Tài chính Ngân hàng

Tính cả năm 2024, các tổ chức tín dụng dự kiến giảm nhẹ lãi suất huy động so với cuối năm ngoái

Minh Nguyệt 08/07/2024 - 14:45

Tính chung cả năm 2024, các TCTD vẫn dự kiến giảm nhẹ lãi suất huy động so với cuối năm ngoái; tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý III/2024. Đối tượng của cuộc điều tra là toàn bộ các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN), với tỷ lệ trả lời đạt 96%.

Kết quả điều tra chỉ ra, nhiều TCTD đã hoặc dự kiến tăng nhẹ lãi suất huy động. Tính chung cả năm 2024, các TCTD vẫn dự kiến giảm nhẹ lãi suất huy động so với cuối năm ngoái. Đồng thời, các TCTD tiếp tục dự kiến giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, kết quả điều tra cho thấy, nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng (nhu cầu gửi tiền, sử dụng dịch vụ thanh toán, thẻ và nhu cầu thanh toán) được các TCTD nhận định chỉ phục hồi nhẹ trong quý II/2024, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng.

Trong đó, nhu cầu gửi tiền, sử dụng dịch vụ thanh toán và thẻ được nhận định “cải thiện” nhiều hơn so với nhu cầu vay vốn trong cùng kỳ. Tại thời điểm cuối quý II, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp được nhận định cao hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và TCTD khác.

Các TCTD dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có thể “cải thiện” tốt hơn trong quý III so với quý II và trong năm 2024 so với năm 2023 khi nền kinh tế có nhiều diễn biến tích cực và phục hồi. Trong đó, nhu cầu vay vốn được kỳ vọng “cải thiện” nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Theo nhận định của các TCTD, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý II/2024 vẫn duy trì trạng thái “tốt”, có cải thiện, gần đạt mức dự báo ở kỳ trước. Các TCTD dự báo tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện trong quý III/2024 và cả năm 2024 so với năm 2023.

Ngoài ra, trong 2 tháng đầu quý II, các TCTD cho biết tiếp tục điều chỉnh giảm giá bình quân các sản phẩm, dịch vụ nhưng với xu hướng thu hẹp dần. Trong đó, các TCTD cho biết đã điều chỉnh giảm lãi suất biên hơn so với phí dịch vụ. Giá bình quân các sản phẩm, dịch vụ được các TCTD dự kiến giữ ổn định trong quý III, cả năm 2024 và được dự báo tăng nhẹ trở lại trong năm 2025.

>> Tăng trưởng tín dụng đạt 6%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ đề ra

Các tổ chức tín dụng phát hành 69.600 tỷ đồng trái phiếu trong nửa đầu năm 2024

KienlongBank sẽ kiện toàn nhân sự cấp cao đáp ứng Luật các Tổ chức tín dụng mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-ca-nam-2024-cac-to-chuc-tin-dung-du-kien-giam-nhe-lai-suat-huy-dong-so-voi-cuoi-nam-ngoai-241394.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tính cả năm 2024, các tổ chức tín dụng dự kiến giảm nhẹ lãi suất huy động so với cuối năm ngoái
POWERED BY ONECMS & INTECH