Xã hội

Tìm thấy chất chống ung thư tự nhiên trong loại quả múi mọng có đầy trong vườn nhà

Thùy Dung 25/10/2024 08:05

Với sự đa dạng trong thành phần và tác dụng dược lý, loại quả này mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Khế là một loại trái cây nhiệt đới quen thuộc với người Việt, không chỉ hấp dẫn bởi vẻ ngoài mà còn ẩn chứa nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên. Trái khế được ví như "kho báu dinh dưỡng" với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trái khế chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin C, không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn làm phong phú thêm hương vị cho các món ăn.

Trong bài chia sẻ với Báo Đại biểu Nhân dân, Bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân từ Viện Nghiên cứu Phát triển Y Dược Cổ Truyền Việt Nam đã nhấn mạnh những lợi ích sức khỏe của quả khế, cụ thể:

Có đặc tính chống ung thư

Nhờ chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, khế có tiềm năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Dù nghiên cứu hiện tại còn giới hạn, nhưng một nghiên cứu vào năm 2014 tại Phòng thí nghiệm Sinh học Bức xạ & Ung thư thuộc Đại học Rajasthan, Ấn Độ, đã phát hiện rằng chiết xuất từ khế có thể bảo vệ gan khỏi ung thư ở chuột.

Một số hợp chất đặc biệt trong quả khế, như quercetin đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong các nghiên cứu phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận rõ hơn về tác động của khế đối với ung thư ở con người.

Tìm thấy chất chống ung thư tự nhiên trong loại quả múi mọng có đầy trong vườn nhà - ảnh 1
Nhờ chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, khế có tiềm năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Ảnh: Internet

Chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Quả khế không chỉ ngon miệng mà còn là một "siêu thực phẩm" chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đây là những hợp chất mạnh mẽ có khả năng tiêu diệt các gốc tự do và tăng cường sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa không chỉ mang lại lợi ích đáng kể cho cơ thể mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Đặc biệt, quả khế chứa nhiều hợp chất thực vật quý giá như quercetin và rutin, những polyphenol có đặc tính chống oxy hóa vượt trội. Theo các thí nghiệm in vitro và trên động vật, quercetin có thể nâng cao hiệu suất thể chất lẫn tinh thần, trong khi rutin được chứng minh là mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch và não bộ.

Giảm mức cholesterol và bảo vệ tim mạch

Mặc dù cholesterol là một thành phần thiết yếu cho sức khỏe, nhưng khi lượng cholesterol quá cao, nó có thể gây tắc nghẽn động mạch và gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Với những hợp chất đặc biệt, khế đã được chứng minh là có khả năng giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng khế có thể hỗ trợ trong việc giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh.

Chất xơ có trong khế đặc biệt hiệu quả trong việc giảm cholesterol LDL xấu – một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch. Một nghiên cứu từ Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Mexico đã chỉ ra rằng chất xơ không hòa tan từ quả khế giúp giảm đáng kể mức chất béo trung tính và cholesterol ở chuột.

Tăng cường hệ miễn dịch

Chỉ cần một quả khế cỡ vừa đã có thể cung cấp đến 52% nhu cầu vitamin C hàng ngày, tương đương với các loại trái cây như cam hay chanh. Vitamin C nổi tiếng là "người bảo vệ" hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Một nghiên cứu từ Thụy Sĩ, được công bố trên Biên niên sử về Dinh dưỡng & Trao đổi chất, cho thấy việc bổ sung đủ vitamin C có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Tìm thấy chất chống ung thư tự nhiên trong loại quả múi mọng có đầy trong vườn nhà - ảnh 2
Chỉ cần một quả khế cỡ vừa đã có thể cung cấp đến 52% nhu cầu vitamin C hàng ngày, tương đương với các loại trái cây như cam hay chanh. Ảnh: Internet

Ngoài ra, vitamin C còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các bệnh như sốt rét, viêm phổi và nhiễm trùng tiêu chảy.

Quả khế không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng cũng như các bệnh mãn tính.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Khế được coi là thực phẩm giàu chất xơ, có thể giúp hệ tiêu hóa của chúng ta tăng cường khỏe mạnh. Chỉ cần bổ sung một khẩu phần khế vào thực đơn hàng ngày, bạn đã có thể đáp ứng tới 10% nhu cầu chất xơ hàng ngày. Chất xơ từ khế không chỉ hỗ trợ việc tiêu hóa chậm, mà còn giúp tăng khối lượng phân, giảm nguy cơ táo bón.

Ngoài việc giữ cho đại tiện đều đặn, chất xơ trong khế đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe hệ vi sinh vật đường ruột. Điều này có thể hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các vấn đề như viêm túi thừa, bệnh trĩ, loét đường tiêu hóa, và chứng trào ngược axit.

Giảm viêm một cách tự nhiên

Trong khi viêm cấp tính là một phản ứng cần thiết của hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, viêm mãn tính có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ bệnh tim đến các rối loạn tự miễn dịch. Khế chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm thiểu căng thẳng oxy hóa và kiểm soát viêm nhiễm.

Tìm thấy chất chống ung thư tự nhiên trong loại quả múi mọng có đầy trong vườn nhà - ảnh 3
Trong thành phần của khế còn có chứa chất giảm viêm tự nhiên. Ảnh: Internet

Một nghiên cứu năm 2016 từ Brazil, đăng trên Tạp chí Quốc tế về Đại phân tử sinh học, đã chỉ ra rằng chiết xuất từ khế có khả năng giảm viêm trên chuột thí nghiệm. Điều này cho thấy khế có thể mang lại hiệu quả giảm đau cho các tình trạng liên quan đến viêm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp. Khế không chỉ là một loại trái cây ngon mà còn là một trợ thủ đắc lực trong việc giữ cho cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất.

>> Loại quả nhỏ, chua được ví như ‘siêu thực phẩm’ cung cấp vitamin C, giúp trị ho và các chứng viêm đường hô hấp

Nghiên cứu của Nhật Bản chỉ ra một loại cá được yêu thích ở Việt Nam có thể giúp chống ung thư

Loại rau bán đầy chợ Việt chứa một loạt chất dinh dưỡng giúp chống ung thư

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tim-thay-chat-chong-ung-thu-tu-nhien-trong-loai-qua-mui-mong-co-day-trong-vuon-nha-128928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tìm thấy chất chống ung thư tự nhiên trong loại quả múi mọng có đầy trong vườn nhà
    POWERED BY ONECMS & INTECH