá vàng toàn năm 2024, ông Hiếu cho rằng, giá vàng sẽ đi ngang hoặc giảm nếu như thị trường chứng khoán, bất động sản hồi sức. Trường hợp nếu tình hình kinh tế vĩ mô còn khó khăn, những xung đột chính trị trên thế giới vẫn xảy ra, giá vàng có thể tiếp tục tăng.

Chứng khoán rất sáng sủa nhưng nhà đầu tư cần tỉnh táo

Trong khi đó, dưới góc nhìn của chuyên gia chứng khoán, ông Trương Quang Bình, Phó giám đốc Phân tích khối khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng nền kinh tế năm 2024 còn đối mặt với nhiều thách thức, song đây cũng năm mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư chứng khoán.

5915-chyng-khoan-2
Chứng khoán rất sáng sủa nhưng nhà đầu tư cần tỉnh táo

Chính vì vậy, việc lựa chọn phân bổ nguồn tiền vào lĩnh vực nào sẽ phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi người: "Cho dù lựa chọn kênh đầu tư nào, thì nhà đầu tư cũng cần đưa ra được giải pháp hiệu quả để bảo vệ tài sản cũng như gia tăng tài sản”, ông Bình nói.

Đồng thời, chuyên gia này chia sẻ góc nhìn về định giá rẻ của thị trường chứng khoán “định giá thị trường năm 2024 đang khá rẻ với lợi suất thị trường chứng khoán hiện tại khoảng 10%. Đây là một mức khá hấp dẫn so với kênh đầu tư gửi tiết kiệm hiện tại đang dưới 5% và có thể thấp hơn. Như vậy, rõ ràng là việc gửi tiết kiệm không phải là giải pháp tối ưu”.

Nhận định về triển vọng kênh đầu tư chứng khoán trong năm 2024 rất sáng sủa, song PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Trường đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, khuyến cáo nhà đầu tư cũng nên tỉnh táo, không chạy theo đầu cơ mà xác định đây là kênh đầu tư dài hạn. Hiện, hơn 95% nhà đầu tư chứng khoán trên thị trường là đầu cơ với mong muốn giàu nhanh, tuy nhiên việc này khó xảy ra trên thực tế, sớm muộn gì cũng sẽ gặp rủi ro. Thay vào đó, nhà đầu tư nên tập trung vào các mã cổ phiếu giá trị và không kỳ vọng quá nhiều tỷ suất sinh lời cao. Đồng thời, phải luôn chú ý quản trị rủi ro danh mục, tránh đầu tư theo tin đồn.

Riêng đối với kênh đầu tư bất động sản, các chuyên gia nhận định năm 2024 sẽ là năm để thị trường tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ hồi phục phát triển mới nhờ các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là về pháp lý và giải pháp thúc đẩy thị trường đã có hiệu quả nhất định. Nhiều vướng mắc, khó khăn từng bước được tháo gỡ, tình hình thị trường có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Tổ chức tư vấn Arcadia Consulting Việt Nam dự báo giá nhà sẽ tăng lại vào giữa năm 2024. Thời điểm đó, thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn, chính thức bước vào một chu kỳ mới. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực, sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư và là kênh giữ vốn an toàn, nhưng sẽ không có hiện tượng “tăng phi mã” như những năm trước đây...

Ông Huân cho rằng nếu khẩu vị rủi ro cao, nhà đầu tư có thể tranh thủ “bắt đáy” của thị trường bất động sản hay chứng khoán vào lúc này, nếu thấy được cơ hội đầu tư tốt. Còn nếu khẩu vị rủi ro thấp thì gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể phân chia tỷ lệ nhỏ nguồn tiền sang một số kênh khác. Tuy nhiên, nguyên tắc bất di bất dịch là “không bỏ trứng vào một giỏ” để phân tán rủi ro.

>> Trở thành kênh đầu tư tốt nhất năm 2023, vàng trong năm 2024 sẽ ra sao?

TS. Nguyễn Bích Lâm: Lạm phát 2024 có thể phát sinh do giải ngân vốn đầu tư công

NHNN: Lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất 20 năm

Chỉ số giá PCE, thước đo lạm phát yêu thích của FED thấp hơn dự kiến

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/2024-kenh-dau-tu-nao-tiem-nang-218409.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2024, kênh đầu tư nào tiềm năng?
POWERED BY ONECMS & INTECH