Vĩ mô

Tiết kiệm 46 tỷ đồng nhờ sử dụng đất, đá dư thừa đắp nền cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Phan Trang 06/03/2024 - 22:40

Bộ GTVT chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.

Tiết kiệm 46 tỷ đồng nhờ sử dụng đất, đá dư thừa đắp nền cao tốc Bùng - Vạn Ninh- Ảnh 1.
Bộ GTVT thống nhất chủ trương tận dụng đất, đá dư từ nền đường đào sau khi điều phối để đắp mở rộng nền đường một số đoạn tuyến. Ảnh: Báo GT

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA 6 về việc chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.

Nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất chủ trương tận dụng đất, đá dư từ nền đường đào sau khi điều phối để đắp mở rộng nền đường một số đoạn tuyến theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của dự án. Đồng thời, điều chỉnh chiều dài một số cống phù hợp với bề rộng nền đường mở rộng để nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí.

Ban QLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra, rà soát khối lượng đất, đá dư thừa, lựa chọn các vị trí mở rộng, giải pháp thiết kế đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, phát huy hiệu quả đầu tư, khẳng định tính hiệu quả để quyết định sớm.

"Các đơn vị khẩn trương lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán điều chỉnh, triển khai các thủ tục thẩm tra, thẩm định và phê duyệt theo quy định. Lưu ý kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các chỉ tiêu cơ lý của đất đá, thành phần hạt… đối chiếu với các tiêu chuẩn kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án để thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu", Bộ GTVT chỉ đạo.

Tiết kiệm hơn 40 tỷ đồng

Trước đó, gửi báo cáo đến Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), Ban QLDA 6 cho biết, trên cơ sở thiết kế đắp nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh đoạn Km 636+000 - Km 651+733 do tư vấn thiết kế lập và tình hình thực tế bãi trữ các dự án, chi phí phát sinh để đắp nền đường giai đoạn hoàn chỉnh được tính theo 2 phương án.

Phương án 1 là tận dụng đất, đá dư thừa vận chuyển ra bãi trữ.

Tính toán cho thấy, chi phí đào và vận chuyển ra bãi trữ đất, đá dư thừa theo đơn giá hợp đồng gói thầu XL01 (điều phối từ nền đào sang nền đắp) là hơn 78,46 tỷ đồng. Chi phí đắp mở rộng nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh và các chi phí khác là hơn 81 tỷ đồng.

Theo phương án trên, chi phí đào, vận chuyển đất, đá dư thừa ra bãi trữ tương đương chi phí đắp nền đường giai đoạn mở rộng. Việc tận dụng sẽ tiết kiệm được các chi phí đắp nền đường khi triển khai thi công giai đoạn hoàn chỉnh sau này như: chi phí thuê đất, chi phí bốc xúc và vận chuyển từ bãi trữ về công trình, chi phí hoàn trả đường địa phương…

Tổng chi phí phát sinh để đắp nền đường mở rộng là hơn 3 tỷ đồng do chênh lệch về khối lượng, đơn giá hợp đồng của các hạng mục công việc, nối dài một số cống tròn, tăng diện tích trồng cỏ gia cố mái taluy và chi phí khác.

Phương án 2 được đưa ra là mua đất đắp cho giai đoạn hoàn chỉnh từ các mỏ đất.

Theo hồ sơ khảo sát vật liệu, nếu mua đất, đá tại các mỏ dọc tuyến với cự ly bình quân 2,5km để đắp mở rộng nền đường, chi phí khái toán theo đơn giá lập tại thời điểm dự thầu khoảng 46 tỷ đồng. Tổng chi phí thực hiện (gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá dư ra bãi trữ của giai đoạn này) khoảng 132 tỷ đồng.

"Như vậy, việc tận dụng đất, đá dư thừa để đắp theo phương án 1 sẽ tiết kiệm được chi phí cho giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 46 tỷ đồng. Ngoài ra còn tiết kiệm được chi phí phải dỡ mái taluy bên trái tuyến để làm lại, ổn định nền đường và taluy trong quá trình khai thác, chi phí huy động máy móc, giảm tác động đến môi trường", Ban QLDA 6 nhận định.

Cũng theo Ban QLDA 6, nếu phương án 1 được chấp thuận, phần chi phí tăng thêm (khoảng 3,27 tỷ đồng - tương đương 0,01% giá trị xây lắp của gói thầu XL01) sẽ được lấy từ nguồn kinh phí dự phòng cho yếu tố khối lượng phát sinh của gói thầu (342 tỷ đồng), không làm ảnh hưởng đến tiến độ và không làm vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Bùng - Vạn Ninh được bố trí 8 bãi trữ vật liệu xây dựng thông thường dư điều phối từ nền đào sang nền đắp, tổng trữ lượng gần 1,5 triệu m3.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án và thuận lợi cho quá trình mở rộng, việc tận dụng đất, đá dư đắp mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh từ Km 636+000 – Km 655+285,04 được Tập đoàn Cienco4 đề xuất và chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị tư vấn lấp hồ sơ thiết kế điều chỉnh, bổ sung hạng mục.

Theo tính toán, việc điều chỉnh đắp nền đường mở rộng sẽ tận dụng được 0,56 triệu m3 đất, đá dư thừa.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh có tổng chiều dài gần 49km. Điểm đầu tại Km625+000, khớp nối với điểm cuối dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, thuộc địa phận xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch).

Điểm cuối tại Km674+556, khớp nối với điểm đầu dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 9.400 tỷ đồng.

Tại dự án, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công 16km đường, 6 cầu chính tuyến. Giá trị phần việc đảm nhận hơn 1.300 tỷ đồng.

Cập nhật tiến độ tuyến cao tốc đầu tiên nối khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung

Tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam dài gần 80m, sức chứa hơn 1.000 hành khách, được thiết kế để phục vụ riêng cho hành trình khắc nghiệt từ đất liền đến các đảo du lịch

Cập nhật tiến độ tuyến cao tốc đầu tiên nối khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung

Sẽ nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc 2 làn xe

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/tiet-kiem-46-ty-dong-nho-su-dung-dat-da-du-thua-dap-nen-cao-toc-bung-van-ninh-102240306170137424.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiết kiệm 46 tỷ đồng nhờ sử dụng đất, đá dư thừa đắp nền cao tốc Bùng - Vạn Ninh
POWERED BY ONECMS & INTECH