Xã hội

Tiến sĩ Anh chỉ đích danh một loại hạt có ở Việt Nam là 'insulin' giúp giảm 35% mức đường huyết, ngừa ung thư hiệu quả

Như Ý 11/09/2024 20:02

Đây là loại hạt quen thuộc, nhiều người tiêu thụ nhưng không phải ai cũng biết tới công dụng to lớn của nó.

Hạt bí được lấy từ quả bí ngô - một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình, không chỉ tạo ra những món ăn ngon mà còn là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Trên thị trường, hạt bí được bày bán phổ biến tại siêu thị và cửa hàng. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng hạt bí để chế biến thành các món như sữa hạt, bánh... Dù được biến tấu thành món nào, loại hạt này vẫn xứng đáng được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, một khẩu phần (khoảng 15g, tương đương một muỗng canh) hạt bí ngô cung cấp 6,80g chất béo, 3,70g protein, 2,10g carbohydrate, 1,5g chất xơ... Ngoài ra, hạt bí còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin K, kẽm, sắt, đồng, magie... Nhờ những dưỡng chất này, hạt bí giúp cải thiện sức khỏe toàn diện cho cơ thể.

Đây là loại hạt được Tiến sĩ Anh đánh giá cao về khả năng kiểm soát đường huyết. Ảnh minh họa: Internet

Đây là loại hạt được Tiến sĩ Anh đánh giá cao về khả năng kiểm soát đường huyết. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh hương vị thơm ngon, béo ngậy, hạt bí còn mang đến nhiều lợi ích, hỗ trợ đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo Tiến sĩ Deborah Lee - bác sĩ lâm sàng từng làm việc nhiều năm tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, hạt bí là thực phẩm giúp chúng ta giảm 35% lượng đường trong máu.

Vị Tiến sĩ người Anh đã khẳng định rằng magie là khoáng chất có khả năng cải thiện độ nhạy insulin, giúp ngăn ngừa tình trạng tăng vọt đường huyết. Hạt bí lại là nguồn cung cấp magie dồi dào. Bên cạnh đó, kẽm trong hạt bí cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp insulin, hỗ trợ cơ thể kiểm soát đường huyết hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng axit linoleic và chất xơ cao trong hạt bí càng làm tăng giá trị, biến nó trở thành "thần dược" tự nhiên giúp phòng ngừa tiểu đường.

Loại hạt này có giá bình dân, bán nhiều trên thị trường. Ảnh minh họa: Internet

Loại hạt này có giá bình dân, bán nhiều trên thị trường. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc thường xuyên bổ sung hạt bí vào chế độ ăn uống có thể góp phần giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư phổ biến, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Đặc biệt, một nghiên cứu quy mô lớn đã phát hiện ra rằng phụ nữ sau mãn kinh thường xuyên tiêu thụ hạt bí ngô có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn so với những người không dùng. Điều này cho thấy hạt bí ngô có thể đóng vai trò như một thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ. Các nhà khoa học đã tìm thấy rằng lignans, một hợp chất có trong hạt bí ngô là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa và thậm chí hỗ trợ điều trị ung thư vú. Ngoài ra, các nghiên cứu sâu hơn ở cấp độ tế bào còn cho thấy loại hạt này có khả năng làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Hạt bí mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Hạt bí mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Với hàm lượng magie dồi dào, hạt bí đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp. Magie hoạt động như một chất điều hòa tự nhiên, kích thích quá trình bơm máu cho tim. Nhờ tác dụng này, việc thường xuyên bổ sung hạt bí vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và tử vong do các bệnh lý về tim mạch.

Loại hạt có sẵn ở Việt Nam có thể đảm bảo chất lượng giấc ngủ nhờ chứa tryptophan. Bởi vậy chế độ ăn có thêm cả hạt bí sẽ giúp bạn dễ vào giấc và ngủ ngon hơn.

>> Bác sĩ Mỹ chỉ đích danh một loại rau có ở Việt Nam là 'thuốc chống ung thư tự nhiên', hạ đường huyết hiệu quả

Cách hạ đường huyết không cần dùng tới thuốc

Loại quả ở Việt Nam vị ngọt lịm như đường nhưng lại là 'insulin' hạ đường huyết hiệu quả, ngăn nguy cơ ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tien-si-anh-chi-dich-danh-mot-loai-hat-co-o-viet-nam-la-insulin-giup-giam-35-muc-duong-huyet-ngua-ung-thu-hieu-qua-d132853.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiến sĩ Anh chỉ đích danh một loại hạt có ở Việt Nam là 'insulin' giúp giảm 35% mức đường huyết, ngừa ung thư hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH