Xã hội

Tìm ra cơ chế miễn dịch đặc biệt, có thể trị mọi loại ung thư

Mộng Kha 07/09/2024 - 21:30

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện tế bào này có thể tiêu diệt một loạt các loại ung thư phổ biến nhất thế giới hiện nay.

Nhóm các nhà khoa học từ Đại học Cardiff (Anh) vào năm 2020 đã phát hiện một cơ chế miễn dịch đặc biệt có thể khai thác để tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, phổi và nhiều loại ung thư khác. Nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Nature Immunology, đã mang đến những kết quả đầy hứa hẹn, dù chưa được thử nghiệm trên người bệnh.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện tế bào này có thể tiêu diệt một loạt các loại ung thư phổ biến nhất thế giới hiện nay. (Hình minh hoạ)

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện tế bào này có thể tiêu diệt một loạt các loại ung thư phổ biến nhất thế giới hiện nay. (Hình minh hoạ)

Theo các chuyên gia, nghiên cứu mang lại những kết quả ban đầu rất lạc quan. Hệ miễn dịch, cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể trước các nhiễm trùng, cũng có khả năng tấn công tế bào ung thư. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Cardiff đã tìm kiếm những phương thức mới và chưa được khám phá trong cách mà hệ miễn dịch tấn công khối u.

Họ đã phát hiện ra một loại tế bào T mới trong máu người, một loại tế bào miễn dịch có khả năng "quét" cơ thể để phát hiện và tiêu diệt các mối đe dọa. Điều đặc biệt là loại tế bào T này có thể tấn công nhiều loại ung thư khác nhau. "Có thể nó sẽ trở thành liệu pháp điều trị cho mọi bệnh nhân ung thư", giáo sư Andrew Sewell, thành viên nhóm nghiên cứu, chia sẻ với đài BBC. Ông cho biết, trước đây, chưa ai nghĩ điều này là có thể.

Được biết, các tế bào T có "thụ thể" trên bề mặt, cho phép chúng nhận diện các tế bào ung thư ở cấp độ hóa học. Trong thí nghiệm tại phòng lab, nhóm nghiên cứu đã phát hiện tế bào T này có thể tiêu diệt một loạt các loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, da, máu, ruột kết, vú, xương, tiền liệt tuyến, buồng trứng, gan và cổ tử cung. Đặc biệt, tế bào T này không gây hại cho các mô lành mạnh trong cơ thể.

Được biết, các tế bào T có

Được biết, các tế bào T có "thụ thể" trên bề mặt, cho phép chúng nhận diện các tế bào ung thư ở cấp độ hóa học. (Hình minh hoạ)

Thông thường, các tế bào T gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh do cấu trúc gen tương tự. Tuy nhiên, loại tế bào T mới này có thể nhận diện và chỉ tấn công các tế bào ung thư. Cơ chế chính xác của quá trình này vẫn đang được nghiên cứu, nhưng có vẻ như thụ thể đặc biệt của tế bào T tương tác với phân tử MR1, một phân tử có mặt trên bề mặt của mọi tế bào trong cơ thể.

>> Một sinh viên tự chế lò phản ứng hạt nhân ngay trong phòng ngủ nhờ AI

Loại lá mọc đầy ở Việt Nam là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, giúp bảo vệ gan và tăng cường hệ miễn dịch

Nếu có đủ 6 đặc điểm dưới đây, xin chúc mừng, bạn có thể đang sở hữu ‘cơ thể miễn dịch với ung thư’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tim-ra-co-che-mien-dich-dac-biet-co-the-tri-moi-loai-ung-thu-d132459.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm ra cơ chế miễn dịch đặc biệt, có thể trị mọi loại ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH