Xã hội

Tiến sĩ Anh chỉ đích danh 2 loại gia vị quen thuộc, có trong bếp của mọi nhà là 'thuốc' hạ đường huyết, giúp kéo dài tuổi thọ

Như Ý 03/10/2024 - 09:53

Đây là loại gia vị cần thiết trong nhiều món ăn, lại giúp tăng cường sức khỏe.

Tiến sĩ Sunni Patel - một chuyên gia sức khỏe người Anh, đã nhấn mạnh rằng chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò cốt lõi trong việc kéo dài tuổi thọ. Theo ông, việc bổ sung đều đặn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, tỏi và nghệ - hai loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam - được ông đánh giá cao về khả năng hỗ trợ sức khỏe và tăng cường tuổi thọ. Mặc dù chúng ta thường sử dụng tỏi và nghệ trong nấu ăn hàng ngày nhưng ít ai biết hết đến những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

1. Tỏi

Đây là gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình, được thêm vào rất nhiều món ăn để tăng hương vị thơm ngon. Bên cạnh công dụng này, tỏi còn được biết đến là "vị thuốc quý" cho sức khỏe con người. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các hợp chất hoạt tính sinh học có trong tỏi như alliin, allicin và diallyl disulfide đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng kháng insulin. Cơ chế này giúp ổn định lượng đường trong máu, từ đó hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Không chỉ có tác dụng kiểm soát đường huyết, tỏi còn được biết đến là một thực phẩm có khả năng phòng ngừa ung thư hiệu quả. Các nghiên cứu kéo dài nhiều năm đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ tỏi thường xuyên, đặc biệt là 5 lần trở lên mỗi tuần, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Đây là loại gia vị giúp chúng ta đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Đây là loại gia vị giúp chúng ta đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Nhờ khả năng giảm sản xuất cholesterol xấu (LDL) và tăng cường cholesterol tốt (HDL), gia vị này còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ hệ tim mạch. Bên cạnh đó, tỏi còn hạn chế sự hấp thu cholesterol từ thức ăn vào cơ thể, giúp duy trì mức cholesterol trong máu ở mức ổn định. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ tỏi thường xuyên có thể làm giảm tổng cholesterol và LDL từ 10% đến 15%. Đây là những minh chứng cho thấy tỏi là "gia vị vàng" giúp chúng ta sống khỏe mạnh, hỗ trợ kéo dài tuổi thọ.

2. Nghệ

Tương tự như tỏi, nghệ cũng là loại gia vị không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Curcumin - hoạt chất vàng trong củ nghệ, không chỉ mang đến màu sắc rực rỡ cho món ăn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chất này có khả năng đảo ngược các quá trình gây tổn thương mạch máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng hoạt chất curcumin có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, làm giảm quá trình hình thành mạch máu nuôi khối u và hạn chế sự di căn của tế bào ung thư đến các cơ quan khác. Ngoài ra, chất đặc biệt này còn giúp giảm lượng đường huyết, chống viêm và tăng cường độ nhạy cảm của insulin.

Cùng với tỏi, nghệ có khả năng kiểm soát đường huyết, bảo vệ tim mạch. Ảnh minh họa: Internet

Cùng với tỏi, nghệ có khả năng kiểm soát đường huyết, bảo vệ tim mạch. Ảnh minh họa: Internet

Theo một nghiên cứu trên 200 người trưởng thành và chuột, nghệ có thể giảm đáng kể triệu chứng đau bụng và các triệu chứng khác của hội chứng ruột kích thích. Thậm chí, loại gia vị này còn được kỳ vọng sẽ trở thành một phương pháp điều trị bổ trợ cho các bệnh viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.

Nhờ những tác dụng to lớn ấy, nghệ càng được nhiều người ưa chuộng, sử dụng trong nhiều món ăn, đồ uống.

>> Loại quả được coi là 'vàng đen' chỉ mùa thu mới có, giúp chống lại ung thư, bổ gan, tim mạch

Tiến sĩ Anh chỉ đích danh loại quả có ở Việt Nam là 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên, giúp chống ung thư hiệu quả

Tiến sĩ Anh chỉ đích danh một loại hạt có ở Việt Nam là 'insulin' giúp giảm 35% mức đường huyết, ngừa ung thư hiệu quả

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tien-si-anh-chi-dich-danh-2-loai-gia-vi-quen-thuoc-co-trong-bep-cua-moi-nha-la-thuoc-ha-duong-huyet-giup-keo-dai-tuoi-tho-d134775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiến sĩ Anh chỉ đích danh 2 loại gia vị quen thuộc, có trong bếp của mọi nhà là 'thuốc' hạ đường huyết, giúp kéo dài tuổi thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH