Tiêu thụ tới 45 triệu chiếc xe máy điện mỗi năm: Thương hiệu nào đang áp đảo trong cuộc cạnh khốc liệt tại Trung Quốc ?
Trong cuộc đua điện hóa toàn cầu, xe hai bánh điện đang dần trở thành lựa chọn hợp lý cho người tiêu dùng đại chúng.
Trung Quốc hiện là thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới, và trong bức tranh sôi động ấy, Yadea nổi lên như một thế lực áp đảo cả về sản lượng, công nghệ lẫn chiến lược mở rộng toàn cầu. Không chỉ là hãng xe được lựa chọn nhiều nhất tại Trung Quốc, Yadea còn góp phần định hình tương lai ngành xe hai bánh điện trên phạm vi toàn cầu.
Trong năm 2022, Yadea bán ra hơn 14 triệu xe máy điện, vượt xa các đối thủ để trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới trong phân khúc này. Dù đã có mặt tại hơn 80 quốc gia, hơn 95% lượng tiêu thụ của hãng vẫn tập trung ở thị trường nội địa – một con số cho thấy quy mô khổng lồ và tiềm năng phát triển chưa hề chạm trần tại chính quê nhà.
Với hơn 300 mẫu xe đang được lưu hành tại Trung Quốc, Yadea không chỉ phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng mà còn chủ động dẫn đầu xu hướng công nghệ. Hãng là một trong những nhà sản xuất tiên phong ứng dụng pin graphene - loại pin có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ dưới -20 độ C - đồng thời tích cực đầu tư vào nghiên cứu và thử nghiệm pin sodium-ion, công nghệ được đánh giá là tương lai của ngành năng lượng sạch.
![]() |
Một số mẫu xe máy điện của Yadea |
>> Ô tô điện 'made in Vietnam' giá chỉ ngang SH, sắp chào hàng khi Hà Nội cấm xe xăng
Theo ông Joseph Constanty - Giám đốc cấp cao phụ trách chiến lược và tăng trưởng toàn cầu của NIU, thương hiệu xe điện hai bánh có mặt trên sàn Nasdaq, mỗi năm, người tiêu dùng tại Trung Quốc mua hơn 45 triệu xe điện hai bánh. Tính đến cuối năm 2023, số lượng phương tiện loại này lưu thông trên khắp Trung Quốc đã vượt mốc 400 triệu chiếc, chủ yếu là xe máy điện, theo thống kê từ Tân Hoa Xã. Trong khi đó, số lượng ô tô điện tại cùng thời điểm mới đạt khoảng 20,4 triệu chiếc.
Theo ước tính, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 5,7 triệu xe tại thị trường nội địa thì Yadea chiếm tối thiểu 10-12% thị phần, một con số khá đáng nể trong một thị trường cực kỳ phân mảnh và cạnh tranh khốc liệt.
Không dừng lại ở nội địa, Yadea đang mở rộng sản xuất tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam - nơi hãng đã xây dựng nhà máy từ năm 2019. Sản phẩm của hãng ngày càng hiện diện tại các thị trường như Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ. Trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu đang dần dịch chuyển sang phương tiện giao thông điện hóa, Yadea có nhiều lợi thế để dẫn đầu làn sóng chuyển đổi này, đặc biệt là ở các nước đang phát triển nơi xe hai bánh vẫn là phương tiện phổ biến.
Ngoài Yadea, Trung Quốc còn có nhiều thương hiệu xe máy điện nổi bật như Niu Technologies – vốn nổi bật với các dòng xe tích hợp công nghệ IoT dành cho người dùng đô thị, hay Super Soco - thương hiệu có mặt tại nhiều thị trường châu Âu. Tuy nhiên, không hãng nào có thể so sánh về độ phủ thị trường, sản lượng và độ đầu tư vào công nghệ như Yadea.
Trong cuộc đua điện hóa toàn cầu, xe hai bánh điện đang dần trở thành lựa chọn hợp lý cho người tiêu dùng đại chúng. Theo McKinsey, 5 năm tới sẽ là thời điểm bùng nổ của xe máy điện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đóng vai trò then chốt. Tại Việt Nam, Indonesia, Thái Lan hay Malaysia, các thương hiệu Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị phần nhờ mức giá cạnh tranh, thiết kế ngày càng tinh tế và hệ sinh thái sản phẩm đa dạng.
Siêu phẩm xe máy điện có khoang kín như ô tô, chạy 225km một lần sạc, thách thức cả Tesla
Xe máy cũ chạy xăng chỉ 2-3 triệu đồng/chiếc, xe máy điện ‘giá nào cũng có’