Bất động sản

Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam gỡ ‘nút thắt’ thủ tục đất đai bằng bộ quy trình gần 1.000 trang

Lan Ngọc 11/10/2024 16:30

Quy trình quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, từ cán bộ, nhân viên đến lãnh đạo đơn vị, trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Tỉnh Khánh Hòa, nơi có đường bờ biển dài nhất Việt Nam, đang tập trung giải quyết các vướng mắc về thủ tục đất đai bằng việc ban hành một quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm giảm thiểu tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết các thủ tục đất đai cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ một cán bộ làm việc lâu năm trong lĩnh vực đất đai tại Khánh Hòa chia sẻ, nếu các cơ quan có thẩm quyền thực hiện đúng quy trình này, sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc tồn tại bấy lâu nay trong việc xử lý các thủ tục đất đai. Tuy nhiên, cán bộ này cũng nhấn mạnh rằng, hiệu quả thực hiện quy trình phụ thuộc vào việc giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Đặc biệt, cần đảm bảo việc xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm trong quá trình thực thi.

Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam gỡ ‘nút thắt’ thủ tục đất đai bằng bộ quy trình gần 1.000 trang - Ảnh minh hoạ

Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam gỡ ‘nút thắt’ thủ tục đất đai bằng bộ quy trình gần 1.000 trang - Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 7/10/2024, sau khi được phê duyệt theo Quyết định số 2611/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam đang triển khai 27 dự án với quy mô 40.000 căn hộ

Quy trình này quy định trách nhiệm của các cơ quan chức năng từ Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện đến UBND cấp xã trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ đất đai của người dân và doanh nghiệp. Mọi thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đều phải được giải quyết đúng theo thời hạn quy định.

Quy trình nội bộ này bao gồm 63 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, được quy định chi tiết trong Quyết định số 2221/QĐ-UBND ngày 26/8/2024.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Các thủ tục bao gồm: giao đất, cho thuê đất, đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các thủ tục liên quan khác.

Trong đó: 2 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cả Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện (bao gồm thị xã, thành phố); 42 thủ tục do Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp xử lý; 18 thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; 1 thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền UBND cấp xã, phường.

Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính này bao gồm tổng cộng 990 trang A4, trong đó quy định rất chi tiết về từng bước thực hiện. Quy trình quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, từ cán bộ, nhân viên đến lãnh đạo đơn vị, trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Mỗi bước đều kèm theo biểu mẫu, thời hạn xử lý và kết quả trả về cho công dân.

Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, với đường bờ biển dài nhất Việt Nam, lên đến 385km. Bờ biển của tỉnh này có nhiều cửa lạch, đầm, vịnh và đảo, tạo nên một vùng biển rộng lớn với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch. Việc gỡ bỏ những "nút thắt" trong thủ tục đất đai sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư tại địa phương.

>> Thị trường cho thuê nhà kho xây sẵn đạt mức ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực

Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ đấu giá nhiều lô đất vàng

Khánh Hòa sẽ đấu thầu lại dự án cao tốc sau khi Tập đoàn Thuận An xin rút

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-duong-bo-bien-dai-nhat-viet-nam-go-nut-that-thu-tuc-dat-dai-bang-bo-quy-trinh-gan-1000-trang-d135862.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam gỡ ‘nút thắt’ thủ tục đất đai bằng bộ quy trình gần 1.000 trang
POWERED BY ONECMS & INTECH