Tin vui cho ngành nông nghiệp, xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc tỷ USD chỉ sau 1 quý

24-03-2024 18:23|Mai Chi

Xuất khẩu rau quả tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 2/2024 đạt 325,8 triệu USD, giảm 33,6% so với tháng 1/2024, nhưng tăng 1,4% so với tháng 2/2023.

Bước sang tháng 3/2024 xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Đây là lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm.

Tin vui cho ngành nông nghiệp, xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc tỷ USD chỉ sau 1 quý
Sầu riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính

>> Chỉ bán ‘gỗ vụn’ thu về 2,9 tỷ USD

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, với lợi thế về địa lý và nhiều nét tương đồng trong văn hóa ẩm thực, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024, đạt 501,4 triệu USD, tăng 57,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, phía Trung Quốc đồng ý mở cửa thêm cho các loại trái cây chủ lực của Việt Nam; đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục và xem xét mở cửa thị trường cho trái bơ, chanh leo. Sau khi hoàn tất tổng số mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc gồm 12 loại gồm: sầu riêng, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, và chanh dây.

Điều này góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng tốc trong năm 2024, bởi trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc chiếm 61,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.

Bên cạnh đó, xuất khẩu hàng rau quả những tháng đầu năm 2024 sang các thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản… tăng trưởng tốt, điều này cho thấy chất lượng hàng rau quả của Việt Nam đã và đang dần đáp ứng được nhu cầu tại các thị trường tiêu thụ lớn. Trong đó, trị giá xuất khẩu sang Mỹ đạt 39,6 triệu USD, tăng 27,7% so với năm 2023; Nhật Bản đạt 27 triệu USD, tăng 17,7%.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VINAFRUIT cho biết: Trong quý đầu năm nay, các mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam vẫn là thanh long, chuối và xoài cùng sự đóng góp quan trọng của sầu riêng vụ nghịch.

"Sầu riêng chính vụ ở miền Tây sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng 4-5. Với sự thuận lợi của thị trường hiện tại, kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng mạnh. Năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng đạt đỉnh điểm vào 2 giai đoạn; đợt 1 vào là tháng 5-6 với vụ thu hoạch rộ ở miền Tây và đợt 2 là tháng 9-10 với sầu riêng Tây nguyên, chủ yếu ở Đắk Lắk. Dự kiến, đây cũng là những thời điểm quan trọng của sầu riêng Việt Nam trong năm nay", ông Nguyên phân tích.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm ước đạt gần 500 triệu USD tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> ‘Lão tướng’ sáng lập FPT Đỗ Cao Bảo nhận định 'Có lẽ FPT lại đơn độc trong công cuộc chip bán dẫn giống như xuất khẩu phần mềm cách đây 25 năm'

‘Lão tướng’ sáng lập FPT Đỗ Cao Bảo nhận định 'Có lẽ FPT lại đơn độc trong công cuộc chip bán dẫn giống như xuất khẩu phần mềm cách đây 25 năm'

Tỉnh ven biển sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương phấn đấu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD

Thu về hơn 500 tỷ tại Việt Nam, phim 'Mai' của Trấn Thành được 'xuất khẩu' sang châu Âu, Mỹ, Canada

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-vui-cho-nganh-nong-nghiep-xuat-khau-rau-qua-lan-dau-vuot-moc-ty-usd-chi-sau-1-quy-227524.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tin vui cho ngành nông nghiệp, xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc tỷ USD chỉ sau 1 quý
POWERED BY ONECMS & INTECH