Xã hội

Tiết lộ 5 loại ung thư nguy hiểm liên quan đến thói quen uống rượu mỗi ngày

Mộng Kha 21/10/2024 10:26

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, cướp đi sinh mạng của hàng triệu người.

Theo thông tin trên Báo Sức khỏe và Đời sống, báo cáo gần đây của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AACR) cho thấy hơn 5% các trường hợp ung thư trên toàn thế giới có liên quan đến việc tiêu thụ rượu.

Báo cáo "Tiến triển Ung thư 2024" của AACR khẳng định rằng uống rượu, đặc biệt là uống nhiều, góp phần làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau. Tiến sĩ Rajarshi Sengupta, tác giả chính của báo cáo, cho biết, các loại ung thư này bao gồm ung thư đầu và cổ, ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư thực quản, ung thư vú, đại trực tràng, gan và dạ dày.

Chuyên gia chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều rượu

Báo cáo "Tiến triển Ung thư 2024" của AACR khẳng định rằng uống rượu, đặc biệt là uống nhiều, góp phần làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau. (Ảnh minh họa)

Các loại ung thư liên quan đến uống rượu

Ung thư vú

Ung thư vú thường được biết đến qua các yếu tố di truyền và thay đổi nội tiết tố, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Rượu làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, tạo điều kiện cho sự phát triển của các tế bào ung thư trong mô vú. Phụ nữ uống rượu thường xuyên được khuyên nên giảm thiểu hoặc ngừng uống rượu để giảm nguy cơ này.

Ung thư đại trực tràng

Ung Thư Ngày Càng Trẻ Hóa - Lời Cảnh Tỉnh Cho Lối Sống Thiếu Khoa Học - Namhong.vn

Theo WHO ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. (Ảnh minh họa)

Uống nhiều rượu cũng liên quan đến ung thư đại trực tràng (bao gồm cả đại tràng và trực tràng). Rượu có thể gây cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng thiết yếu và tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển trong khu vực này. Những người uống rượu thường xuyên và với số lượng lớn có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn.

Ung thư thực quản

Ung thư thực quản, mặc dù hiếm gặp, lại có mối liên hệ rõ ràng với việc uống nhiều rượu. Thực quản (ống dẫn thức ăn từ miệng xuống dạ dày) đặc biệt dễ bị tổn thương do tác động của rượu. Việc uống rượu kéo dài có thể gây viêm và tổn thương niêm mạc thực quản, từ đó làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản.

Ung thư gan

Tiêu thụ quá nhiều rượu là nguyên nhân chính gây ung thư gan.. Gan chịu trách nhiệm chuyển hóa và xử lý rượu, việc tiếp xúc lâu dài với lượng rượu lớn có thể gây tổn thương gan, dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư. Những người uống rượu quá mức có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp nhiều lần so với người bình thường.

Tế bào ung thư thích ăn gì? - Tạp chí Tài chính

Tiêu thụ quá nhiều rượu là nguyên nhân chính gây ung thư gan. (Ảnh minh họa)

Ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản, ảnh hưởng đến cơ quan thanh âm, cũng liên quan đến việc uống rượu. Các hóa chất có trong rượu có thể gây kích ứng và tổn thương mô thanh quản, dẫn đến ung thư. Những người thường xuyên uống rượu có nguy cơ cao mắc loại ung thư này.

Theo đó, người lớn nên chọn không uống rượu hoặc uống rượu ở mức độ vừa phải. Đối với người đang dùng thuốc theo toa, bao gồm cả thuốc điều trị ung thư, hãy xin ý kiến bác sĩ xem uống rượu có an toàn không.

>> Tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian ngủ và nguy cơ mắc bệnh ung thư

Phát hiện mối liên hệ giữa thói quen bỏ bữa sáng với bệnh ung thư

Một căn bệnh ung thư 'tấn công' gần 17.000 người Việt Nam mỗi năm, hơn 8.000 trường hợp tử vong: Triệu chứng thường không nghiêm trọng nên dễ bị bỏ qua

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tiet-lo-5-loai-ung-thu-nguy-hiem-lien-quan-den-thoi-quen-uong-ruou-moi-ngay-128627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiết lộ 5 loại ung thư nguy hiểm liên quan đến thói quen uống rượu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH